Càng đọc báo lá cải, vốn từ càng... teo đi

Hôm 6/11, BBC dẫn kết quả nghiên cứu của Học viện Giáo dục, Đại học London cho hay, người đọc báo lá cải có vốn từ vựng thấp hơn cả những người không đọc báo.
Kết quả trên được Học viện Giáo dục thuộc Đại học London đưa ra sau khi tiến hành kiểm tra từ vựng và thói quen đọc của 9.400 người Anh sinh năm 1970 ở các độ tuổi 10, 16 và 42.
Cái mà mọi người đọc quan trong hơn cả thời gian đọc. Ảnh minh họa
Cái mà mọi người đọc quan trong hơn cả thời gian đọc. Ảnh minh họa
Các nhà nghiên cứu cũng phân tích cả thông tin về thói quen đọc sách. Ở tuổi 42, những người có thói quen đọc sách khi còn nhỏ có điểm kiểm tra từ vựng trung bình 67%, cao hơn nhiều so với những người ít đọc sách khi còn nhỏ với điểm đạt được chỉ 51%.
Kết quả phân tích dữ liệu cũng cho thấy rằng, cái mà mọi người đọc có tác động không kém gì, thậm chí còn quan trọng hơn cả thời gian đọc.
Những người đọc báo tiến bộ về từ vựng hơn những người không đọc báo. Tuy nhiên, những người đọc báo lá cải lại ít tiến bộ hơn, có vốn từ vựng thấp hơn cả những người không đọc báo.
Giáo sư Alice Sullivan cho biết, phát hiện này phù hợp với kết quả nghiên cứu trước đây, cho thấy "sự hiện diện của các tờ báo lá cải trong gia đình trong thời thơ ấu có liên quan đến việc trẻ phát triển kém về nhận thức ở tuổi 16".
Báo cáo cũng cho biết: "Những người đọc văn hóa phẩm “trí thức” tăng vốn từ nhanh hơn những người đọc văn hóa phẩm “tầm trung” và những người đọc văn hóa phẩm “tầm thấp” thì không tiến bộ được bằng những người có thói quen đọc”.
Theo Infonet

Tin mới