Xử lý việc dùng bằng giả của một giáo viên Trường THCS Nghi Trung

(Baonghean) -  Báo Nghệ An nhận được phản ánh của bạn đọc về trường hợp cô giáo Trần Thị Kim Ngân (SN 1974), giáo viên dạy môn Âm nhạc - giáo dục công dân ở Trường THCS xã Nghi Trung (huyện Nghi Lộc) sử dụng văn bằng đại học giả. Đơn công dân còn phản ánh, sau khi bị phát hiện và có văn bản của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An và Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Nghi Lộc; nội dung xác nhận trường không có khoa Âm nhạc và không có tên cô Kim Ngân dự học ở trường, nhưng đến nay cô Ngân vẫn được giảng dạy bình thường và vẫn được hưởng lương bậc đại học.

Để làm rõ sự việc này, chúng tôi đã tìm về Trường THCS Nghi Trung, bà Trần Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ tháng 2/2012, trường đã nhận được văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và Phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc về việc cô Ngân dùng bằng giả. Tuy nhiên, trường chưa nhận được văn bản chỉ đạo việc xem xét kỷ luật cô Ngân nên chưa tiến hành. Đến ngày 28/5/2012, trường nhận được công văn việc xem xét văn bằng, hồ sơ và hướng dẫn quy trình xem xét hình thức kỷ luật đối với cô Ngân nhưng thời điểm này trường đang chuẩn bị tổng kết năm học để nghỉ hè nên chưa thực hiện. 

Ngày 26/7/2012, Hội đồng kỷ luật nhà trường đã họp góp ý, phân tích thẳng thắn và căn cứ vào Nghị định 27 đã nhất trí biểu quyết: Cảnh cáo toàn ngành và buộc cô Ngân hoàn trả lại chế độ lương và chế độ phụ cấp khác đang hưởng theo bằng cấp. Tuy nhiên, do đang trong thời gian nghỉ hè nên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc đã tạm hoãn việc thông báo thi hành kỷ luật và yêu cầu làm lại. Mới đây, ngày 12/9/2012, Hội đồng kỷ luật đã họp để tiếp tục xem xét, biểu quyết hình thức kỷ luật đối với cô Ngân. Theo đó, 7/7 thành viên Hội đồng đã đồng ý biểu quyết mức cảnh cáo toàn ngành và hoàn trả lại toàn bộ chế độ hưởng sai theo văn bằng.

Ông Nguyễn Đức Thịnh- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc cho biết: Sở dĩ, phòng yêu cầu trường làm lại quy trình kỷ luật cô Ngân và để chậm thời gian so với việc đã bị phát hiện là vì đang trong kỳ nghỉ hè, phải đảm bảo quyền lợi cho giáo viên. Kê khai tốt nghiệp hệ đại học là hành vi không trung thực, nhưng cô Kim Ngân đã tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Giáo dục công dân- nhạc và là giáo viên chính thức của ngành. Việc xử lý bằng hình thức cảnh cáo và thu hồi các chế độ đã hưởng sai từ văn bằng của cô Ngân là hợp lý. Tuy nhiên, hành vi kê khai hồ sơ, bằng cấp thiếu trung thực, nên sắp tới Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện sẽ tham mưu để UBND huyện điều chuyển cô Ngân làm công việc phù hợp.

Đạm Phương

Tin mới