Xử lý dứt điểm vụ hủy hoại tài sản công dân

(Baonghean) - Bà Lương Thị Tuất, trú tại khối 4, Thị trấn Thanh Chương gửi đơn đến Báo Nghệ An tố cáo bà Phạm Thị Thảo (hộ liền kề) cố ý phá hoại tài sản của gia đình bà. Qua xác minh nội dung đơn thư là có thật, thậm chí, vụ việc xẩy ra không chỉ một lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm...

Trong đơn tố cáo, bà Lương Thị Tuất nêu nguyên nhân ban đầu là hai gia đình có sự tranh chấp vườn và cổng. Năm 2007, việc tranh chấp đất đai đã được Tòa án nhân dân huyện giải quyết với lẽ phải thuộc gia đình bà Tuất; năm 2008, cơ quan thi hành án huyện đã tổ chức cưỡng chế, bàn giao khu vực đất tranh chấp (có cắm mốc ranh giới). Khi có ranh giới, bà Tuất đã nhiều lần xây dựng tường rào nhưng sau đó đều bị gia đình bà Phạm Thị Thảo đập phá... 
Ông Nguyễn Xuân Vợi trước tường rào đã bị bà Phạm Thị Thảo và con phá ngày 5/2/2014.
Ông Nguyễn Xuân Vợi trước tường rào đã bị bà Phạm Thị Thảo và con phá ngày 5/2/2014.
Nói về nguyên nhân dẫn đến việc tranh chấp đất đai, bà Lương Thị Tuất (SN 1949) và chồng là ông Nguyễn Xuân Vợi (SN 1943) cho biết, ông bà định cư tại khối 4, Thị trấn Thanh Chương năm 1979, đất do HTX Đồng Văn cấp; bà Thảo định cư năm 1982. Mảnh đất của gia đình bà Tuất thông ra QL15 bằng một ngõ nhỏ rộng hơn 2m, dài 25m; mảnh đất của bà Thảo tiếp giáp với đường khối rộng 5m (đã mở cổng đi ra đường khối rộng 2,5m). Trước đây, bà Tuất cho bà Thảo cùng sử dụng cổng và đường để tiện lấy nước sinh hoạt và đi ra QL15. Do có mâu thuẫn, bà Tuất không cho bà Thảo sử dụng cổng nên việc tranh chấp đất đai xẩy ra. Vụ việc được đưa ra tòa, ranh giới giữa hai gia đình đã được cơ quan thi hành án xác lập theo phán quyết của tòa; bà Thảo cũng không kháng án.
Tuy nhiên, năm 2008, khi bà Tuất xây xong tường rào thì bà Thảo đã cắt dây thép gai, dùng xà beng phá trụ và xô đổ tường. Bà Tuất đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Thảo. Vì tội hủy hoại tài sản công dân, năm 2009, bà Thảo đã bị Tòa án nhân dân huyện buộc bồi thường cho bà Tuất 1.000.420 đồng, và xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ (bà Thảo kháng án, nhưng Tòa phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh giữ nguyên hình phạt Tòa án nhân dân huyện đã tuyên). Năm 2009, với sự hỗ trợ bảo vệ của công an, bà Tuất đã xây 12m tường rào. Nhưng sau đó bà Thảo đã phá hủy toàn bộ, kể cả 7m tường rào cũ. Bà Tuất và chồng đã ghi hình lại toàn bộ cảnh phá hoại và viết đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết. Năm 2012, bà viết đơn đề nghị cơ quan chức năng bảo vệ cho bà xây tường rào. Được các cơ quan công an huyện, thị nhận lời, bà đã mua nguyên vật liệu nhưng rồi đành phải dừng lại vì không có công an bảo vệ, thợ xây không dám thi công; năm 2013, bà lại tiếp tục viết đơn xin được hỗ trợ bảo vệ.
Ngày 26/11/2013, với sự bảo vệ của công an, gia đình bà Tuất đã xây hoàn chỉnh 28,6m tường rào. Tháng 12/2013 (AL), bà Thảo huy động người định phá, bà Tuất và chồng đã báo với chính quyền thị trấn. Bà Thảo bị chính quyền gọi lên làm việc, răn đe. Tuy nhiên, ngay trong đêm giao thừa, bà Thảo đã gọi người đến phá trụ tường rào làm chấn động cả tường nhà bà Tuất và chỉ dừng lại khi có mặt của lực lượng công an; Ngày 5/2/2014, ngay cả khi có mặt cán sự khối, bà Thảo và con trai tiếp tục dùng xà beng, búa tạ phá hủy hơn 2m tường rào. Sau đó, Công an huyện, thị trấn đã lập biên bản hành vi phá hoại tài sản. Nhưng, bà Thảo vẫn tiếp tục đe dọa "sẽ tiếp tục phá, công an cũng nỏ mần được chi". Bà Tuất uất ức: "Cơ quan chức năng xử lý không nghiêm đã dẫn đến việc bà Thảo coi thường pháp luật, tiếp tục những hành vi phá hoại tài sản công dân. Chúng tôi già cả, con cái công tác xa nên hết sức khổ sở với những hành vi đó...".
