Phát huy hiệu quả báo đảng trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean) - Nhờ làm tốt khâu định hướng, đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, nhiều năm liền Đảng ủy xã Đà Sơn được công nhận đơn vị trong sạch vững mạnh, đời sống nhân dân được nâng cao.
Xóm 5, xã Đà Sơn hôm nay năng động, nhộn nhịp với đa dạng nghề mộc, nề, vật liệu không nung, điện dân dụng. Hệ thống đường giao thông nông thôn phẳng lì, rộng mở. Anh Hoàng Hữu Hoa, người dân trong xóm phấn khởi cho biết: “Nhờ phát triển nhiều nghề, đặc biệt nghề làm bánh đa truyền thống nên gia đình tôi đã đầu tư phương tiện làm nghề, tính ra mỗi ngày sản xuất đạt 7 - 8 ngàn chiếc, bình quân thu nhập đạt 15 - 18 triệu đồng/tháng, gấp 3 lần sản xuất nông nghiệp thuần túy”. Tại xóm 5, những mô hình làm ăn cho thu nhập khá như anh Hoa không phải là ít.
Lãnh đạo xã Đà Sơn (Đô Lương) đọc báo Nghệ An trước giờ làm việc.
Lãnh đạo xã Đà Sơn (Đô Lương) đọc báo Nghệ An trước giờ làm việc.
Xóm 3 hiện có 180 hộ dân, trên 25% là giáo dân, trước đây đa phần sản xuất nông nghiệp thủ công. Theo ông Trần Văn Hùng - Bí thư kiêm Xóm trưởng xóm 3, thì: Để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, vai trò định hướng tư tưởng rất quan trọng. Bên cạnh vận dụng linh hoạt sự chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên, xóm còn học tập kinh nghiệm các mô hình, cách làm từ các ấn phẩm báo đảng.
Hàng ngày, sau khi nhận được báo Nghệ An, ông dành thời gian đọc kỹ vào ban đêm, đánh dấu những mục cần đọc. Những nội dung trên báo liên quan đến xây dựng mô hình nông thôn mới, chăn nuôi, gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giao thông nông thôn... được ông truyền tải cho dân trong các cuộc họp chi bộ vào ngày mùng 5 hàng tháng và tại các cuộc họp đoàn thể.
Nhờ cách tuyên truyền hiệu quả từ báo đảng, đến nay, trong xây dựng nông thôn mới, bà con xóm 3, Đà Sơn đã tự nguyện đóng góp 210.000 đồng/khẩu với tổng số kinh phí gần 250 triệu đồng xây dựng 800m đường giao thông đạt chuẩn, san lấp sân nhà văn hóa. Trong phát triển kinh tế, xóm chú trọng đa dạng hóa ngành nghề, hiện cả xóm có 26 hộ làm nghề bánh đa, bánh mướt, 17 hộ làm nghề  vật liệu xây dựng, 8 hộ xay xát, thu nhập bình quân đầu người đạt  28 triệu đồng, tăng 16 triệu đồng so với năm 2010.
Chính quyền xã luôn chú trọng làm tốt công tác vận động, đoàn kết và nêu gương, vận dụng kinh nghiệm, cách làm hay trên báo đảng. Hiện nay cả xã có 16 tờ báo Nghệ An, 4 tờ báo Nhân dân và một số ấn phẩm như Tạp chí Cộng sản, thông tin nội bộ khác. Mỗi chi bộ xóm đảm bảo có đủ 1 ấn phẩm báo Nghệ An.
Riêng cán bộ cấp ủy có thêm mỗi người 1 tờ báo Nhân dân. Nhiều năm liên tục xã không xảy ra tình trạng cắt báo, giảm số lượng. Để làm được điều này, quan điểm của xã là phát huy vai trò sử dụng báo đảng trong quần chúng nhân dân, làm tốt việc học tập, nêu gương, vận dụng có hiệu quả theo mô hình trên báo đảng…
Cơ sở sản xuất bánh đa của hộ anh Hoàng Hữu Hoa, xóm 5, Hòa Sơn.
Cơ sở sản xuất bánh đa của hộ anh Hoàng Hữu Hoa, xóm 5, Hòa Sơn.
Để làm tốt vai trò định hướng tư tưởng, xã Đà Sơn chú trọng tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về cách tiếp cận báo đảng. Mỗi ngày, sau khi tiếp nhận báo, các đồng chí cán bộ chủ chốt trong xã chọn lọc thông tin về xây dựng nông thôn mới ở các địa phương tiêu biểu trong tỉnh, có cách làm hay như Thịnh Sơn, Thái Sơn (Đô Lương), Hùng Sơn (Anh Sơn), Diễn Hồng (Diễn Châu), Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu)...
Những mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao, hay các bình luận, bài viết của Thiếu tướng Lê Văn Cương rất bổ ích trong cung cấp những thông tin “nóng”, thiết thực về tình hình chính trị trong nước và thế giới. Các thông tin này được xã tổ chức tuyên truyền mở rộng tại hội nghị quân, dân chính đảng từ xã đến xóm vào ngày 1 hàng tháng. 
Theo đó, các nội dung được xã chú trọng nhất được duy trì thường xuyên bao gồm báo cáo thời sự, đối thoại các vấn đề vướng mắc trong xã, các xóm, hội nghị cán bộ chuyên môn, những vấn đề trái chiều trong việc triển khai làm đường giao thông nông thôn, cấp phối nội đồng, tranh chấp đất đai. Nhờ phát huy vai trò tính tập thể, tự giác, đồng lòng, các chi bộ đều có đề xuất lên xã giải quyết các vấn đề bức thiết.
Qua gần 4 năm vận động, xã huy động gần 1 tỷ đồng tiền mặt làm đường giao thông nông thôn. Nhân dân mở rộng cơ đường, hiến đất làm đường. Nổi bật nhất là tại xóm 4, xóm 12. Toàn xã đã hoàn thiện 3 km đường giao thông đạt chuẩn cấp A, lắp đặt 1.000 cống nội đồng. Nhiều năm liên tục xã xóa bỏ hiện tượng tranh chấp đất đai trên địa bàn.
Theo kế hoạch đến năm cuối năm 2016, xã Đà Sơn hoàn thiện về đích nông thôn mới. Tính đến nay, xã đạt 12/19 tiêu chí, một số tiêu chí chưa đạt tập trung chủ yếu là nhà văn hóa, sân thể thao. Để có thêm động lực từ đóng góp sức dân, việc phát triển kinh tế để xây dựng nông thôn mới là rất quan trọng.
Qua tiếp thu các chủ trương của Đảng, lĩnh hội và học tập kinh nghiệm của các xã đã về đích nông thôn mới trong tỉnh đã được phản ánh sinh động trên báo Nghệ An, xã chú trọng phát triển đa dạng hệ thống các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp nhằm tăng thu nhập cho nhân dân.
Lương Mai

Tin mới