Con Cuông: Trả lời đề nghị cấp giấy QSD đất của ông Lê Viết Trường

(Baongehan) - Báo Nghệ An số ra ngày 9/10/2014 có bài viết: “Về đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSD đất của ông Lê Viết Trường cần sớm có kết luận chính xác”. Ngày 27/10/2014, UBND huyện Con Cuông có Công văn số 835/UBND.TN về việc trả lời đơn thư của công dân và phản ánh của Báo Nghệ An với nội dung sau:
Trước tiên, UBND huyện Con Cuông hoan nghênh bài viết đã kịp thời phản ánh đơn của công dân, chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý báo đã có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất, góp ý cho huyện, để UBND huyện ngày càng quản lý chặt chẽ và đảm bảo đúng quy định của pháp luật về Đất đai. UBND huyện Con Cuông trả lời các nội dung cụ thể như sau:
1. Đúng như báo nêu, ông Lê Viết Trường là công nhân của Lâm trường Con Cuông (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Con Cuông) đã nghỉ hưu, thường trú tại khối 1, Thị trấn Con Cuông. 
Tháng 6/1988,  ông Lê Viết Trường viết giấy xin đất để cải tạo làm ao nuôi cá và trồng rau muống, được Lâm trường Con Cuông "cho tận dụng đất sau khi làm gạch, ngói để cải tạo làm ao nuôi cá và trồng rau muống", được UBND thị trấn xác nhận "không có tranh chấp".
Khu đất liên quan đến đơn thư của ông Lê Viết Trường, gồm các thửa đất số 238, 270, 253, 264, 09 Tờ bản đồ số 06 đo đạc năm 1999, với tổng diện tích 2.267m2 hiện trạng là thùng đào, hố sâu do trước đây đào đất làm gạch, ngói, do một số gia đình, cá nhân khác đang tận dụng, sử dụng trồng cây rau màu ngắn ngày như rau muống, chuối, mướp, trong đó có thửa số 270+253 ông Lê Viết Trường đang trồng rau, màu. Khu đất này đối diện nhà ở, đất ở của ông Lê Viết Trường cách bởi đường nội khối bằng bê tông.  
Ngày 12/9/2014, ông Trường đã tự ý thuê xe đổ đất, đá để san lấp mặt bằng, sử dụng máy trộn bê tông xây dựng công trình, làm thay đổi mục đích sử dụng đất mà chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, UBND thị trấn đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức cảnh cáo và yêu cầu ông trả lại nguyên trạng ban đầu là đúng quy định của pháp luật (từ việc làm của ông đã gây ngập úng cục bộ cho các hộ dân xung quanh).
2. Đơn thư phản ánh "Công văn số 700/UBND.TN ngày 17/9/2014 của UBND huyện Con Cuông đi ngược lại với Thông báo số 222/TB-UBND ngày 11/9/2012 về thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Vi Ngọc Quỳnh tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 9/2012". Báo nêu "Theo thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9/2012, gia đình ông được cấp Giấy CNQSD đất tại thửa đất được sử dụng ổn định từ năm 1988. Nhưng đến trung tuần tháng 9/2014, gia đình ông nhận được công văn trả lời là không thể xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên... như vậy là bất nhất".
Thông báo số 222/TB-UBND ngày 11/9/2012 có nội dung: "Đối với việc cấp Giấy CNQSD đất ở cho gia đình ông là không đủ điều kiện để cấp Giấy CNQSD đất ở và chỉ đủ điều kiện để cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp trong khu dân cư”. “Giao cho các phòng, ban liên quan (UBND thị trấn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất) chỉ đạo cán bộ chuyên môn nghiệp vụ và phối hợp tiến hành đo đạc, lập hồ sơ, làm thủ tục cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp cho gia đình ông Lê Viết Trường theo đúng quy định của Luật Đất đai".
