Nguy hiểm ...từ cây cầu 'bò'

(Baonghean.vn)- Cầu “ bò”  nối liền xã Quỳnh Trang sang xã Quỳnh Vinh đi xuống trung tâm thị xã Hoàng Mai, hai bên không có lan can. Vào những ngày mưa bão, cầu bò trở thành cái bẫy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn....
Cầu “ bò” vốn là máng nước ở khu vực Đồi Tương, xã Quỳnh Trang được Công ty 1 trực thuộc Sở Thủy lợi Nghệ Tĩnh (cũ) làm cách đây đã hơn 30 năm. Máng có chiều dài 53m và chiều rộng hơn 2m, hiện nay do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc quản lí có nhiệm vụ dẫn nước từ hồ Vực Mấu tới hệ thống kênh Bắc tưới cho các diện tích nông nghiệp của các xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị và 2 xóm của xã Quỳnh Trang, trong đó chủ yếu là xóm 11.
Máng nước hẹp, lancan không có nên cầu bò trở thành bẫy tai nạn
Lòng cầu vốn là máng nước hẹp, lan can không có tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao
Thời điểm đó, cư dân của xóm 11 còn rất thưa thớt nhưng đến nay đã có 165 hộ dân với gần 700 nhân khẩu và cũng là xóm 135 duy nhất của Thị xã Hoàng Mai. Do không có đường đi lối lại nên đây cũng là tuyến đường độc đạo để người dân xóm 11 đi qua xã Quỳnh Vinh và xuống trung tâm thị xã. Đầu cầu là miệng máng nước rất rộng mà không có gì che chắn, trông như cái bẫy. Hàng ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông qua lại, có cả xe tải chở vật liệu.
Điều đáng nói là trong khi độ cao từ cầu xuống lòng sông là 12 m, phía dưới còn lô nhô đá tảng nhưng cầu lại không hề có lan can bảo vệ. Vào ngày mưa bão, con đường đất dẫn vào cầu và trên mặt cầu trở nên trơn trượt.. Người dân nhiều lúc gần như phải bò để vượt qua cây cầu.  Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, nhẹ thì gãy chân tay, nặng thì mất mạng. 
Chị Nguyễn Thị Nhung xóm 11, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai cho biết: “ Bà con xóm 11 Quỳnh Trang đi lại chỉ có cây cầu này, thế nhưng về mùa mưa bão rất nguy hiểm. Bản thân tôi cũng đã có lần ngã xuống cầu. Chúng tôi chỉ mong các cấp chính quyền tu bổ lại cây cầu để người dân xóm 11 đi lại được  thuận tiện hơn”. 
Từ mặt cầu xuống lòng sông cao 12 m, phía dưới lô nhô đá tảng
Từ mặt cầu xuống lòng sông cao 12 m, phía dưới lô nhô đá 
Được biết, từ hơn 10 năm trước, Sở GT&VT Nghệ An đã đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quỳnh Lưu ( chưa tách thị xã Hoàng Mai) về lâu dài có phương án xây dựng đường, cầu giao thông. Trước mắt là xây dựng lan can tạm thời để bà con yên tâm qua lại, thế nhưng cho đến nay việc đó vẫn chưa được thực hiện. 
Ông Đậu Minh Công - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai cho biết: “ Qua tiếp xúc cử tri, người dân cũng nhiều lần đề xuất và  lãnh đạo địa phương cũng đã có kiến nghị lên các cấp chính quyền đồng thời có văn bản  gửi lên  Công ty Thủy lợi Bắc nhưng thấy báo do kinh phí hạn hẹp nên chưa đầu tư để làm lan can cầu được ”.
Mới đây, lãnh đạo thị xã Hoàng Mai đã có cuộc làm việc với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc đề nghị công ty khẩn trương lập tờ trình xin kinh phí để xây xong lan can trước mùa mưa bão 2016. Hi vọng sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan sẽ sớm giúp người dân thuận tiện trong đi lại, sản xuất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
Thanh Thủy- Đình Trang

Tin mới