Vì sao mọi bài báo của Econnomist không có tên tác giả?

Hầu hết các tạp chí và tờ báo đều sử dụng bút danh dưới bài viết để nhận diện ra tác giả. Tuy nhiên, những bài viết ở The Economist vẫn hay để khuyết danh. Lý do là ở đâu?
Kỷ niệm 170 năm, bài báo đầu tiên của Economist.com được phát hành 2/9/1843
Kỷ niệm 170 năm, bài báo đầu tiên của Economist.com được phát hành 2/9/1843
Theo lý giải của chính Ban Biên tập The Economist, tạp chí này vẫn đang duy trì một lối viết truyền thống mà nay nhiều các sách báo khác đã từ bỏ. Lịch sử cho thấy, rất nhiều sách báo in bài viết không có chữ ký hay khuyết danh, mục đích là cho người viết một khoảng tự do để đưa ra suy nghĩ khác và để những tờ báo tạo ra sự ấn tượng.
Tuy nhiên, để gây ấn tượng mạnh hơn, ngay từ đầu, sự khuyết danh được sử dụng để nêu ra những ý kiến trái ngược nhau trong The Economist. Điều này cho phép nhiều tác giả tổng hợp từ nhiều nguồn để thành một bài viết. Mỗi tuần, trong những cuộc họp, tổng biên tập sẽ thảo luận và tranh luận cùng với tất cả biên tập viên. Lúc này, nhà báo chỉ là cộng tác thêm, và một số bài báo sẽ "biến dạng" gần như toàn bộ và nó trở thành sản phẩm của tập thể chứ không còn là của một tác giả đơn lẻ nào đó. 
Tạp chí này khẳng định, điều quan trọng làm nên tên tuổi của tờ báo là "họ đã viết và đăng cái gì chứ không phải là ai đã viết ra nó". Và theo lời của ông Geoffrey Crowther, tổng biên tập từ 1938 đến 1956 của The Economist, sự khuyết danh giúp cho các Tổng biên tập hiểu rằng họ “không phải là ông chủ mà là người tôi tớ trung thành của một cái gì đó tuyệt vời hơn chính bản thân mình… nó đem lại cho tờ báo một động lực đáng kinh ngạc ở cả về ý tưởng và cả việc chấp hành các nguyên tắc”.
Phần tự đánh giá ở mỗi đầu bài viết, thường xuất hiện tên của tác giả đơn lẻ. Theo truyền thống, những biên tập viên đã nghỉ hưu viết một bài xã luận tiêu biểu cũng sẽ ký tên, nhưng bản in thành báo vẫn sẽ đề khuyết danh.
Theo The Economist, tuy nhiên, có những khác biệt được sử dụng ở báo này. Một vài năm trước đây, chúng tôi quyết định bắt đầu sử dụng chữ ký dưới những blog, để tránh sự nhầm lẫn trong việc trùng lặp nhiều tác giả (ví dụ  mục blog viết về "Nền dân chủ Mỹ" - chuyên về đề tài chính trị). 
Mỗi nhà báo sẽ có những ý kiến khác nhau nên chúng tôi sẽ sử dụng những chữ cái đầu để phân biệt lẫn nhau. Phương pháp này sẽ không dẫn ra lỗi nào cả nhưng theo chúng tôi, phương pháp tốt nhất là kết hợp cả khuyết danh và ký tên đầy đủ. Chúng tôi cũng ghi tên để nhận diện nhà báo của mình khi họ xuất hiện trên các video và nhiều người trong số họ có kèm link tài khoản Twitter của họ bên dưới tên. 
Theo Infonet

Tin mới