Những lưu ý khi ăn cá rô phi để tránh bị nguy hiểm

Cá rô phi là loại cá được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, ăn loại cá này như thế nào để tránh nguy hiểm là điều mà bạn nên biết.
Ưu điểm cá rô phi
Cá rô phi có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, trong đó có một lượng đáng kể protein, axit béo, selen, phốt pho, kali, vitamin B12, niacin, vitamin B6 và axit pantothenic... Những chất này rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.
Ngoài ra cá rô phi chứa hàm lượng protein rất ấn tượng, chiếm hơn 15% nhu cầu hàng ngày của chúng ta vì thế cá này đang trở thành món cá rất nhiều người ăn.
Bên cạnh đó, trong cá rô phi chứa nhiều protein là yếu tố tạo hình chính của cơ thể, liên quan trực tiếp đến quá trình tăng trưởng và phát triển của các cơ quan, các màng tế bào và cơ bắp... Thiếu protein có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em.
Cá rô phi có một hàm lượng selen cao. Đây là chất chống oxy hóa tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích ấn tượng. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa lượng selen với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
Nghiên cứu bổ sung đang được thực hiện trên các tác động của selenium có trong cá rô phi với các bệnh ung thư khác.
Cá rô phi có nhiều tác dụng nhưng cẩn thận khi ăn. Ảnh minh họa
Cá rô phi có nhiều tác dụng nhưng cẩn thận khi ăn. Ảnh minh họa
 
Nguy hiểm khi ăn phải cá rô phi nuôi trong môi trường không sạch
Tuy nhiên hiện nay cá rô phi được nuôi trong các trang trại là chủ yếu, có rất ít trong tự nhiên.
Năm 2009, các nghiên cứu ở Bộ Nông nghiệp Mỹ đã kiểm tra thủy hải sản nhập khẩu từ Trung Quốc và tiết lộ, nhiều trang trại ở Trung Quốc nằm trong khu vực bị ô nhiễm nặng.
Hầu hết cá rô phi tiêu thụ ở Mỹ hiện nay do các trang trại nuôi thay vì đánh bắt từ thiên nhiên. Cá nuôi ở trang trại thường tiếp xúc với các chất ô nhiễm hữu cơ gây ung thư nhiều hơn 10 lần so với cá rô phi tự nhiên.
Hơn nữa, một trong những thành phần chính trong thức ăn là phân của gà và chất thải chế biến từ lợn và vịt cũng khá phổ biến.
Các loại cá thường là nguồn cung cấp Omega 3 rất quan trọng cho cơ thể. Omega 3 có lợi cho sức khỏe bằng cách giảm huyết áp, giảm cholesterol trong máu, tăng cường hệ miễn dịch.
Nó cũng ngăn ngừa được viêm khớp, trầm cảm, bệnh tim và thậm chí là cả ung thư. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Đại học Wake Forest (Mỹ) vào năm 2008 thì cá rô phi chứa nhiều Omega 6 hơn Omega 3 theo tỷ lệ 11/1.
Theo các nhà khoa học thì mặc dù Omega 6 cũng cần thiết cho cơ thể nhưng tỷ lệ của nó và Omega 3 thích hợp nên là 2/4.
Tỷ lệ Omega 6 và Omega 3 trong cá nếu lớn hơn 6/1 có thể sẽ tăng nguy cơ gia tăng bệnh suyễn, viêm khớp và các bệnh viêm khác trong cơ thể.
Theo kỹ sư hóa thực phẩm Hồ Thu Thủy, bất kể các loại rau thủy sinh hay các loại thức ăn như ốc, trai kể cả cá rô phi nuôi hay tự nhiên nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm như các kim loại nặng đều ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Bởi môi trường kim loại nặng đặc tính nổi bật là sau khi xâm nhập vào cơ thể, kim loại ít bị đào thải mà tích tụ theo thời gian rồi mới gây độc.
Vì vậy, nếu các loại cá như cá rô phi bị nhiễm độc từ môi trường nuôi và trở thành thức ăn của con người thì sẽ là một mối đe dọa không nhỏ tới sức khỏe con người.
Mỗi loại kim loại có mức độ ảnh hưởng tới con người khác nhau, ví dụ như đối với kim loại chì, tùy theo mức độ nhiễm độc có thể bị đau bụng, đau khớp, viêm thận, cao huyết áp, tai biến não, nhiễm độc nặng có thể gây tử vong.
Ngoài ra nếu cá sống rô phi sống môi trường hóa chất liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu), thuốc nhuộm, thuốc kháng sinh... thì cũng sẽ bị nhiễm độc. Những loại hóa chất này nếu tồn dư trong cá và con người ăn phải thì có thể dẫn đến ngộ độc.
Cách lựa chọn cá rô phi nuôi và cá tự nhiên
Bình thường cá rô phi nuôi hay các loại cá khác được nuôi theo cùng một lứa, tức là các con cá tương đối bằng nhau về cân nặng.
Nhìn vào một chậu cá của người bán, nếu cùng một loại cá mà các con cá đều nhau thì phần lớn là cá nuôi. Do cá nuôi trong ao, hồ chật hẹp hơn cá tự nhiên, nên nó sẽ bơi chậm và không khỏe bằng cá tự nhiên. Khi ăn cá nuôi thịt sẽ bở và mùi không thơm.
Còn cá tự nhiên thương giữa các loại cá không bằng nhau con to, con nhỏ, sống khỏe hơn. Hoặc người mua có dựa vào địa lý, nếu chợ nào gần sông, suối thì cũng có thể thi thoảng có cá sông. Còn ăn cá tự nhiên thì thị sẽ chắc thơm và ngọt hơn.
Đồng thời chúng ta không nên mua những loại cá rô phi đã chết, người có tiền sử bị bệnh tim nên cẩn thận không nên ăn quá nhiều cá rô phi vì nó có chứa axit béo omega-6.
Theo Gia đinh.net
TIN LIÊN QUAN

Tin mới