Vinh danh Nghệ sỹ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc cho nhà báo Sỹ Minh

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 17/6, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Báo Nghệ An tổ chức lễ Vinh danh Nghệ sỹ đặc biệt xuất sắc cho nhà báo - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh, phóng viên Phòng Thời sự- Quốc tế, Báo Nghệ An.
Dự buổi lễ có đồng chí Vũ Quốc Khánh- Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam; Thiếu tướng Trần Tiến Dũng- Phó Chính ủy Quân khu IV. Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Bá Hùng-Trưởng Ban Tuyên giáoTỉnh ủy, Đinh Thị Lệ Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh ủy: Hồ Quang Thành- Giám đốc Sở TT&TT, Phạm Thị Hồng Toan- Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh.
TIN LIÊN QUAN
Tiết mục văn nghệ của
Tiết mục văn nghệ của các cháu thiếu nhi con em Báo Nghệ An chào mừng
Tiết mục văn nghệ chào mừng của Báo Nghệ An
Tiết mục văn nghệ chào mừng của Báo Nghệ An
Đại biểu dự buổi lễ
Đại biểu dự buổi lễ
Đại biểu dự buổi lễ
Đại biểu dự buổi lễ
Đại biểu dự buổi lễ
Đại biểu dự buổi lễ
Đại biểu dự buổi lễ
Đại biểu dự buổi lễ

Đợt này Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tôn vinh 5 nghệ sỹ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc E.VAPA/G (Tiếng Anh là Gold Excellence Artist of Vietnam Association of Photographic Artist) - Danh hiệu cao nhất của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Tỉnh Nghệ An vinh dự nghệ sỹ nhiếp ảnh Sỹ Minh được phong tặng danh hiệu này.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan phát biểu khẳng định: Đối với Báo Nghệ An đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm động viên, phát huy hơn nữa tiềm năng, sức sáng tạo của các nhà báo, nghệ sỹ góp phần xây dựng cơ quan phát triển.
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan phát biểu khai mạc khẳng định: Đối với Báo Nghệ An đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm động viên, phát huy hơn nữa tiềm năng, sức sáng tạo của các nhà báo, nghệ sỹ góp phần xây dựng cơ quan phát triển: Ảnh: Trần Hải
Là Hội viên Liên đoàn nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), Sỹ Minh là một trong 5 nghệ sỹ nhiếp ảnh cả nước vinh dự đón nhận danh hiệu Nghệ sỹ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc Viêt Nam ( E.VAPA/G ) - tước hiệu cao nhất của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Đến nay, cả nước có gần hai mươi nghệ sỹ vinh dự được nhận tước hiệu này.  Đây là niềm vinh dự cho Nhà báo Sỹ minh và cũng Vinh dự cho Báo Nghệ An và cho tỉnh nhà lần đầu tiên một nhà báo, một nghệ sỹ nhiếp ảnh duy nhất của Nghệ An được phong tặng tước hiệu cao quý  này.  
Là một nhà báo say mê với nghề được trưởng thành trong môi trường làm báo Đảng, nên Sỹ Minh là người luôn luôn trau dồi phẩm chất tư cách đạo đức, nghề nghiệp, không ngừng học hỏi, luôn tìm tòi cập nhật kiến thức để vươn lên để hoàn thiện mình, trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp.
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan tặng hoa chúc mừng
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng biên tập Báo Nghệ An tặng hoa chúc mừng nhà báo Sỹ Minh. Ảnh: Trần Hải

Từ sự đam mê mà anh say sưa chọn bố cục từng khuôn hình, từng khoảnh khắc bấm máy. Chính môi trường làm báo đã tiếp sức cho niềm đam mê kết trái, nó như bệ phóng tạo điều kiện cho anh phát huy, giúp anh tiếp cận với cơ sở qua hàng trăm chuyến đi tới các vùng miền, nhất là vùng sâu vùng xa và những danh lam thắng cảnh xứ Nghệ cũng như nhiều vùng miền của đất nước. 

 30 năm đến với nhiếp ảnh, nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh gặt hái hơn 80 giải thưởng trong nước và quốc tế như: Tác phẩm “Nắng thu” về cây Sen cuối mùa “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” đạt giải C - giải thưởng ảnh xuất sắc Quốc gia năm 1999, Vùng trọng điểm kinh tế công nghiệp Nam Thanh, Bắc Nghệ đang phát triển được anh ghi lại hình ảnh băng chuyền đưa nguyên liệu đá từ thị xã Hoàng Mai – Nghệ An ra Nghi Sơn – Thanh Hóa qua tác phẩm  “Thức dậy một tiềm năng”- Huy chương Vàng tại liên hoan ảnh nghệ thuật Bắc Trung bộ năm 2000. “Vượt lên số phận” - Huy chương bạc cuộc thi ảnh quốc gia 2003.

