Để người dân "sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật"

(Baonghean) - Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật, giải đáp những thắc mắc của bạn đọc và người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cũng như giúp người dân bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật, từ tháng 1/2015, Báo Nghệ An phối hợp với Văn phòng Luật sư Trọng Hải & Cộng sự tổ chức hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí bằng hình thức tư vấn trực tiếp tại Phòng trợ giúp pháp lý Báo Nghệ An (địa chỉ số 3 - Đại Lộ Lênin)…
Lãnh đạo Báo Nghệ An và Văn phòng Luật sư Trọng Hải & Cộng sự ký kết quy chế phối hợp.
Lãnh đạo Báo Nghệ An và Văn phòng Luật sư Trọng Hải & Cộng sự ký kết quy chế phối hợp, ngày 8/1. Ảnh: P.B
Trong những năm gần đây, để làm tốt chức năng giám sát của một cơ quan báo chí cũng như nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Báo Nghệ An đã khai thác tối đa nguồn thông tin phản ánh qua Đường dây nóng, tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu tố, kiến nghị từ bạn đọc và người dân. Qua phân loại thông tin, Báo Nghệ An đã xử lý theo nhiều hướng: đưa thông tin lên đường dây nóng, điều tra, xác minh đăng tải các bài viết; chuyển công văn yêu cầu địa phương, ban ngành xử lý có trả lời bằng văn bản, đặc biệt phóng viên đã tìm đến các cơ quan chức năng và mời luật sư tư vấn, trả lời cho người dân và bạn đọc về những trường hợp cụ thể của họ.
Các câu hỏi cũng hết sức đa dạng và phong phú, nhưng tựu trung vào những vấn đề tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng, sử dụng đất nông nghiệp. Nhóm vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho các gia đình có công, bình xét hộ nghèo, chế độ BHXH, lao động việc làm…
Trong đó, không ít câu hỏi chỉ là những kiến thức cơ bản về pháp luật, là quy trình, thủ tục của cơ quan chức năng hay thậm chí là trách nhiệm, thẩm quyền, thời gian giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của các cấp có thẩm quyền...
Qua chuyên mục tư vấn pháp luật đăng 1 số/tuần, qua mỗi bài báo, qua phòng tiếp dân đã tư vấn cho công dân thực hiện quyền kiến nghị, khiếu tố theo khuôn khổ pháp luật và quy tắc đạo đức, góp phần giảm thiểu các tranh chấp, giảm tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài do người dân không hiểu đúng hoặc không đầy đủ pháp luật... Tuy nhiên, tình trạng người dân khiếu nại, tố cáo sai khá nhiều khiến Báo Nghệ An rất trăn trở. Ngày 8/1/2015, Báo Nghệ An ký kết phối hợp với Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự, mở phòng trợ giúp pháp lý miễn phí, đón độc giả và bạn đọc vào sáng thứ 5 hàng tuần. Nội dung trợ giúp là những vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật hình sự, dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh, thương mại, hôn nhân gia đình, hộ tịch, chế độ chính sách và nhiều lĩnh vực pháp lý khác của đời sống xã hội.
Thông qua trợ giúp pháp lý để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật - là một trong những nhiệm vụ của cơ quan báo chí. Với mong muốn thông qua quá trình thực hiện các công việc cụ thể của hoạt động trợ giúp pháp lý (cung cấp thông tin, giải đáp pháp luật…), phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm cung cấp thông tin, văn bản pháp luật, tài liệu pháp lý cho người dân để đối tượng đến yêu cầu tư vấn không chỉ hiểu được cụ thể chính sách, quy định pháp luật về chính vấn đề mình cần mà còn có thể tham khảo thông tin liên quan một cách tổng thể, đôi khi rộng hơn hoặc sâu hơn về vấn đề mình cần tìm hiểu.
Giải đáp pháp luật giúp cho đối tượng được tư vấn hiểu về quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong các quan hệ pháp luật trên cơ sở quy định của pháp luật. Hướng dẫn cho các đối tượng ứng xử đúng pháp luật trong từng hoàn cảnh cụ thể để thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Điều quan trọng nhất là giúp đối tượng được trợ giúp pháp lý hiểu rõ hoàn cảnh, vị thế của mình, từ đó lựa chọn cách xử sự phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội; nâng cao hiểu biết pháp luật thông qua nhận thức, thái độ và hành vi ứng xử, hình thành và phát huy ý thức tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh pháp luật. Để từ đó góp phần giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan nhà nước, của tổ chức và công dân; phát hiện những bất cập của hệ thống pháp luật và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, kịp thời hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn.
Sự chuyển biến trong nhận thức, hiểu biết pháp luật đòi hỏi phải có một quá trình tác động lâu dài, với nhiều cách thức khác nhau, phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Hy vọng, sự kết hợp giữa phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác trợ giúp pháp lý mang lại những hiệu quả cao, giúp Báo Nghệ An hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trước Đảng và nhân dân.
Thảo Nhi

Tin mới