Chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm xử lí các điểm tập kết cát sỏi trái phép

(Baonghean)- Sau Tết Nguyên đán 2016, nạn tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép lại tái diễn, nhất là tại trọng điểm giao thông quốc gia: cầu đường sắt Yên Xuân.

Hoạt động tập kết cát sỏi tại khu vực cầu Yên Xuân trong sáng 19/2/2016
Hoạt động tập kết cát sỏi tại khu vực cầu Yên Xuân trong sáng 19/2/2016

Tái diễn vi phạm

Có mặt tại cầu Yên Xuân lúc 9h sáng ngày 19/2, ở cả hai bên hành lang mọc lên 3 dàn cầu cát. Trong đó, có 2 giàn cẩu đang múc cát từ những chiếc thuyền sắt cỡ lớn lên bãi.

Theo người dân, đây là vị trí tập kết kinh doanh cát sỏi Hưng Thủy của bà Lê Thị Hưng trước đây. Hoạt động tập kết, kinh doanh cát sỏi tại bãi này rất thoải mái, như thể chưa từng bị cơ quan chức năng kiểm tra đình chỉ bao giờ. Tại chân cầu Yên Xuân có 4 điểm kinh doanh cát sỏi đã bị đình chỉ hoạt động, buộc tháo dỡ máy móc và cát sỏi ra khỏi bãi dịp cuối năm 2015; tuy nhiên sau một thời gian có 2 điểm vẫn lén lút hoạt động; còn nay, hoạt động công khai.

Chiều ngày 19/2, tổ công tác của đoàn 5445 (Đoàn công tác liên ngành do UBND tỉnh thành lập để thực hiện nhiệm vụ thiết lập trật tự trong vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát sỏi dọc tuyến sông Lam) đã đến khu vực cầu Yên Xuân kiểm tra. Tại vị trí bến bãi kinh doanh của bà Lê Thị Hưng, các hoạt động cẩu cát từ thuyền lên bến vẫn đang diễn ra. Khi phát hiện tổ công tác liên ngành đến, những người đang vận hành cẩu cát sỏi bỏ đi nơi khác, không hợp tác làm việc với đoàn.

Hai cầu cát đang xúc cát từ thuyền lên bến bãi Hưng Thủy
Hai cầu cát đang xúc cát từ thuyền lên bến bãi Hưng Thủy

Trước việc tái diễn vi phạm tập kết cát sỏi trái phép ở khu vực cầu Yên Xuân, tổ công tác đã mời phòng Công thương huyện Hưng Nguyên, UBND xã Hưng Xuân chứng kiến, lập biên bản. Theo biên bản được lập hồi 14h45 ngày 19/2 thì: Kiểm tra địa bàn khu vực giáp ranh cầu Yên Xuân, nhận thấy có 3 cần cẩu đang hoạt động múc cát từ thuyền cát dưới sông Lam lên bến. Trong đó, 2 cần cẩu thuộc bến cát Hưng Thủy; 1 cần cầu thuộc bến cát công ty Kiều Diệu.

Thực ra, không chỉ tại cầu Yên Xuân tái diễn nạn tập kết kinh doanh cát sỏi trái phép. Trên đường trở lại thành phố Vinh theo tuyến đường ven sông Lam, chúng tôi bắt gặp thêm 2 bến cát đang tập kết cát sỏi.

Một điểm tại xã Hưng Khánh, một điểm tại cầu Bến Thủy 2. Nắm bắt thông tin ở các huyện Nam Đàn, Thanh Chương, thì được biết đây là tình trạng chung. Một cán bộ của đoàn công tác liên ngành số 5445 cho biết, dù đã bàn giao mặt bằng sạch cho địa phương các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương và thành phố Vinh quản lý, nhưng sau Tết Nguyên đán, tình trạng tập kết cát sỏi trái phép tái diễn trở lại. 

