Điều gì xảy ra khi bạn ăn bơ hàng ngày?

Giàu dinh dưỡng và các vitamin cần thiết cho cơ thể, quả bơ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa bệnh tim, ung thư, giảm cân, tăng cường cơ bắp nếu bạn ăn hàng ngày.
Theo Life Hack, quả bơ rất giàu chất dinh dưỡng và cung cấp gần 20 loại vitamin và khoáng chất trong mỗi phần ăn. Một quả bơ thường chứa:
- 53% vitamin K
- 41% folate
- 33% vitamin C
- 28% axit pantothenic
- 28% kali
- 26% vitamin B6
- 21% vitamin E
- 19% đồng
Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà loại quả bổ dưỡng này mang lại khi bạn ăn hàng ngày.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Quả bơ rất tốt cho hệ tim mạch do chứa hàm lượng chất béo bão hòa thấp và hàm lượng chất béo lành mạnh cao. Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa (>10% tổng số calo) có thể làm tăng cholesterol xấu và lượng triglycerides. Ngược lại tiêu thụ đầy đủ chất béo không bão hòa có thể làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL), duy trì lượng cholesterol tốt (HDL) và cải thiện độ nhạy insulin trong cơ thể.
Ngoài ra, trong quả bơ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, lutein và các chất chống oxy hóa như carotenoid, callexanthophylls, phenol. Các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, oxy hóa mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.
Giảm cân và duy trì cân nặng
Bơ là thực phẩm hỗ trợ giảm cân và duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh bằng cách tạo cảm giác no cho cơ thể. Bơ chứa hàm lượng chất xơ cao, trung bình khoảng 14 g trong mỗi quả. Một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho thấy ăn nửa quả bơ trong bữa ăn trưa giúp những người thừa cân cảm thấy hài lòng và no lâu hơn sau khi ăn.
Ngăn ngừa ung thư
Bơ cung cấp cho cơ thể nhiều chất phytochemicals, có tác dụng ngăn ngừa các khối u ung thư. Một hợp chất protein gọi là glutathione, cùng với lutein xanthophylls có trong quả bơ rất tốt trong việc giảm tỷ lệ mắc ung thư miệng. Bên canh đó, các số liệu sơ bộ cũng chỉ ra rằng bơ có vai trò tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và các tế bào ung thư bạch cầu myeloid cấp tính.
Bơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn ăn hàng ngày. Ảnh: Authoritynutrition.
Bơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn ăn hàng ngày. Ảnh: Authoritynutrition.
Bảo vệ da và đôi mắt
Lutein và zeaxanthin, 2 hợp chất có trong bơ giúp làm chậm quá trình suy giảm thị lực và ngăn ngừa rối loạn các chức năng thị giác. Các hợp chất này cũng có tác dụng chống thiệt hại từ tia UV, giữ cho làn da của bạn mịn màng và khỏe mạnh hơn. Một chế độ dinh dưỡng với quả bơ hàng ngày là sự lựa chọn hợp lý cho sức khỏe của con người.
Cải thiện sự hấp thụ dinh dưỡng
Theo Natural Living Ideas, một số chất dinh dưỡng con người tiêu thụ là chất béo hòa tan, điều đó có nghĩa chúng cần được kết hợp với chất béo để cơ thể có thể hấp thụ hoàn toàn. Chẳng hạn, các chất dinh dưỡng tan trong chất béo bao gồm vitamin A, D, E, K cùng một số chất chống oxy hóa nhất định. Nhiều nghiên cứu cho thấy thêm một nửa quả bơ vào món salad với rau bina, rau diếp và cà rốt giúp bạn hấp thụ được 8,3 lần chất chống oxy hóa alpha-carotene, 13,6 lần beta-carotene, 4,3 lần lutein so với những người ăn salad không có bơ.
Tăng cường hệ thần kinh và cơ bắp
Lượng kali trong trái bơ giúp cân bằng các chất điện phân, giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả, đồng thời tăng cường năng lượng cho hệ thần kinh và quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
Giảm viêm khớp
Các nghiên cứu đã cho thấy một hợp chất từ quả bơ có thể làm giảm đau do viêm khớp, giúp xương chắc khỏe. Vì vậy, bạn nên thường xuyên thêm bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày.
Theo Zing

Tin mới