Yêu cầu đình chỉ công tác trưởng trạm y tế có bệnh nhân tử vong khi điều trị tại nhà

(Baonghean.vn) - Sở Y tế Nghệ An đã có công văn số 1826 yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Yên Thành tạm đình chỉ chức vụ, công tác của Bác sĩ Hà Thị Lương, Trưởng trạm y tế xã Tiến Thành, huyện Yên Thành.

 » Yên Thành: Bệnh nhân chết bất thường khi điều trị tại nhà Trạm trưởng trạm Y tế xã
 

Công văn yêu cầu tạm đình chỉ công tác trưởng trạm y tế xã Tiến Hành của Sở Y tế Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn
Công văn yêu cầu tạm đình chỉ công tác trưởng trạm y tế xã Tiến Hành của Sở Y tế Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn

Theo công văn: Sở Y tế Nghệ An yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành chủ trì, phối hợp với Trung tâm y tế và phòng y tế huyện thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá việc chuẩn đoán, điều trị, xử trí và xác định nguyên nhân tử vong đối với bệnh nhân Trần Đình Đắc, 62 tuổi, ở xóm Yên Thịnh, xã Mã Thành, huyện Yên Thành. Trước đó, bệnh nhân này đã điều trị tại nhà riêng bác sĩ Hà Thị Lương, Trưởng trạm y tế xã Tiến Thành, huyện Yên Thành vào ngày 22/7/2017.

Sở Y tế yêu cầu trung tâm y tế huyện Yên Thành ban hành quyết định tạm đình chỉ chức vụ Trưởng trạm và khám chữa bệnh của bác sĩ Hà Thị Lương; đồng thời bố trí bác sĩ tăng cường cho trạm y tế xã Tiến Thành để đảm bảo hoạt động chuyên môn trong thời gian này; xác minh làm rõ việc hành nghề của bác sĩ Hà Thị Lương ngoài giờ hành chính tại nhà riêng (thường xuyên hay chỉ điều trị khi có người bệnh đến nhờ giúp đỡ) và các điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng chuyên môn và kết quả xác minh đối với bác sĩ Hà Thị Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật. Kết quả báo cáo về Sở Y tế trước ngày 05/8/2017.

Ngày 25/7/2017, BS Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, đã nhận được báo cáo ban đầu của TTYT huyện Yên Thành về trường hợp tử vong tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành. Lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo, đình chỉ chức vụ trưởng trạm y tế xã Tiến Thành - bà Hà Thị Lương.

 
Báo cáo vụ việc của Trung tâm y tế huyện Yên Thành. Ảnh: Thanh Sơn
Báo cáo vụ việc của Trung tâm Y tế huyện Yên Thành. Ảnh: Thanh Sơn

Thông tin từ Trung tâm y tế huyện Yên Thành: Vào ngày 22/7/2017, ông Trần Đình Đắc đến nhà riêng bác sĩ Lương với các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt nhờ bác sĩ Lương tiêm trợ tim và bổ não (bệnh nhân Đắc trước đó đã bị ngã và rách da gây đau ở lưng).

Sau khi đo huyết áp là 85/50mmHg, bác sĩ Lương đã tiêm 1 ống Piracetam 1g và 1 ống Niketamide 250mg. Sau tiêm, bệnh nhân ra ít mồ hôi và được bác sĩ cho uống sữa. Sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu giật nhẹ nên bác sĩ Lương đã tiêm 1 ống Adrenalin và 1 ống Solumedron 40mg.

Tiêm xong, kiểm tra lại thấy tim đập đều, bệnh nhân mở mắt, thở bình thường, huyết áp 85/50mm Hg nhưng khoảng 5-7 phút sau huyết áp còn 60/50mmHg, thở yếu hơn nên đã gọi xe cấp cứu; đồng thời tiêm tiếp 1 ống Adrenalin và 1 ống Solumedron, cho thở oxy và truyền dịch Ringer Lactat 40 giọt/p và cho chuyển cấp cứu. 30 phút sau bệnh nhân thở yếu dần không qua khỏi.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Yên Thành Nguyễn Đình Lưu cho biết: Ngay sau khi sự việc xảy ra, bác sĩ Hà Thị Lương đã báo cáo chính quyền địa phương, mời công an huyện và phòng y tế đến làm việc./.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới