Phụ nữ mang thai tuyệt đối không hút thuốc chủ động hay thụ động

(Baonghean.vn) – Khi mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú, phụ nữ tuyệt đối không hút thuốc chủ động hay thụ động.

Thai nhi không thể cử động bình thường ít nhất một tiếng sau khi thai phụ hút thuốc. Ảnh: Internet
Thai nhi không thể cử động bình thường ít nhất một tiếng sau khi thai phụ hút thuốc. Ảnh: Internet

Mang thai thì đừng hút thuốc!

Cuống rốn là sự sống của thai nhi. Máu sẽ theo đó cung cấp oxy và thức ăn nuôi sống bé. Mỗi một hơi thuốc lá mà người mẹ hút vào sẽ lập tức ảnh hưởng xấu đến đứa trẻ: khí CO (cacbon monoxit) sẽ thay thế oxy đi vào trong máu, dẫn đến việc khối lượng oxy mà thai nhi nhận được thông qua cuống rốn sẽ bị giảm. Thai nhi không thể cử động bình thường ít nhất một tiếng sau khi thai phụ hút thuốc.

Hút thuốc ảnh hưởng đến tình trạng nhau thai và làm giảm lượng dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi thông qua nhau thai. Nicotin trong thuốc lá cũng làm giảm lượng máu chảy qua cuống rốn, do đó thai nhi rất khó nhận được oxy và dưỡng chất mà bé cần. Ngoài ra, hút thuốc cũng gây ảnh hưởng xấu đến phổi và não của thai nhi. Để chuẩn bị cho việc hít thở ở thế giới bên ngoài, thai nhi phải rèn luyện hoạt động cơ ngực nhưng nicotin sẽ làm suy giảm chuyển động hô hấp của bé.

Đừng hút thuốc trong thời kỳ cho con bú

Nuôi con bằng sữa mẹ là khởi đầu tốt nhất cho bé. Sữa mẹ cung cấp tất cả những chất dinh dưỡng mà bé cần trong sáu tháng đầu và là một phần quan trọng trong khẩu phần của bé trong một năm đầu tiên. Sữa mẹ còn giúp bé tăng cường miễn dịch với nhiều loại bệnh khác nhau.

Nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ, bạn phải bỏ những thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu bia. Nếu đang hút thuốc, tốt nhất đừng cho con bú.

Những bà mẹ hút thuốc thường không có nhiều sữa. Những em bé có mẹ hút thuốc thường mắc phải những bệnh hô hấp có thể được phòng ngừa nhờ bú sữa mẹ. Việc ngừng hút thuốc sẽ giúp hạn chế nicotin từ thuốc lá vào cơ thể bé thông qua sữa mẹ và giúp bảo vệ sức khỏe cho bé.

Hút thuốc cũng gây ảnh hưởng xấu đến phổi và não của thai nhi. Ảnh: Internet
Hút thuốc cũng gây ảnh hưởng xấu đến phổi và não của thai nhi. Ảnh: Internet

Nếu việc bỏ thuốc lá quá khó khăn thì các bà mẹ vẫn có thể áp dụng các cách sau để giúp giảm tác hại của thuốc lá đến bé:

•    Trước khi hút thuốc, hãy cân nhắc xem liệu thuốc lá có tốt cho cơ thể mình hay không;

•    Cố gắng không hút thuốc trước hoặc trong quá trình cho con bú;

•    Cố gắng đừng hút thuốc gần bé – nếu có thể thì hãy hút thuốc bên ngoài. Nếu bạn không thể từ bỏ ngay việc hút thuốc thì cứ tiếp tục nỗ lực từ từ.

Hút thuốc thụ động ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

Mỗi khi bạn, chồng/vợ bạn hoặc những thành viên khác trong gia đình hút thuốc gần bé, bé cũng sẽ hít những chất độc hại từ khói thuốc lá vào cơ thể. Đó là hút thuốc gián tiếp hay còn gọi là hút thuốc thụ động.
Mặc dù khói thuốc thải ra trong không khí đã được pha loãng, nó vẫn mang theo nhiều chất độc hại. Phổi của trẻ em thường nhỏ và mỏng manh hơn của người lớn nên các bé sẽ dễ bị ảnh hưởng hơn.

Em bé và trẻ nhỏ hít phải khói thuốc lá thường có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh nguy hiểm như:

•    SIDS (đột tử ở trẻ sơ sinh);

•    Những bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm tiểi phế quản và viêm phổi;

•    Suy phổi;

•    Ho, đờm, khò khè và khó thở;

•    Triệu chứng hen suyễn thường xuyên và nặng hơn;

•    Viêm tai giữa gây mất thính lực ở trẻ;

•    Viêm màng não thường gây ra tử vong, bại não, điếc và tàn phế.

Trẻ em hít càng nhiều khói thuốc lá thì khả năng mắc các bệnh trên càng cao. Cách tốt nhất để bảo vệ bé là ngừng hút thuốc lá khi ở gần bé và nghiêm cấm hoàn toàn hành động hút thuốc trong nhà.

Thanh Sơn

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới