Đài Truyền hình Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 3/9, đoàn công tác Đài Truyền hình Việt Nam do đồng chí Trần Bình Minh - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy: Tô Hồng Hải - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh. 

Đồng chí Trần Bình Minh phát biểu tại cuộc làm việc.

Quang cảnh cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và ngành phát thanh - truyền hình Nghệ An nói riêng. Về cơ cấu, hiện tại, các đài truyền thanh, truyền hình huyện được chuyển giao cho UBND cấp huyện quản lý, Đài PTTH tỉnh chỉ quản lý Văn phòng đài tỉnh và 16 trạm phát lại sóng với tổng số 245 người, trong đó có 158 biên chế và 87 lao động hợp đồng.

Trong tổng số giờ tiếp sóng truyền hình tại đài tỉnh là 120 giờ/ngày thì thời lượng do truyền hình Nghệ An tự sản xuất đạt 12 giờ/ngày; phát thanh đạt 20/24h thì phát thanh Nghệ An tự sản xuất đạt 12 giờ/ngày. Đặc biệt, sóng phát thanh, truyền hình phát qua vệ tinh Vinasat1 đã mở rộng diện phủ sóng trên khắp cả nước, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh và nhu cầu nghe, xem của nhân dân.
 
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất đang đặt ra cho Đài PTTH Nghệ An là tính chuyên nghiệp của đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên chưa cao. Một số nội dung chương trình của đài PTTH chưa phong phú, hấp dẫn; chưa có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc mang tính phát hiện, tổng hợp và định hướng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện chưa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi công nghệ từ phát sóng tương tự sang phát sóng số. Phần lớn dân cư miền núi, kể cả một số huyện như Quỳnh Lưu, Yên Thành, Thanh Chương, Đô Lương…, bị hạn chế bởi điều kiện địa hình nên còn chưa được nghe, xem các chương trình của Đài PTTH Nghệ An và Đài Truyền hình Việt Nam.
 
Trên cơ sở định hướng phát triển phát thanh, truyền hình Nghệ An giai đoạn 2013 – 2015 và đến năm 2020 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đã đề xuất với Đài Truyền hình Việt Nam quan tâm đến Nghệ An ở 2 góc độ, vừa coi Nghệ An là một đối tác tin cậy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đài Truyền hình Việt Nam; vừa tạo điều kiện giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với cả nước và nước ngoài. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường cũng mong muốn Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục giúp đỡ tỉnh bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên Đài PTTH Nghệ An cũng như ưu tiên một số dự án đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển ngành truyền hình hiện nay.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Bình Minh đồng tình cao với các kiến nghị của tỉnh, đồng thời thông báo một số tình hình về quy hoạch chiến lược phát triển ngành truyền hình cả nước; trong đó đề cập sẽ xây dựng Đài truyền hình khu vực Bắc miền Trung tại Nghệ An. Vấn đề đưa đài PT-TH Nghệ An trở thành đài khu vực như kiến nghị của tỉnh, cần phải xin ý kiến của Bộ Chính trị và phải được xem xét thật kỹ, bởi đây là vấn đề không đơn giản. Thời gian tới, Đài TH Việt Nam sẽ tạo điều kiện để Đài PT-TH Nghệ An được tham gia một số dự án, qua đó tạo điều kiện để nâng cấp thiết bị và nâng chất lượng các chương trình phát sóng, đáp ứng yêu cầu đổi mới của đài.

Minh Chi

Tin mới