Một điểm tập kết cát sỏi trái phép ở khu vực ven sông Lam, thuộc địa phận xã Hưng Khánh.
Một điểm tập kết cát sỏi trái phép ở khu vực ven sông Lam, thuộc địa phận xã Hưng Khánh.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 31/12/2015, từ kiểm tra thực tế hiện trường, đoàn công tác liên ngành số 5445 xác định dù bà Lê Thị Hưng đã ngừng kinh doanh, sơ tán cát sỏi khỏi bến bãi nhưng còn một số cần cẩu cát chưa tháo dỡ hoàn chỉnh. Đoàn đã yêu cầu bà Hưng phải khẩn trương thực hiện hoàn trả mặt bằng sạch để đoàn bàn giao chính quyền xã Hưng Xuân quản lý. Tuy nhiên tại thời điểm đó, bà Hưng lấy lý do mất điện do xã đang tu sửa đường dây để xin lùi thời hạn tháo dỡ cẩu nhưng bà đã viết cam kết di dời

Vậy nhưng với thực tế 2 giàn cẩu cát hoạt động công khai trong ngày 19/2 tại khu vực cầu Yên Xuân, chứng tỏ rằng bà Lê Thị Hưng đã “phớt lờ”, không thực hiện cam kết với đoàn công tác; và, chính quyền xã Hưng Xuân đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý.

Cần cẩu cát bà Lê Thị Hưng chưa tháo dỡ hoàn chỉnh (ảnh chụp ngày 31/12/2015)
Cần cẩu cát bà Lê Thị Hưng chưa tháo dỡ hoàn chỉnh (ảnh chụp ngày 31/12/2015)

Theo các biên bản bàn giao được lập giữa Đoàn công tác số 5445 với chính quyền các phường, xã thì sau khi được bàn giao mặt bằng sạch, chính quyền các phường xã phải chịu trách nhiệm, không để tái diễn tình trạng khai thác, mở bến, tập kết cát sỏi; vận động nhân dân chấp hành luật khoáng sản. “Nếu để xẩy ra tình trạng khai thác, mở bến, tập kết cát sỏi trái phép thì đồng chí Chủ tịch UBND xã, phường đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thành phố và Chủ tịch UBND tỉnh”. Kiến nghị lãnh đạo huyện thành phố có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ sau khi nhận bàn giao; đồng thời, có biện pháp quản lý đất sau khi thu hồi.

Thượng tá Chu Minh Tiến, Phó phòng cảnh sát môi trường, Trưởng đoàn công tác liên ngành theo Quyết định số 5445 cho biết, dù có chế tài xử lý theo các quy định của luật nhưng trước mắt, tổ công tác lập biên bản để nhắc nhở. Đồng thời, đoàn công tác đã thực hiện nhiệm vụ tỉnh giao, kiểm tra và đình chỉ các hoạt động trái phép và bàn giao mặt bằng sạch về cho các địa phương cơ sở và các huyện, thành phố. Từ việc tái diễn vi phạm tập kết, kinh doanh cát sỏi, chúng tôi đã tham mưu để UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố Vinh và các phường xã thể hiện trách nhiệm của mình…”.

Để nạ tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép không tái diễn, phải phận định trách nhiệm và có chế tãi xử lý nghiêm.
Để nạn tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép không tái diễn, phải phận định trách nhiệm và có chế tài xử lý nghiêm.

Từ thực tế thấy rằng, để đảm bảo nhu cầu cát sỏi xây dựng của xã hội; công ăn việc làm của một bộ phận người lao động; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thu ngân sách của địa phương… rất cần các cơ quan ban ngành có liên quan khẩn trương quy hoạch bến thủy nội địa, cấp phép mỏ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, chủ bến bãi kinh doanh cát sỏi chưa đảm bảo các thủ tục theo quy định của pháp luật cần phải tuyệt đối chấp hành. Chính quyền các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, TP. Vinh cùng các địa phương cơ sở phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý.  

Dõi theo hoạt động của Đoàn công tác liên ngành số 5445, khẳng định, để xẩy ra tình trạng tái diễn nạn tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép, trách nhiệm đầu tiên thuộc về lãnh đạo chính quyền các địa phương cơ sở. Bên cạnh đó, là trách nhiệm các phòng ban liên quan và lãnh đạo các huyện, thành phố do thiếu quan tâm đôn đốc, kiểm tra.  Đã là quy định thì phải nghiêm chỉnh thực hiện. Đừng vì một lý do nào đó mà “đánh trống bỏ dùi”!

Hà Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới