Bộ TT&TT chấn chỉnh hoạt động cơ quan đại diện, PV thường trú

Chiều 20/11/2014, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn ký công văn gửi các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú.
Đã có tình trạng lợi dụng danh nghĩa nhà báo để gây phiền hà, sách nhiễu với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Ảnh chỉ có tính minh họa: Internet
Đã có tình trạng lợi dụng danh nghĩa nhà báo để gây phiền hà, sách nhiễu với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. (Ảnh chỉ có tính minh họa: Internet)
Trong công văn cho biết, thời gian gần đây, theo phản ánh của một số địa phương, đã có tình trạng các cá nhân lợi dụng danh nghĩa nhà báo, phóng viên cơ quan báo chí, mang giấy giới thiệu do phóng viên thường trú ký hoặc xưng danh là phóng viên của cơ quan báo chí này nhưng lại xuất trình giấy chứng nhận phóng viên của cơ quan báo chí khác để tác nghiệp, kêu gọi quảng cáo, gây phiền hà, sách nhiễu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Một số cơ quan báo chí cấp các loại giấy tờ gây nhầm lẫn với thẻ nhà báo...
Xảy ra tình trạng trên là do những người này nắm bắt được tâm lý các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thường nể nang hoặc ngại va chạm với báo chí. 
Nhiều cơ quan báo chí thành lập cơ quan đại diện, cử phóng viên thường trú tại địa phương nhưng không tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 13/2008/TT-BTTTT ngày 31/12/2008 của Bộ TT&TT hướng dẫn việc thành lập và hoạt động của cơ quan đại diện, phóng viên thường trú ở trong nước của các cơ quan báo chí; buông lỏng quản lý, không quan tâm giáo dục đạo đức, tác phong của phóng viên thường trú, cộng tác viên, không có quy chế quản lý, giám sát chặt chẽ... nên dễ nảy sinh tiêu cực, vi phạm pháp luật, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến thanh danh, uy tín của các nhà báo chân chính.
Trước tình trạng này, Bộ TT&TT yêu cầu Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay các nội dung như sau:
Một là, rà soát, kiểm tra và báo cáo thực trạng hoạt động của các cơ quan đại diện, cơ quan thường trú, phóng viên thường trú trên địa bàn theo thẩm quyền quy định tại Thông tư số 13/2008/TT-BTTTT ngày 31/12/2008 của Bộ TT&TT và Thông tư số 21/2011/TT-BTTTT ngày 13/7/2011.
Thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ quan đại diện, cơ quan thường trú, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí trên địa bàn hoạt động theo đúng khuôn khổ pháp luật.
Hai là, trên cơ sở kiểm tra, rà soát các cơ quan đại diện, cơ quan thường trú, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí trên địa bàn, tiến hành thông báo hoặc công bố công khai danh sách các phóng viên đã đăng ký hoạt động nghiệp vụ của từng cơ quan đại diện, cơ quan thường trú đến các cơ quan nhà nước trên địa bàn để tạo thuận lợi cho việc phối hợp, cung cấp thông tin và tác nghiệp của nhà báo.
Ba là, tham mưu cho UBND cấp tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông báo kịp thời cho các cơ quan, tổ chức và toàn thể nhân dân tại địa phương nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi lợi dụng danh nghĩa của nhà báo, phóng viên cơ quan báo chí để trục lợi và các sai phạm trong hoạt động của cơ quan đại diện, cơ quan thường trú, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí.
Trường hợp phát hiện hoặc nhận được tin tố giác về sai phạm trong hoạt động của cơ quan đại diện, cơ quan thường trú, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí hoặc phát hiện những người lợi dụng danh nghĩa của nhà báo, phóng viên cơ quan báo chí thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, Sở TT&TT thông báo với cơ quan báo chí; đồng thời chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành xử lý nghiêm minh theo thẩm quyền. Đối với vụ việc phức tạp cần báo cáo Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp giải quyết.
Các Sở TT&TT cần sớm thực hiện những nội dung nêu trên và báo cáo kết quả về Bộ TT&TT (qua Cục Báo chí) trước ngày 15/12/2014.
Theo Infonet

Tin mới