Quế Phong chuyển biến trong chỉ đạo phát hành và sử dụng báo Đảng

(Baonghean) - Quế Phong là huyện miền núi, trình độ dân trí thấp, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thông tin liên lạc trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, do vậy, Ban Thường vụ Huyện uỷ xác định việc phát hành và sử dụng báo chí, nhất là báo đảng có vai trò quan trọng trong việc đưa thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Hàng năm, Ban Thường vu Huyện ủy đều xây dựng kế hoạch kinh phí để Tỉnh uỷ đặt mua 2 loại báo trên cho 100% các chi bộ nông thôn thuộc 13 xã đặc biệt khó khăn; ban hành công văn chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước để đặt mua báo Nhân dân, báo Nghệ An và các loại báo chuyên ngành phục vụ nhu cầu chuyên môn; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện uỷ phối hợp Bưu điện huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc phát hành và sử dụng báo đảng trên địa bàn.

 

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm mô hình trồng chanh leo ở bản Yên Sơn (Tri Lễ, Quế Phong).                                                Ảnh: Văn Huệ

Nhờ đó, từ năm 2008 đến nay, số lượng phát hành báo đảng trên địa bàn huyện hàng năm tăng từ 5% -7%. Năm 2010, sau khi Thường trực Huyện uỷ có công văn chỉ đạo cơ sở đặt mua thì số lượng phát hành báo Nhân Dân và báo Nghệ An ở huyện tăng cao. Cụ thể báo Nhân Dân trong năm 2010 tăng 2.880 tờ so với năm 2009; báo Nghệ An tăng 7.000 tờ so với năm 2009. Các đơn vị có số lượng phát hành báo đảng cao như Huyện uỷ, UBND huyện, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, VKSND huyện, Trung tâm Văn hoá huyện, Thị trấn Kim Sơn...


Để đưa báo đảng sớm đến với bạn đọc, bảo đảm tính thông tin, thời sự, Huyện uỷ, UBND huyện đã phối hợp chỉ đạo Bưu điện huyện tăng tốc độ chuyển phát, mở rộng mạng lưới điểm bưu điện văn hoá xã. Đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng và đưa vào sử dụng 14 điểm bưu điện văn hoá xã, 14/14 xã, thị có trung tâm học tập cộng đồng... góp phần quan trọng cung cấp thông tin, nhất là các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các kiến thức khoa học, kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, dân tộc huyện nhà.


Về tình hình sử dụng báo đảng, nhiều cơ quan, đơn vị đã duy trì nề nếp việc đọc báo, điểm tin tức thời sự trên báo vào đầu giờ làm việc, tiêu biểu như các đơn vị Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng, Công an huyện, Huyện uỷ... Nhiều đơn vị đã đưa vào trong quy chế làm việc, nội quy của cơ quan nội dung đọc báo, quản lý và sử dụng báo chí. Nhiều xã đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền cung cấp thông tin nội dung trên báo thông qua việc điểm tin, tổng hợp những thông tin quan trọng để giới thiệu cho nhân dân thông qua hệ thống mạng lưới truyền thanh cơ sở.


Trong 4 tháng đầu năm 2012, sau khi khảo sát lại công tác phát hành và sử dụng báo đảng, ngay đầu tháng 5, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành chỉ thị chỉ đạo mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Chỉ thị đặt ra yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tiết kiệm chi tiêu để tăng kinh phí mua và sử dụng báo chí, nhất là báo Nhân Dân và báo Nghệ An. Đảng uỷ, UBND các xã, thị trấn, các đảng uỷ, chi uỷ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện phải có đủ báo Nhân dân, báo Nghệ An, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí xây dựng Đảng.

Mỗi chi bộ cơ sở và mỗi trường học có 1 số báo Nhân Dân và báo Nghệ An. Các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể cấp huyện ngoài các báo phục vụ chuyên môn công tác phải có 1 số báo Nhân dân và báo Nghệ An. Ngoài ra, động viên các cơ quan, đơn vị, cá nhân có điều kiện đặt mua thêm các loại báo và tạp chí của Đảng. Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ban hành công văn chỉ đạo 46 trường của 3 bậc học là mầm non, tiểu học, THCS phải đặt mua báo Nhân dân và báo Nghệ An (trước đây khối trường học chưa đặt mua) và đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại tổ chức đảng hàng năm.

Vũ Hồng Hào

Tin mới