Thông báo 222 là văn bản giao việc của UBND huyện để giao cho các phòng, ban liên quan phối hợp tiến hành đo đạc, lập hồ sơ, làm thủ tục cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp cho gia đình ông Lê Viết Trường theo đúng quy định của pháp luật đất đai, chứ không phải là quyết định giao đất. Trong quá trình lập hồ sơ để xét cấp Giấy CNQSD đất cho ông Trường, đối chiếu với các quy định của Luật Đất đai hiện hành, thì không thể cấp được vì không đúng luật, do vậy UBND huyện đã có Công văn số 700 trả lời là không thể xét cấp Giấy CNQSD đất đối với thửa đất trên là đúng quy định.
Như vậy, Công văn số 700/UBND.TN ngày 17/9/2014 của UBND huyện Con Cuông không "đi ngược lại”, không “bất nhất” với Thông báo số 222/TB-UBND ngày 11/9/2012 như đơn thư và báo nêu. Tuy nhiên, trong Thông báo 222 có câu "Đối với việc cấp Giấy CNQSD đất ở cho gia đình ông là không đủ điều kiện để cấp Giấy CNQSD đất ở và chỉ đủ điều kiện để cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp trong khu dân cư” khi chưa kiểm tra thực địa và lập đầy đủ hồ sơ cấp giấy theo quy định của Luật Đất đai là thiếu cơ sở, chúng tôi thành thật xin lỗi công dân và quý báo vì câu nói trên. Hai văn bản trên đều vì một mục đích là giải quyết quyền lợi cho người dân đúng quy định của pháp luật. Thông báo 222 là văn bản giao việc, còn Công văn số 700 là trả lời kết quả. 
3. Lý do không thể xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Viết Trường đối với thửa đất trên là:
- Thửa đất mà ông Trường đang sử dụng để làm ao, trồng rau là khu đất đã được quy hoạch tổng thể đất thổ cư đô thị Thị trấn Con Cuông được thành lập từ ngày 19/8/1988 đến nay, quy hoạch không gian đô thị Thị xã Trà Lân được UBND tỉnh phê duyệt, năm 2008, quy hoạch sử dụng đất thị trấn giai đoạn 2008 - 2010 với từ năm 2011 đến năm 2015 có tính đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt và mới đây nhất năm 2011, UBND thị trấn đã lập chi tiết chia lô gồm 9 lô ở khu này đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, việc xét cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp trong khu dân cư cho gia đình ông là không phù hợp với quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Đối tượng cấp Giấy CNQSD đất trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định tại Điểm a, b, c, Khoản 5, Điều 20 của Nghị định số 43/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, là những đối tượng chủ yếu có thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, không phải là cán bộ, công chức, viên chức... đã có chế độ khác mà Nhà nước trả lương theo quy định. Mà ông Trường là công nhân lâm trường nghỉ hưu không thuộc đối tượng được xét cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp. 
Xin trích nguyên văn khoản 5, Điều 20 như sau: 
"5. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp từ trước ngày 1/7/2004, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp thì được công nhận quyền sử dụng đất như sau:
a) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng, nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 của Luật Đất đai; diện tích đất nông nghiệp còn lại (nếu có) phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.
b) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo hình thức thuê đất của Nhà nước đối với diện tích đất đang sử dụng; thời hạn thuê đất được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 126 và Khoản 4, Điều 210 của Luật Đất đai.
c) Đối với đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở, công trình xây dựng mà không được công nhận là đất phi nông nghiệp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 điều này thì hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mục đích hiện trạng đang sử dụng như trường hợp quy định tại Điểm a, khoản này; nếu người sử dụng đất đề nghị chuyển sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thì phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật". 
