Tố cáo nên chính danh và phải đảm bảo đúng sự thật

(Baonghean) - Luật định rõ công dân có quyền tố cáo, nhưng cũng quy định cụ thể, việc tố cáo phải đảm bảo đúng sự thật. Bởi nếu ngược lại, sẽ có những tác hại khó lường. Trường hợp tố cáo Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Tương Dương mà Báo Nghệ An nhận được đầu năm 2017 là sự việc không nên xảy ra.

Ông Nguyễn Doãn Hợi – Thanh tra Sở NN&PTNT trao đổi với PV Báo Nghệ An
Ông Nguyễn Doãn Hợi - Thanh tra Sở NN&PTNT trao đổi với PV Báo Nghệ An.

Được gửi đến Báo Nghệ An từ huyện Anh Sơn, nhưng đơn thể hiện là của công dân Lô Văn Xấy trú tại bản Cánh Tráp, xã Tam Thái, huyện Tương Dương.

Nội dung đơn nêu, ngày 25/7/2015, UBND tỉnh có Quyết định 3244/QĐ-UBND về việc phân bổ kế hoạch trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương được Sở NN&PTNT thẩm định phê duyệt kế hoạch trồng rừng phân tán theo Quyết định 3244 với số tiền trên 816 triệu đồng để thực hiện dự án; Và “tố” Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương, ông Hồ Chí Thành đã lập hồ sơ, thực hiện dự án theo kiểu “phù phép, hợp thức hóa”… để lấy tiền công bỏ túi cá nhân. 

Để “chứng minh” việc tố cáo là đúng sự thật, đơn nêu ra sự việc cơ quan chức năng từng thanh kiểm tra dự án (đoàn của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng; một đoàn của Thanh tra Sở NN&PTNT). Và khẳng định Thanh tra Sở NN&PTNT đã làm rõ những sai phạm và đã có kết luận. Đồng thời, trong đơn còn nêu chi tiết trong quá trình đoàn Thanh tra Sở NN&PTNT thực hiện thanh tra xảy ra sự việc, ông Hồ Sỹ Thành có những va chạm, “nổi nóng, to tiếng” với Trưởng đoàn Thanh tra Sở NN&PTNT là ông Nguyễn Doãn Hợi. 

Đơn viết: “Ngày 7/7/2015 có đoàn Thanh tra liên ngành Sở NN&PTNT do ông Nguyễn Doãn Hợi làm trưởng đoàn; thanh tra Quỹ Bảo vệ phát triển rừng có ông Phạm Bá Hùng và ông Tân đã kiểm tra hiện trường xác minh phản ánh của chúng tôi. Ông Nguyễn Doãn Hợi đã khẳng định những sai phạm tại công ty và có kết luận.

Hồ sơ được phê duyệt một đường nhưng kết quả thực hiện lại một nẻo. Đoàn thanh tra và lãnh đạo công ty đã nổi nóng to tiếng. Ông Hồ Sỹ Thành bức xúc có ý kiến phản hồi: Kết luận như thế này sao Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng đã kiểm tra nghiệm thu, công nhận kết quả trồng và có kết luận tốt, không có ý kiến chỉ đạo gì khác, sao đoàn thanh tra lại đào bới lên…”.

Tại đơn còn khẳng định, sau quá trình bị thanh tra, tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương xảy ra sự việc công nhân và người dân ý thức được vấn đề nên xin nhận lại cây giống theo danh sách được lập nhưng ông Hồ Sỹ Thành không chịu thực hiện cấp cây giống, quát nạt bức xúc. Và ông Thành đã phát ngôn: “Tôi cũng khổ lắm, để được dự án này công ty phải mất nhiều chi phí chạy chọt tốn kém…

Ngược đất Tương Dương, liên lạc với Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thái, ông Vi Văn Kiều, chúng tôi xác định ở bản Cánh Tráp có công dân Lô Văn Xấy. Ông Kiều cho hay, công an xã đã mời ông Xấy lên làm việc để xác minh việc đơn thư.

Qua ông Kiều, chúng tôi đã nói chuyện được với ông Xấy và đề nghị cho được gặp để xác minh đơn. Tuy nhiên, ông Xấy từ chối vì không có liên quan gì với Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Tương Dương. “Tôi có biết gì đâu, cũng không đơn từ chi cả. Không phải gặp tôi đâu…” – ông Xấy từ chối qua điện thoại.

