Công ty Điện lực Nghệ An xử lý vấn đề nâng cấp lưới điện

(Baonghean) - Báo Nghệ An ngày 17/1/2015, mục Thông tin đường dây nóng đăng thông tin người dân xóm 19, xã Diễn Phú (Diễn Châu) phản ánh: Đường điện đi qua xóm 19, xã Diễn Phú được xây dựng từ nărn 1990, đến nay xuống cấp nghiêm trọng, dây điện chùng xuống nhà dân, có nhiều cột điện bị nghiêng, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng người dân, nhất là khi mưa gió... Sau khi kiểm tra, xem xét, tại hiện trường có sự tham gia của chính quyền địa phương, Tổ dịch vụ Quản lý điện nông thôn và gia đình ông Trịnh Khởi, xóm 19, xã  Diễn Phú, huyện Diễn Châu. Ngày 3/3/2015, Công ty Điện lực Nghệ An có Công văn số 363/PCNA-P12 xử lý vấn đề báo nêu nội dung sau:
Công ty Điện lực Nghệ An xin báo cáo:
Về kết cấu lưới điện xóm 19, xã Diễn Phú:
Qua kiểm tra thực tế lưới điện xóm 19, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu được biết, nhân dân xóm 19 xã Diễn Phú có 79 hộ dân, được cấp điện qua Trạm biến áp Tây Phú 1, công suất 250 kVA, lưới điện hạ thế được kết cấu cột bê tông loại BH, cao 6,5m, dây dẫn điện nhôm trần loại 4A35 và 2A35 và A25, hiện nay vẫn vận hành an toàn và cung cấp điện ổn định cho nhân dân trong khu vực, không có cột bị nghiêng.
Làm việc trực tiếp với ông Trịnh Khởi, dân cư xóm 19, xã Diễn Phú ông đã thừa nhận năm 2014 ông làm nhà mới đã tiến sát đường dây 0,4kV (3 pha, 4 dây, loại dây nhôm trần, tại khoảng cột 40-41, thuộc TBA Tây Phú 1, xã Diễn Phú, cách mái hiên nhà phía trước theo phương nằm ngang là 0,4m và theo phương thẳng đứng là 4m), trong quá trình thi công gia đình đã điều chỉnh làm lệch xà giữ dây điện (tại khoảng cột 40-41) nghiêng về một phía để tạo khoảng cách giữa dây dẫn với mái hiên nhà, đồng thời ông đã viết đơn gửi phòng Bạn đọc Báo Nghệ An phản ánh.
Như vậy, việc ông Khởi phản ánh là không đúng với sự thật với thực trạng  ban đầu. Tuy nhiên, việc người dân kiến nghị để được nâng cấp lưới điện là chính đáng.
Về công tác đầu tư, cải tạo nâng cấp lưới điện xã Diễn Phú:
Lưới điện nông thôn xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu được tiếp nhận, bàn giao nguyên trạng sang cho Công ty Điện lực Nghệ An quản lý ngày 22/9/2008. Từ đó đến nay, Công ty Điện lực Nghệ An đã 5 lần quyết định dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện xã Diễn Phú, với tổng mức đầu tư hơn chục tỷ đồng (có phụ lục kèm theo). Đến nay, các dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, do địa hình xã Diễn Phú là xã có địa hình bán sơn địa, dân cư thưa thớt, ở trải rộng nhiều khu vực (có 23 xóm, 820 hộ). Do đó, chưa thể cải tạo hết được lưới điện của xã Diễn Phú. So sánh suất đầu tư vào lưới điện nông thôn cho các xã trong toàn tỉnh Nghệ An thì lưới điện xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu được đầu tư và xếp vào tốp đầu.
Ngày 10/2/2015, Công ty Điện lực Nghệ An đã thực hiện phương án tối thiểu, đã nâng cao chụp đầu cột cao 1,2m tại khoảng cột nêu trên để đảm bảo khoảng cách an toàn cho gia đình ông Khởi. Trong thời gian tới, khi được cấp vốn Công ty Điện lực Nghệ An sẽ tiếp tục cải tạo nâng cấp lưới điện cho xã Diễn Phú được hoàn thiện hơn.
Công ty Điện lực Nghệ An kính đề nghị các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông phối hợp tuyên truyền sâu rộng để nhân dân biết khi xây dựng các công trình nhà ở phải chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang lưới điện, nhằm góp phần an toàn chung cho hệ thống điện quốc gia.
Công ty Điện lực Nghệ An

Tin mới