Bệnh viện Nội tiết Nghệ An: điều trị các bệnh nội tiết, rối loạn chuyển hóa

(Baonghean) - 40 năm qua, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao; trở thành địa chỉ y tế tin cậy của người bệnh. 

40 năm xây dựng và phát triển

Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An luôn đông đúc bệnh nhân thăm, khám. Hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 500 bệnh nhân ngoại trú; cùng với 300 bệnh nhân nội trú. Các bệnh nội tiết thường khó phát hiện, diễn biến phức tạp, quá trình điều trị kéo dài, đòi hỏi đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên sâu, cơ sở khám, chữa bệnh được đầu tư hiện đại, trang thiết bị y tế tiên tiến để phát hiện được bệnh sớm, chữa trị hiệu quả. Đáp ứng được yêu cầu đó, những năm qua, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An trở thành địa chỉ tin cậy trong điều trị các bệnh lý về nội tiết, rối loạn chuyển hóa, được người bệnh trong và ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn. 

Lãnh đạo bệnh viện hội chẩn một ca bệnh đái tháo đường biến chứng nặng. Ảnh: Đinh Nguyệt
Lãnh đạo bệnh viện hội chẩn một ca bệnh đái tháo đường biến chứng nặng. Ảnh: Đinh Nguyệt

Thành tựu bệnh viện đạt được hôm nay là công sức của các thế hệ cán bộ, nhân viên, y, bác sỹ bệnh viện nỗ lực cống hiến, dựng xây trong 40 năm qua. Tiền thân là Trạm Nội tiết Nghệ Tĩnh, được thành lập ngày 14/11/1977, trong lịch sử xây dựng và trưởng thành, đơn vị đã trải qua 4 giai đoạn phát triển, với các tên gọi khác nhạu. Những ngày đầu thành lập, với chỉ 5 biên chế, đơn vị thiếu thốn mọi mặt từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị y tế. Nhưng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chuyên môn, cấp ủy cùng tập thể cán bộ, viên chức đã nỗ lực không ngừng để khắc phục mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. 

Năm 1991, Trạm Nội Tiết Nghệ Tĩnh được đổi tên thành Trạm Chống Bướu cổ Nghệ An. Giai đoạn này, Trạm Chống Bướu cổ Nghệ An hoàn thành mục tiêu chương trình PCCRLTI giai đoạn I vào cuối năm 2000: "Thanh toán tình trạng thiếu iốt trên địa bàn toàn tỉnh". Đồng thời giai đoạn này đơn vị bắt đầu áp dụng các thành tựu khoa học vào khám, chữa bệnh chuyên khoa nội tiết, công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng đi vào các lĩnh vực chuyên sâu nội tiết, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác khám, điều trị (nội và ngoại trú) các bệnh ĐTĐ - Rối loạn chuyển hoá sau này, thực tế đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trong tỉnh và khu vực. 

Năm 2002, đơn vị được đổi tên gọi thành Trung tâm Nội tiết Nghệ An. Thành tựu nổi bật được ghi nhận ở giai đoạn này, Trung tâm hoàn thành mục tiêu giai đoạn II của Chương trình PCCRLTI vào cuối năm 2005. Ngoài nhiệm vụ điều trị ngoại trú (70 - 80 ngàn người/năm), trung tâm còn được ngành Y tế và UBND tỉnh giao 30 giường bệnh điều trị nội trú. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành về chuyên môn sâu của đơn vị, là cơ sở tiền đề để nâng cấp trung tâm thành bệnh viện. 

Ngày 20/1/2009, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 271/QĐ-UBND.VX của UBND tỉnh. Bệnh viện có chức năng, nhiệm vụ vừa tham mưu cho Giám đốc Sở Y tế, vừa trực tiếp triển khai song song cả 2 nhiệm vụ chính trị trọng tâm: Trực tiếp triển khai và chỉ đạo các đơn vị y tế khác trong toàn tỉnh thực hiện các chương trình mục tiêu phòng, chống CRLTI và phòng, chống bệnh đái tháo đường; điều trị chuyên sâu các bệnh chuyên ngành nội tiết.