Xác minh qua các tài liệu của Toà án nhân dân huyện Thanh Chương; Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh thì những thông tin của bà Lương Thị Tuất đã nêu là chính xác.
Tìm hiểu ở khối 4, Thị trấn Thanh Chương, cán bộ và nhân dân nơi đây đều bất bình với những hành vi của bà Phạm Thị Thảo. Là một trong những gia đình định cư đầu tiên tại khối 4, nên Khối trưởng Lê Văn Hạnh nắm tường tận lý lịch đất đai của các gia đình trong khối. Ông xác nhận gia đình bà Thảo định cư sau gia đình bà Tuất; mảnh đất của bà Tuất có duy nhất một ngõ nhỏ để ra QL15, trong khi đó, bà Thảo tiếp giáp với đường liên khối. "Vì trước đây hai gia đình khá thân thiết nên bà Tuất cho bà Thảo mở đường đi sang ngõ ra QL15 để tiện sinh hoạt, chứ khi về đây ở bà Thảo đã làm cổng đi ra đường liên khối. Sau này, xẩy ra mâu thuẫn nên nảy sinh tranh chấp, đưa nhau ra tòa..." - ông Hạnh kể. Và theo ông Hạnh, việc đúng sai trong tranh chấp đất đai giữa hai gia đình đã được tòa án huyện làm rõ; bà Tuất xây tường rào trên ranh giới được cơ quan thực thi pháp luật xác lập là đúng, chính vì lẽ này nên mỗi lần bà Tuất xây tường rào, cơ quan công an đều cử cán bộ, chiến sỹ đến bảo vệ.
Ông Hạnh cũng cho biết, khối, thị trấn đã tổ chức hòa giải rất nhiều lần nhưng không được nên biện pháp duy nhất là xử lý theo quy định của pháp luật. Ông Hạnh nói: "Thậm chí bà Thảo còn xây bít cổng ra đường liên khối để thực hiện bằng được ý đồ của mình. Vậy nhưng mọi sự đều quá rõ ràng. Ở cấp cơ sở, chúng tôi mong muốn mọi việc được xử lý đúng quy định của pháp luật, giữ được tình làng nghĩa xóm. Theo tôi, nguyên nhân kéo dài vụ việc là do nhận thức về pháp luật của bà Phạm Thị Thảo quá kém, trong khi đó, cơ quan chức năng còn thiếu nghiêm khắc, không xử lý dứt điểm nên mới xẩy ra tình trạng này...".
Huyện ủy Thanh Chương cũng đã tiếp nhận được đơn tố cáo của bà Lương Thị Tuất và yêu cầu Đảng ủy thị trấn chỉ đạo UBND thị trấn xử lý dứt điểm vụ việc. Tại Công văn số 798-CV/HU ngày 25/2/2014 nêu: "Ngày 24/2/2014, đồng chí Bí thư Huyện ủy nhận được đơn của bà Lương Thị Tuất, khối 4, Thị trấn Thanh Chương. Nội dung (có đơn kèm theo). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư, chuyển đơn đến đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn yêu cầu chỉ đạo UBND thị trấn giải quyết đơn thư theo thẩm quyền, trả lời công dân dứt điểm, không để đơn kéo dài. Kết quả giải quyết báo cáo cho đồng chí Bí thư Huyện ủy trước ngày 15/3/2014".
Theo ông Trần Văn Hợi, Bí thư Đảng ủy thị trấn, ngay sau khi tiếp nhận được công văn của Huyện ủy, ông đã chỉ đạo chính quyền thị trấn xử lý đơn thư của bà Lương Thị Tuất. Trao đổi với Chủ tịch UBND thị trấn, ông Nguyễn Doãn Quý về đơn thư của bà Lương Thị Tuất, ông Quý phàn nàn, chính quyền thị trấn, các lực lượng công an gặp nhiều phiền phức, mất rất nhiều thời gian với những hành vi của bà Phạm Thị Thảo. Từ việc tổ chức hòa giải giữa hai gia đình; gọi bà Thảo giao trách nhiệm không được gây xung đột, và thực hiện nghiêm kết luận của tòa, của cơ quan chức năng; lập biên bản những hành vi phá hoại tường rào; thậm chí, khi bà Thảo tự xây bít cổng ra đường liên khối, chính quyền thị trấn cũng phải gọi bà Thảo lên làm việc và buộc phải mở lại cổng... Ông Quý khẳng định: Hiện nay chính quyền thị trấn đang phối hợp với Công an huyện lập hồ sơ để xử lý dứt điểm vụ việc "trong tháng 3 này".
Từ những thông tin chúng tôi nắm bắt được, có thể khẳng định rằng những hành vi phá hoại tài sản công dân của bà Phạm Thị Thảo đã được minh chứng rõ ràng. Các cơ quan chức năng huyện Thanh Chương cần xử lý nghiêm, dứt điểm vụ việc này. 
Bài, ảnh: Hà Giang

Tin mới