Phương Tây lo sợ sẽ thua "chiến tranh truyền thông" với Nga

Theo hãng tin Sputnik, các nước phương Tây đang “hoang tưởng” về một cuộc xâm lược của Nga, và họ không những nâng cao khả năng quân sự mà còn chuẩn bị một cuộc “chiến tranh truyền thông lớn”.
Sputnik viết rằng, trang web chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Vilnius (Lithuania) đã công bố rằng Mỹ đang tiến hành một chiến dịch đào tạo cho các nhà báo thuộc các nước vùng Baltic để chuẩn bị chống lại “tuyên truyền của Kremlin”.
Giữa Nga và các nước phương Tây sẽ có một
Giữa Nga và các nước phương Tây sẽ có một "cuộc chiến truyền thông"?
Khóa đào tạo này sẽ bao gồm nhiều giai đoạn, trong đó có một đợt thực tập ở Mỹ. Mục tiêu mà họ đưa ra là “nhằm thúc đẩy sự đa dạng của truyền thông” và dạy các nhà báo cách chống lại “những thông tin sai lệch đã tăng lên kể từ khi khủng hoảng ở Ukraine bắt đầu”.
Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, các nước phương Tây đã gọi các tin tức sự kiện quốc tế từ phía Nga là “tuyên truyền”. Hãng Sputnik khẳng định Nga đã bị coi là “kẻ thù” của cộng đồng quốc tế.
Ban đầu, để kiểm soát tin tức của Nga, Liên minh Châu Âu đã thiết lập một đơn vị đặc biệt chuyên theo dõi truyền thông Nga và đề cao hoạt động của các hãng tin EU. Tuy nhiên, báo Nova Republika của Cộng hòa Séc cho rằng bước đi này của phương Tây lại mang đến tác dụng ngược bởi nhiều người châu Âu và Mỹ bắt đầu ủng hộ Nga và quân ly khai ở miền Đông.
Sau đó, phía Mỹ quyết định thử nghiệm chiến thuật thông tin mới đối với các nước láng giềng của Nga. Theo trang web chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Vilnius, các quan chức muốn các nhà báo từ các nước Liên Xô cũ “chủ động” và “chín chắn” hơn khi họ thiếu đi “công cụ” để chống lại ảnh hưởng của truyền thông Nga.
Các chuyên gia cho rằng mục tiêu của khóa huấn luyện này không phải là nhằm chống lại “tuyên truyền của Nga” mà là xây dựng một lập trường thân Mỹ.
Nhà khoa học chính trị Andranik Migranyan tin rằng phương Tây lo sợ sẽ thua “cuộc chiến truyền thông” với Moscow và những nước vùng Baltic có bộ phận người nói tiếng Nga lớn sẽ là điểm yếu lớn đối với phương Tây trong cuộc chiến này.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.
Theo infonet

Tin mới