- Căn cứ vào các Điều 59, Luật Đất đai năm 2013; Điều 37, Luật Đất đai năm 2003; Điều 23, 24 Luật Đất đai năm 1993; Điều 13, Luật Đất đai năm 1987, thì lâm trường là tổ chức kinh tế không có thẩm quyền giao đất cấp Giấy CNQSD đất mà chỉ có UBND huyện có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; nên việc ông Trường được "Lâm trường Con Cuông cho tận dụng đất sau khi làm gạch, ngói để cải tạo làm ao nuôi cá và trồng rau muống chỉ là tạm thời. Như vậy "Lâm trường cho tận dụng đất” chứ không phải là "cấp đất sai thẩm quyền"; đồng thời, nếu chỉ hiểu đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ trước ngày 15/3/1993 thì được xét cấp Giấy CNQSD đất là chưa đầy đủ, mà đất sử dụng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cấp thẩm quyền phê duyệt tại thời điểm xét cấp Giấy CNQSD đất. Vì vậy, ở thửa đất mà ông Trường đang sử dụng xin cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở đô thị tại Thị trấn Con Cuông. 
- Như đã nêu trên, nguồn gốc sử dụng đất là đất của lâm trường, ông Trường chưa được Nhà nước cho thuê. Nếu gia đình ông và các hộ gia đình khác không có nhu cầu sử dụng nữa, thì phải báo cáo với chính quyền địa phương để trả lại diện tích đất đó và ngược lại, các hộ vẫn có nguyện vọng tiếp tục sử dụng nhất thiết phải có ý kiến của chính quyền địa phương cho phép và thu phí và lệ phí theo quy định. Khi Nhà nước cần quỹ đất thì phải tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước và được bồi thường, hỗ trợ (nếu có) theo quy định hiện hành.
4) Trả lời tiếp một số ý kiến báo nêu: 
Báo nêu theo Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 22/1/2013 của UBND tỉnh Nghệ An đã quy định chi tiết các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993, trong đó có Khoản 9, Điều 14 nêu "Giấy tờ cấp đất của chủ nhiệm HTX nông nghiệp và giám đốc các nông, lâm trường". Thì hiện nay UBND tỉnh ban hành Quyết định số 49/2014/QĐ-UBND ngày 19/8/2014 thay thế Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 22/1/2013. Việc sử dụng đất trong trường hợp này không thuộc điều chỉnh của các quy định trên. 
Báo nêu "ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Con Cuông (trước là Lâm trường Con Cuông) cho rằng, trước đây ông Trường đã được lâm trường cho tận dụng đất sau khi làm gạch, ngói sản xuất, từ đó đến nay ông Trường vẫn sử dụng ổn định, vì vậy, nên hợp thức hóa cho gia đình”, nhưng trong lời phê của ông Nguyễn Đức Sơn vào đơn xin xác thực của ông Trường, ghi ngày 5/10/2010 "ông Lê Viết Trường là công nhân của Lâm trường Con Cuông, đã nghỉ hưu tại khối 1, Thị trấn Con Cuông. Trước đây ông Trường đã được lâm trường cho tận dụng đất sau khi làm gạch ngói để sản xuất. Nay kính đề nghị UBND huyện Con Cuông xem xét giải quyết..." chứ không đề nghị hợp thức hóa như báo đã nêu.
Tại cuộc họp của UBND huyện Con Cuông vào chiều 9/10/2014 kết luận: Việc ông Lê Viết Trường xin cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp với thửa đất nói trên là không thể thực hiện được vì: (1) ông không thuộc đối tượng được cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp; (2) Không phù hợp quy hoạch sử dụng đất; (3) ông đã có nhà và đất ở tại khối 1, Thị trấn Con Cuông.
UBND huyện Con Cuông chân thành cảm ơn sự vào cuộc và phản ánh kịp thời của các cơ quan báo chí, nhằm thông tin đến toàn thể cán bộ và nhân dân biết về tình hình cấp Giấy CNQSD đất tại Thị trấn Con Cuông, để cán bộ và nhân dân hiểu để thực hiện đúng Luật Đất đai hiện hành.
UBND huyện Con Cuông

Tin mới