Địa chỉ uy tín 

Sau gần 8 năm nâng cấp thành bệnh viện, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã có bước phát triển nhanh và toàn diện. Cơ sở vật chất được đầu tư với khu điều trị nội trú 6 tầng, khu khám bệnh và điều trị ngoại trú 4 tầng khang trang sạch đẹp; Về trang thiết bị y tế, cùng với sự đầu tư của địa phương, thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa của Nhà nước, bệnh viện đã kêu gọi các hãng có uy tín trên thế giới đầu tư các thiết bị y tế chất lượng cao, phục vụ khám chữa bệnh, đến nay bệnh viện đã trang bị đầy đủ các loại máy cơ bản phục vụ chuyên môn. Trong đó có một số thiết bị hiện đại như: Máy chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt, máy đo loãng xương toàn thân, hệ thống máy chạy thận nhân tạo để phục vụ bệnh nhân.

Bệnh viện Nội tiết Nghệ An triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bệnh viện Nội tiết Nghệ An triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ảnh: Đinh Nguyệt

Hiện nay, bệnh viện đang triển khai thành công chuyên môn kỹ thuật tiên tiến như: Phẫu thuật nội soi tuyến giáp, máy chụp vi tính đa lát cắt, các máy hồi sức tích cực, chạy thận nhân tạo... Về tổ chức, nhân lực, bằng giải pháp hợp lý trong thu hút, đào tạo nguồn nhân lực, đến nay đã có 165 cán bộ,  nhân viên được đào tạo từ trình độ chuyên khoa định hướng chuyên ngành trở lên, trong đó có 30% cán bộ có trình độ chuyên khoa I, II, tiến sỹ và thạc sỹ bệnh viện phát triển thêm các khoa, phòng, hiện có 9 khoa chuyên môn, 3 phòng chức năng. Quy mô phòng khám và giường bệnh nội trú đã tăng lên nhiều, từ 6 bàn khám ngoại trú (năm 2009) nay đã có 17 bàn. Giường bệnh nội trú tăng từ 50 giường (năm 2009) nay đã có 200 giường kế hoạch và trên 300 giường thực kê.

Nhờ đó chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng được nâng cao. Trung bình mỗi năm bệnh viện thu dung, khám và điều trị ngoại trú cho 100 - 140 nghìn lượt người (đạt 140% - 150% kế hoạch); điều trị nội trú từ 6.000 - 8.000 người/năm (công suất sử dụng giường bệnh đạt 167,4%). Một số khoa đã có nhiều tiến bộ vượt trội về chuyên môn, như Khoa ngoại tổng hợp,.. đang góp phần từng bước trong dịch vụ kỹ thuật điều trị Basedow toàn diện.

Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng, thời gian qua, bệnh viện chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý khám, chữa bệnh bằng cách triển khai hệ thống mạng LAN nội bộ. Cải tiến hệ thống dây chuyền khám, chữa bệnh, xây dựng quy trình khép kín, đã rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh xuống tối đa, nâng cao hiệu quả KCB. Mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cán bộ, nhân viên, y, bác sỹ bệnh viện tiên phong thực hiện quy tắc ứng xử, quy định về y đức và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Bởi vậy, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An ngày càng khẳng định vị thế của đơn vị y tế uy tín, chất lượng; đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Sự phát triển toàn diện của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An thời gian qua, cùng mạng lưới khám, chữa bệnh nội tiết trong tỉnh đã  và đang góp phần rất lớn giảm tải cho các bệnh viện tuyến TW, giảm chi phí KCB cho bệnh nhân và toàn xã hội. Thời gian tới, mặc dù có nhiều khó khăn và thách thức, song với sự giúp đỡ, tạo mọi điều kiện của  các cấp, ngành, địa phương, sự năng động sáng tạo của ban lãnh đạo bệnh viện,  cùng sự  nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, y bác sỹ, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Với những kết quả, thành tựu nổi bật trong thời gian qua, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã vinh dự được đón nhận nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, Bộ Y tế, của Chính phủ. Đặc biệt năm 2009, năm 2014 đơn vị vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hoàn

(Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới