Nhà báo Khánh Ly: "Nghề báo vất vả mà vinh quang"

(Baonghean) - Nghề báo là “nghề nguy hiểm”, nhiều gian truân, vất vả. Và đối với phụ nữ, sự vất vả ấy như nhân lên gấp bội bởi còn phải thực hiện thiên chức làm mẹ, làm vợ. Riêng bản thân tôi, cả hai vợ chồng đều là phóng viên thì sự nhọc nhằn ấy không thể kể hết.

Với bộ phim tài liệu "Người tìm tên cho cá" (Huy chương Vàng LHTH Toàn quốc, Giải Nhì báo chí Quốc gia mà thể loại này không có giải nhất) này, hai vợ chồng bắt đầu manh nha ý tưởng về nhân vật từ tháng 5 mà đến cuối tháng 7 tôi mới hoàn thành kịch bản, đến tháng 8 mới bắt tay vào sản xuất ở hiện trường. Rồi quá trình làm hậu kỳ, chỉnh sửa và tháng 12 chúng tôi mới có một tác phẩm hoàn chỉnh.  Nhân vật thể hiện trong phim là GS Nguyễn Thúc Tự, tuổi đã cao, hơn thế đoàn làm phim phải thực hiện những cảnh quay tại các hiện trường khắc nghiệt (dưới nước, trong rừng, trong hang động, ở địa bàn xa xôi: Quảng Bình, Hà Tĩnh, miền núi Nghệ An…); các điều kiện hỗ trợ sản xuất chương trình thiếu thốn.

Để vượt qua những khó khăn này, 2 vợ chồng đã phải rất quyết tâm từ khâu tổ chức đến việc thực hiện. Trước hết, đó là việc phải lo kinh phí, tiếp đó là tổ chức bố trí, dàn dựng các cảnh quay, nhất là những bối cảnh quay đêm, làm mưa trong rừng; các cảnh quay dưới nước. Để thực hiện được cảnh quay dưới nước, chúng tôi đã phải tìm hiểu, nghiên cứu, thử nghiệm để lựa chọn phương án là: thuê một máy nhỏ có độ nét cao và cho vào một cái bình nhựa, chế một tấm kính trong suốt gián phía trước rồi bỏ máy quay nhỏ vào đó. Có lúc, kíp làm phim phải ngâm trong nước nửa ngày trời mới chộp được một cảnh quay cá tạm ưng ý… Chỉ với những cảnh quay này thôi kíp làm phim đã phải mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ tính toán và thể nghiệm nhiều lần mới thành công.

 Và có lần do đi trong rừng dài ngày, lại ngâm mình dưới nước suối nhiều giờ liền nên cả kíp làm phim đã bị ốm. Vì thế, việc sản xuất phim bị gián đoạn và mất khá nhiều thời gian: ròng rã hơn 2 tháng thì bộ phim mới cơ bản được quay xong. Cuối tháng 9 năm 2012, kíp làm phim hoàn thành công việc ở hiện trường và bắt đầu xử lý hậu kỳ...

Đổi lại, những bộ phim chúng tôi thực hiện được khán giả đón nhận nhiệt tình, bạn bè, đồng nghiệp và giới chuyên môn đánh giá cao, như: Phim tài liệu Thầy giáo Nguyễn Thức Tự (Giải Vàng LHPTTH Nghệ An, Giải Nhì báo chí Nghệ An); Phim tài liệu "Bác giữa đời ta" (Huy chương Vàng LHTH Toàn quốc - Giải Nhất Báo chí Nghệ An); mới đây nhất là phim tài liệu: "Người tìm tên cho cá" (Huy chương Vàng LHTH Toàn quốc, Giải Nhì báo chí Quốc gia mà thể loại này không có giải nhất)...

THANH PHÚC (ghi)

Tin mới