Cựu tổng biên tập báo Người cao tuổi bị khởi tố

Ông Kim Quốc Hoa (cựu tổng biên tập báo Người cao tuổi) bị điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Hôm nay (12/5), Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Quang Hoa (Kim Quốc Hoa, 70 tuổi, cựu tổng biên tập báo Người cao tuổi) để điều tra cáo buộc Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, quy định theo điều 258 Bộ luật Hình sự.

Các quyết định tố tụng, khám xét chỗ ở của ông Hoa được Cơ quan An ninh điều tra và VKSND Tối cao phê chuẩn ngày 11/5.

Cơ quan điều tra cho rằng ông Hoa đã viết, duyệt cho đăng trên Báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân. Hành vi này bị quy kết có dấu hiệu phạm tội theo điều 258.

Ông Kim Quốc Hoa
Ông Kim Quốc Hoa

Quyết định khởi tố bị can với ông Hoa được đưa ra sau hơn 3 tháng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" tại báo Người cao tuổi. Từ ngày 12/3, ông Hoa bị miễn nhiệm chức danh Tổng biên tập.

Trước đó tại buổi công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, sau 2 tháng thanh tra (từ 7/11/2014 đến 7/1/2015), tổ công tác đã phát hiện nhiều vi phạm. Trong số này có việc báo đã "đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật"....

Báo Người cao tuổi sau đó bị phạt gần 700 triệu đồng, do bị xác định đã hoạt động báo điện tử nhưng không có giấy phép; thông tin sai sự thật; cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cải chính không đúng quy định; vi phạm quy định quảng cáo.

Ông Kim Quốc Hoa sinh năm 1945 tại huyện Phú Xuyên, Hà Tây. Ông từng làm phóng viên tờ “Chiến sĩ hậu cần” năm 1971.

Năm 1990, ông Hoa được bổ nhiệm làm Tổng biên tập báo Tuổi trẻ thủ đô, sau đó làm Tổng biên tập các báo Lao động Xã hội, Xây dựng... Năm 2007, ông làm Tổng biên tập báo Người cao tuổi.

Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tin mới