Bảo vệ đánh trọng thương người dân, đập hỏng máy ảnh CTV báo Thanh Niên

Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang điều tra vụ việc một CTV báo Thanh Niên (thường trú tại Khu vực Bắc Trung Bộ) bị bảo vệ của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) đập hỏng máy ảnh và đánh trọng thương một người dân khác.

CTV Báo Thanh Niên (bên trái, áo đỏ) đang trình bày sự việc cho công an
CTV Báo Thanh Niên (bên trái, áo đỏ) đang trình bày sự việc cho công an

Sáng 15/4, đại úy Hà Huy Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này đang cử lực lượng vào cuộc điều tra, truy tìm người đã đánh trọng thương một người dân tại địa phương và giật, phá hỏng máy ảnh của CTV Nguyên Dũng -thuộc Văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung Bộ (BáoThanh Niên).

Theo CTV Nguyên Dũng, khoảng 15h40 ngày 14/4, anh nhờ anh Bùi Đức Hà (38 tuổi, ngụ thôn 4, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) chở bằng xe máy vào khu vực đồi núi, gần trang trại của dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) để ghi hình thực trạng ô nhiễm môi trường vì nước thải chưa qua xử lý của dự án này đã xả trực tiếp ra khe Vang Vang (chảy qua địa bàn thôn 4, thôn 5, thôn 6, xã Cẩm Mỹ) như lời của người dân phản ánh.

Tại đây, lúc anh Hà (chở anh Nguyên Dũng phía sau) đang đi trên xe máy thì có 3 xe máy chở 6 người là bảo vệ của Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà lao tới chặn đường và một trong số 6 bảo vệ này đã đạp ngã xe máy của anh Hà xuống đất. Cùng lúc người này văng tục chửi bậy, lao vào đấm đá túi bụi và cầm đá lấy bên lề đường đập vào người anh Hà khiến nạn nhân bị chấn thương ở vùng đầu, mặt. Khi anh Nguyên Dũng tới can ngăn, yêu cầu dừng ngay việc đánh anh Hà lại thì người này liền giật máy ảnh (hiệu Canon, loại máy siêu zoom) trên tay của Nguyên Dũng ném thẳng xuống đất khiến máy ảnh hư hỏng nặng.  

Sau khi vụ việc xảy ra, anh Nguyên Dũng và anh Hà đã đến trụ sở làm việc của Công an xã Cẩm Quan trình báo vụ việc và đồng thời thông báo cho Công an huyện Cẩm Xuyên sớm vào cuộc điều tra.

Ông Nguyễn Công Dũng, Trưởng công an xã Cẩm Quan cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên điều tra, làm rõ vụ việc.

Sáng 15.4, đại úy Hà Huy Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên thông tin, hiện đơn này đã xác định được đối tượng cụ thể trong nhóm bảo vệ của Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà đánh trọng thương anh Bùi Đức Hà và đập phá máy ảnh của anh Nguyên Dũng.

Được biết, dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà có quy mô 150.000 con, được triển khai trên địa bàn 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng diện tích hơn gần 5.000 ha đất rừng, tổng vốn đầu tư 5.045 tỷ đồng. Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai  đoạn 1 quy mô 30.000 con, tổng mức đầu tư 845 tỷ đồng; giai đoạn 2 quy mô 150.000 con, tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng.

Từ tháng 11/2015 đến nay 15/4.2016, hàng trăm người dân ở 2 xã Cẩm Quan và Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên), nơi dự án đang triển khai giai đoạn 1 đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng Hà Tĩnh và cơ quan báo chí trên địa bàn về thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng của dự án này gây ra đối với nguồn nước sinh hoạt của người dân vùng phía dưới dự án.

Từ phản ảnh của người dân, ngày 8.4.2016 vừa qua, tại công văn số 736/TNMT-CCMT của Sở TN&MT Hà Tĩnh về  việc “báo cáo kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường Dự án chăn nuôi bò của Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà” cho thấy: phân bò của dự án một phần được xử lý tại nhà ủ phân, phần lớn còn lại được đổ tại 3 khu đất có diện tích mỗi khu khoảng 300-400m2 ngoài trời, không có chống thấm, không đúng cam kết trong Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi có trời mưa.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty này đang chôn xác bò chết (3 con) không đúng quy trình đã được phê duyệt theo báo cáo ĐTM, cụ thể: Chôn bò chết không lót vật liệu chống thấm, không phun thuốc sát trùng, không rải vôi bột….theo quy trình xử lý xác chết động vật của Bộ NN&PTNN đã ban hành. Cơ quan chức năng đã lập biên bản yêu cầu Công ty dừng việc chôn lấp bò chết và thực hiện việc chôn lấp theo đúng quy trình và có sự giám sát của cơ quan thú y (theo báo cáo của Công ty tổng số bò chết đến ngày 8.4.2016 là 41 con đã chôn lấp tại 2 điểm).

Ngoài ra, qua kiểm tra, đoàn công tác cũng xác định phản ánh của người dân địa phương về thực trạng dự án chăn nuôi bò của Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà gây ô nhiễm môi trường là đúng thực tế.

Theo Infonet

Tin mới