Yên Thành náo nức hướng tới 'Ngày hội hoa sen'

(Baonghean) - Năm nay, lần đầu tiên xã Phúc Thành (Yên Thành) tổ chức 'Ngày hội hoa sen', dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 7. Đây là hoạt động  giới thiệu, quảng bá du lịch cho Yên Thành

Đầm sen Diệu ốc. Ảnh: tư liệu
Đầm sen Diệu ốc. Ảnh: tư liệu

Hồ Diệu Ốc một trong những thắng cảnh nổi tiếng được sử sách ca ngợi là “Đông Thành Bát Cảnh”, tức là 1 trong 8 cảnh đẹp nhất của Đông Thành nhị huyện xưa. Hồ Diệu Ốc từ lâu đã được địa phương trồng sen, tạo nên vẻ đẹp tự nhiên, thanh khiết, vì vậy người dân gọi là “Diệu Ốc liên đàm” (đầm sen Diệu Ốc), gắn với ngôi đền linh thiêng Đức Hoàng.

Đền nằm giữa một rừng nguyên sinh xanh tốt từ nhiều năm nay, vào dịp đầm sen nở rộ đã thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách thăm quan. Tuy nhiên, đầm sen Diệu Ốc vẫn chưa được nhiều du khách biết và khám phá. Nhận thấy đây là điểm đến có tiềm năng du lịch lớn, đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất và người Yên Thành đến với du khách thập phương, năm nay UBND huyện Yên Thành có chủ trương tổ chức “Ngày hội hoa sen” tại đầm sen Diệu Ốc, giao cho UBND xã tổ chức. 

Làng Diệu Ốc trù phú ôm lấy đầm sen bát ngát, kéo dài hơn cây số, tạo nên một khung cảnh tuyệt vời. Người dân làng Diệu Ốc bộc bạch: “Dù đi đâu xa cũng luôn nhớ về đầm sen ấy, bởi nó được coi như một mảnh hồn của làng”. Hàng năm, cứ vào đầu mùa Hè, hoa sen bắt đầu nở. Hương sen thơm thanh khiết. Mùa này, sen lan ra che kín mặt đầm, lá sen xoè rộng tạo thành thảm xanh trên mặt nước. Giữa hè, những búp sen màu hồng vươn cao khỏi tầng lá xanh thẫm đem đến khung cảnh hấp dẫn du khách. Những ngày này, tại khu vực đầm sen Diệu Ốc, các đơn vị huy động nhiều nhân công, máy móc khẩn trương thi công, hoàn thiện tuyến đường ven đầm sen.

Đầm sen Diệu Ốc trải chiều dài hơn 1 km. Ảnh Xuân Hoàng
Đầm sen Diệu Ốc trải chiều dài hơn 1 km. Ảnh Xuân Hoàng

Ông Đinh Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết: Để ngày hội hoa sen lần thứ nhất được tổ chức thành công, cách đây hơn 2 tháng, địa phương lập quy hoạch xây dựng tuyến đường giao thông ven đầm sen dài gần 4 km và xây dựng bến bằng tre nổi giữa đầm sen, phục vụ cho du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Kinh phí để xây dựng các hạng mục này khoảng 4 tỷ đồng. Hiện địa phương đang chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thành công trình đề phòng mưa kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các xóm sinh sống xung quanh đầm sen tổ chức thu dọn rác thải, làm sạch môi trường sinh thái.

Thời gian diễn ra “Ngày hội hoa sen” sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, như thi đấu các môn thể thao truyền thống; biểu diễn văn nghệ; trưng bày giới thiệu các sản vật của địa phương như ngó sen, hoa sen, hạt sen, ẩm thực sen, gạo thảo dược, mật ong, nấm… và những sản phẩm làng nghề thủ công truyền thống như tăm hương, mây tre đan.

Trong những ngày hội, địa phương cũng sẽ  trưng bày các ấn phẩm về văn hóa và du lịch của xã Phúc Thành và của huyện Yên Thành; như: Hương đất Yên Thành, Yên Thành – di tích và danh thắng, Văn Yên Thành, Thơ Yên Thành, Thơ ca dân gian Yên Thành, đĩa VCD quảng bá tiềm năng du lịch Yên Thành, đĩa VCD ca nhạc đất và người Yên Thành, giới thiệu khái quát về tiềm năng phát triển du lịch Yên Thành. 

Đầm sen Diệu Ốc. Ảnh Xuân Hoàng
Đầm sen Diệu Ốc. Ảnh Xuân Hoàng

Huyện Yên Thành và xã Phúc Thành đã phân công cụ thể cho từng ngành thực hiện một cách chu đáo, kỹ lưỡng và khẩn trương các nhiệm vụ theo lĩnh vực phụ trách. Những ngày hội hy vọng sẽ là hoạt động vui vẻ, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đặc biệt, xã thiết kế các bến sen một cách khoa học, đảm bảo an toàn cho du khách; bố trí hợp lý không gian trưng bày các gian hàng sản phẩm truyền thống của địa phương; chuẩn bị hệ thống điện lưới; bố trí mặt bằng cho các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí, các cơ sở quảng cáo, tiếp thị và dịch vụ. Tổ chức vận động và ký cam kết với các hộ gia đình, hộ kinh doanh làm tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau khu vực diễn ra ngày hội. 

Bà Phan Thị An - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Thành cho rằng: “Ngày hội hoa sen” ở xã Phúc Thành là dịp truyên truyền, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa và du lịch của huyện, tạo thêm sản phẩm du lịch mới mang tính đặc thù, gắn kết với các tuyến điểm du lịch của các xã lân cận và các huyện.

a
Hái sen. Ảnh tư liệu

Huyện kỳ vọng đây là một trong những cầu nối giao lưu, gặp gỡ đến thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Qua tổ chức các hoạt động, tạo không khí vui tươi phấn khởi, cổ vũ, động viên nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2017. Đồng thời, tạo hoạt động văn hóa sôi nổi, lành mạnh, phát triển văn hóa gắn với du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và thực hiện thành công mục tiêu Đề án “Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn huyện Yên Thành. 

 Xuân Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới