6 sai lầm khi tắm nắng cho trẻ cần tránh

Tắm nắng cho trẻ là hết sức cần thiết và quan trọng nhằm góp phần tạo nên những nền tảng tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện. Việc làm này tuy đơn giản, dễ làm, nhưng lại rất dễ mắc phải sai lầm do các mẹ còn thiếu kinh nghiệm. Dưới đây là 6 sai lầm khi tắm nắng cho trẻ cần tránh mà bạn nên biết.
Việc tìm hiểu 6 sai lầm khi tắm nắng cho trẻ là một yếu tố rất quan trọng, giúp các cha mẹ biết cách tắm nắng cho trẻ sao cho hiệu quả nhất và không gây ra bất kỳ tổn thương nào đối với trẻ.
1. Tắm nắng cho trẻ quá sớm là sai lầm
 
Tắm nắng cho trẻ quá sớm là sai lầm đầu tiên trong 6 sai lầm khi tắm nắng cho trẻ cần tránh (Ảnh minh họa)
Nhiều bà mẹ trẻ vì cứ nghĩ rằng việc tắm nắng cho trẻ là rất hữu ích, chính vì vậy đã cho các bé yêu tắm nắng quá sớm, có khi chỉ mới lọt lòng 3 ngày là sai lầm khi tắm nắng cho trẻ hết sức tai hại, bởi vì tuần đầu tiên sau sinh là thời gian dành cho trẻ thích nghi với môi trường sống bên ngoài với rất nhiều thay đổi so với môi trường trong bào thai mẹ nếu cho trẻ tắm nắng quá sớm sẽ khiến trẻ khó có thể thích ứng được, ảnh hưởng đến sức đề kháng, hệ miễn dịch tự nhiên đồng thời lúc này da của trẻ sơ sinh còn rất non nớt nếu tiếp xúc với ánh nắng dễ gây ra dị ứng, viêm da, bỏng da và rất nhiều ảnh hưởng xấu khác đối với sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy mẹ chỉ nên cho trẻ tắm nắng từ khoảng 1 tuần – 10 ngày tuổi sau sinh là hợp lý nhất.
2. Sai lầm khi tắm nắng cho trẻ quá lâu
 
6 sai lầm khi tắm nắng cho trẻ cần tránh trong đó có việc cha mẹ tắm nắng cho trẻ quá lâu (Ảnh minh họa)
Tắm nắng cho trẻ tuy rất tốt nhưng nó chỉ thật sự tốt và phát huy tác dụng khi được thực hiện đúng cách, đúng thời điểm, đúng liều lượng. Sai lầm khi tắm nắng cho trẻ thường gặp hiện nay là việc tắm cho trẻ qua lâu sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho bé yêu.
Mỗi tuần bạn chỉ cần tắm nắng cho trẻ khoảng 2 tiếng chia đều cho các ngày, mỗi ngày khoảng 15-20 phút là phù hợp nhất, tuy nhiên trong thời gian đầu bạn chỉ cần cho trẻ tắm nắng vài phút rồi tăng dần thời lượng từng ít một để trẻ thích ứng dần và có thể hấp thu, tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời tốt hơn. Khi trẻ được 3 tháng tuổi trở đi, bạn có thể tắm nắng cho trẻ tối đa là 30 phút/1 ngày nhé. Vượt quá thời lượng trên đều không tốt.
3. Thời gian tắm nắng không phù hợp là sai lầm
Việc xác định đúng thời gian tắm nắng cho trẻ cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng, nếu ánh nắng quá gay gắt sẽ gây tổn thương đến làn da còn rất non nớt và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các bé yêu.
Tốt nhất, vào mùa hè bạn nên tắm nắng cho trẻ trước 7 giờ sáng vì lúc này ánh nắng khá dịu dàng, không khí trong lành rất tốt cho sức khỏe của trẻ; vào mùa đông, bạn có thể cho trẻ tắm nắng vào khoảng thời gian từ 7 giờ – 9 giờ sáng và tuyệt đối không được tắm nắng cho trẻ vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng- 4 gờ chiều. Vào cuối buổi chiều, ánh nắng cũng khá dịu nhưng bạn cũng không nên cho trẻ tắm nắng vào lúc này vì nó cũng không thật sự tốt cho trẻ.
4. Tắm nắng cho trẻ qua khung cửa kính
 
Tắm nắng cho trẻ qua khung cửa kính cũng là 1 trong 6 sai lầm khi tắm nắng cho trẻ cần tránh (Ảnh minh họa)
Nhiều bà mẹ cứ quan niệm sợ cho trẻ ra ngoài môi trường gặp phải khói bụi, ô nhiễm nên đã thực hiện tắm nắng cho trẻ qua khung cửa kính mà không biết rằng làm như thế da trẻ không được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thì việc tắm nắng ấy cũng không có tác dụng gì. Hãy để trẻ được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời ở những vùng da cần tắm nắng với điều kiện địa điểm tắm nắng phải đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, không khí trong lành và không có gió lùa.
5. Cởi hết áo quần khi tắm nắng cho trẻ là sai lầm
6 sai lầm khi tắm nắng cho trẻ cần tránh là việc cởi hết quần áo khi tắm nắng cho trẻ (Ảnh minh họa)
Việc tắm nắng cho trẻ cần thực hiện lần lượt trên từng vùng da nhất định, trước hết nên tắm nắng bàn chân, cổ chân, sau đó đến lưng trước, lưng sau, tiếp đến là bắp chân, đùi, ngực, tay, cổ,…chứ không nên cởi hết áo quần của trẻ. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn, khi tắm nắng, bạn chỉ cần cho trẻ mặc áo quần thông thoáng, đồng thời không nên để ánh nắng mặt trời chiếu thắng vào đầu, mắt, mặt của trẻ bởi nó sẽ gây ra những tổn thương nhất định đến những bộ phận nhạy cảm.
6. Quan niệm trẻ nào cũng có thể tắm nắng là sai lầm
Việc tắm nắng cho trẻ tuy tốt nhưng không phải trẻ nào cũng có thể tắm nắng - quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Với những trẻ bị basedow, trẻ bị eczema, dị ứng da, viêm nhiễm da hay những trẻ đang dùng thuốc kháng sinh nhóm quinolon… thì tuyệt đối không nên cho trẻ tắm nắng bởi nó sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng và giảm hẳn tác dụng điều trị của thuốc.
Hãy tắm nắng cho trẻ thường xuyên, đúng cách và tránh xa những sai lầm khi tắm nắng cho trẻ để trẻ có nền tảng phát triển toàn diện, có sức khỏe tốt, có hệ miễn dịch tối ưu và có khả năng phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Hầu hết những trẻ được tắm nắng đầy đủ, đúng cách đều có sức đề kháng rất tốt, giảm hẳn nguy cơ mắc các chứng bệnh ngoài da và đặc biệt là có hệ xương phát triển tốt, vững chắc so với những trẻ không được tắm nắng.
Theo gia đình.net
TIN LIÊN QUAN

Tin mới