Năm 2004 Sỹ Minh giành giải nhất đồng hạng cuộc thi ảnh Asean cấp quốc gia với “Rừng nguyên Pù Mát”; “Hỏa hoạn”- giành Cúp vàng quốc tế Nhật Bản. Trận lũ lịch sử giữa năm 2010 tàn phá nhiều làng mạc ở  Nghệ An, Hà Tĩnh, Sỹ Minh đã có mặt cho ra đời tác phẩm “Cận cảnh vùng lũ” đạt Giải C giải Báo chí quốc gia 2010. Và năm 2014 vừa rồi, tác phẩm “Cùng học” của Sỹ Minh đạt Huy chương Vàng tại liên hoan ảnh nghệ thuật Bắc Trung bộ….
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành tham dự buổi lễ
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tham dự buổi lễ
Phát biểu của ông Nguyễn Văn Tý
Phát biểu của ông Nguyễn Văn Tý - Phó chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Thừa Thiên Huế phát biểu tại lễ vinh danh
Không chỉ đăng tải trên báo Nghệ An mà Sỹ Minh còn cung cấp những  bộ ảnh có chất lượng về Nghệ An cho các tờ báo lớn trong nước và các báo trong tỉnh. Ảnh của  Sỹ Minh luôn là tác phẩm có chất lượng tốt, bắt nhịp hơi thở cuộc sống, chuyển tải thông tin kịp thời,được công chúng đón nhận và giới đồng nghiệp đánh giá cao.  
Nhân dịp này, Sỹ Minh đã tuyển chọn 55 tác phẩm tiêu biểu trong hàng ngàn bức ảnh anh đã chụp, đã đoạt giải, được Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt nam thẩm định cấp bằng chứng nhận để ra mắt công chúng một bộ ảnh về “ Đất nước, con người xứ Nghệ”. Đây cũng là những tác phẩm xuất sắc mà anh chụp về Xứ Nghệ trong suốt mấy chục năm qua, đã đoạt giải, triển lãm ở quốc gia, quốc tế, khu vực, và trong tỉnh. Và đây cũng là lần thứ 2 Sỹ Minh cho ra mắt triển lãm ảnh Nghệ thuật về Xứ Nghệ, như một món quà tri ân quê hương - nơi đã tạo môi trường cho anh trưởng thành.
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, đồng chí Phạm Thị Hồng Toan- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An khẳng định: Đối với Báo Nghệ An đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm động viên, phát huy hơn nữa tiềm năng, sức sáng tạo của các nhà báo, nghệ sỹ góp phần xây dựng cơ quan phát triển. Đồng chí mong muốn với những thành quả đạt được, kiến thức đã được trang bị một cách có hệ thống cập nhật, được tích lũy trong thực tiễn sẽ được nhà báo, Nghệ sĩ Sỹ Minh  phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn của mình, xứng đáng với những danh hiệu đổng chí được tôn vinh.
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Nhà báo - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Sỹ Minh
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Nhà báo - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Sỹ Minh
Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đặc biệt xuất sắc cho Nhà báo - Nghệ sỹ Hồ Sỹ Minh
Ông Vũ Quốc Khánh- Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đặc biệt xuất sắc cho Nhà báo - Nghệ sỹ Hồ Sỹ Minh
Trao quyết định triển lãm ảnh nghệ thuật của Nhà báo - Nghệ sỹ Hồ Sỹ Minh
Trao Quyết định triển lãm ảnh nghệ thuật cho Nhà báo - Nghệ sỹ Hồ Sỹ Minh
Đồng nghiệp tặng hoa chúc mừng nhà báo Sỹ Minh
Đồng nghiệp tặng hoa chúc mừng nhà báo Sỹ Minh
Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh
Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh
Khai tiệc buổi lễ.
Khai tiệc buổi lễ.
Quang cảnh cuộc triển lãm
Quang cảnh cuộc triển lãm
Quan khách, đồng nghiệp tham quan triểm lãm
 
Quan khách, đồng nghiệp và bạn bè tham quan triển lãm
Quan khách, đồng nghiệp và bạn bè tham quan triển lãm
 

Clip sự kiện Vinh danh Nghệ sỹ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc cho nhà báo - nhiếp ảnh gia Sỹ Minh:

.
Tin: Thanh Lê
Ảnh: Trần Hải
Clip: Thành Duy

Tin mới