Có thuốc Ðông y dùng cho người chạy thận?

Tôi năm nay 35 tuổi, hiện đang phải điều trị lọc máu nhân tạo 1 tuần 3 lần. Chi phí rất tốn kém và mất thời gian, mệt mỏi.

Vậy xin hỏi có bài thuốc nào của Đông y để tôi giảm được bệnh không. Ngô Xuân San

 

Theo báo cáo tại Hội nghị thận nhân tạo năm 2009, Việt Nam có khoảng 6 triệu người bị suy thận, trong đó có gần 100 ngàn người bị nặng phải chạy thận nhân tạo. Hoạt động của thận liên quan chặt chẽ với các cơ quan khác trong cơ thể. 

Do đó, khi chức năng thận suy giảm sẽ gây nhiều hậu quả nặng nề như: tăng huyết áp, thiếu máu, rối loạn điện giải,... và nguy hiểm hơn là một số biến chứng gây tử vong do suy thận bao gồm: tai biến mạch máu não; nhồi máu cơ tim, suy tim cấp tính, phù phổi... Tùy theo giai đoạn suy thận mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bảo tồn bằng thuốc và chế độ dinh dưỡng hoặc kết hợp điều trị thay thế (chạy thận nhân tạo, ghép thận). 

Tuy nhiên, việc ghép thận hiện gặp nhiều khó khăn do nguồn cho thận hiếm nên người bệnh phải chạy thận nhân tạo để loại thải chất độc trong cơ thể. Người phải chạy thận nhân tạo sẽ bị tốn kém cả thời gian lẫn tiền bạc. Theo thư bạn viết, năm nay bạn mới 35 tuổi mà đã suy thận phải điều trị lọc máu quả là khó khăn. 

Trong Đông y cũng có những bài thuốc giúp người bệnh giảm số lần chạy thận như bài Bát vị hoàn, Lục vị hoàn... nhưng việc dùng bài nào phải tùy tình trạng bệnh và sự gia giảm trong quá trình dùng thuốc do thầy thuốc Đông y thăm khám, chỉ định và theo dõi. Nếu dùng không đúng sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như tràn dịch màng phổi, phù, tăng huyết áp... Chính vì vậy mà chúng tôi không thể đưa ra bài thuốc cụ thể cho bạn được. Lời khuyên là bạn không nên tự ý dùng bất cứ thuốc gì khi không có chỉ định của bác sĩ đang điều trị cho bạn. Đối với suy thận mạn, việc phát hiện và điều trị sớm kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý... là những biện pháp giúp hạn chế sự tiến triển nặng hơn của bệnh, giảm nguy cơ tử vong do biến chứng gây ra.

Theo BS Vũ Ngọc Anh - Sức khỏe và Đời sống

Tin mới