Liên hệ với ông Nguyễn Doãn Hợi, thanh tra Sở NN&PTNT, là người được nêu trong đơn để xác thực thông tin. Theo ông Hợi cho biết, Sở NN&PTNT cũng tiếp nhận được đơn của người mang tên Lô Văn Xấy. Bởi đơn có nội dung tố cáo nên lãnh đạo sở chỉ đạo phải khẩn trương xác minh làm rõ.

Ông Hợi cho hay, Thanh tra Sở NN&PTNT đã lên Tương Dương để xác minh người Lô Văn Xấy, trú tại bản Cánh Tráp, xã Tam Thái. Qua làm việc, ông Xấy khẳng định bị người nào đó mạo danh. Việc xác minh được lập biên bản (hồi 14h30, ngày 13/1/2017) có đại diện xã Tam Thái tham gia. Lời của ông Lô Văn Xấy được ghi rõ tại biên bản: “Tôi không biết, không viết, không ký tên. Ai đó lấy tên tôi để phản ánh việc của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương. Năm 2015, tôi không nhận cây giống nào của công ty; tôi không tham gia trồng cây gì liên quan kinh phí của công ty…”.

Ông Nguyễn Doãn Hợi cũng cho hay, năm 2015, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương có thực hiện trồng cây phân tán từ dự án Bảo vệ và phát triển rừng. Quá trình thanh tra về dự án này trên địa bàn toàn tỉnh, thanh tra Sở NN&PTNT đã kiểm tra ở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương và khẳng định không có những nội dung đã nêu tại đơn. “Dịp chúng tôi kiểm tra, ông Thành đang đi viện điều trị bệnh, đâu có mặt ở Tương Dương mà to tiếng cãi cọ. Hơn nữa, qua kiểm tra thì thấy dự án được thực hiện bình thường, cũng không có dấu hiệu gì dẫn đến thất thoát kinh phí Nhà nước. Kết quả thanh tra chúng tôi gửi cho Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng, trong đó có đánh giá việc trồng cây phân tán ở Tương Dương. Kiểm tra hiện trường, chúng tôi chỉ lưu ý với đại diện công ty, nếu có tình trạng cây chết, cần bổ sung kịp thời cây giống để người dân trồng thay thế…”.

Biên bản xác minh của Thanh tra Sở NN&PTNT với công dân Lô Văn Xấy ở bản Cánh Tráp.
Biên bản xác minh của Thanh tra Sở NN&PTNT với công dân Lô Văn Xấy ở bản Cánh Tráp.

Liên quan đến thực hiện Dự án Bảo vệ và phát triển rừng năm 2015, theo tìm hiểu, căn cứ đơn và danh sách các hộ tham gia trồng cây phân tán các xã trên địa bàn tổng hợp, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương đã tiến hành thiết kế trồng cây phân tán trên địa bàn 10 xã với 1.208 hộ tham gia. Đối tượng thiết kế là trồng cây phân tán trên bờ lô, khoảnh ở nương rẫy kết hợp bảo vệ cây nông nghiệp; vườn hộ, vườn đồi, đất trụ sở, ven đường, ven khe, ven suối, đất trống trong hộ gia đình, cơ quan đơn vị trên địa bàn 10 xã với tổng số 500.000 cây; tổng kinh phí 1.192,8 triệu đồng, trong đó, được hỗ trợ 816 triệu đồng.

Theo Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng, bởi là cơ quan quản lý nguồn kinh phí hỗ trợ, vậy nên Quỹ theo sát việc thực hiện Dự án Bảo vệ và phát triển rừng. Qua kiểm tra khẳng định, ở Tương Dương, dự án được thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt. Chỉ có sơ suất nhỏ trong quá trình thực hiện, đó là một số hộ được thiết kế trồng cây phân tán tại vườn nhà, vườn đồi nhưng trồng trên đất rừng sản xuất. Ông Nguyễn Khắc Lâm - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng khẳng định: “Đây chỉ là một sơ suất nhỏ và chỉ xảy ra với một số ít hộ dân tham gia. Sơ suất này, không ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện dự án, vì trồng cây phân tán trên đất rừng còn đem lại hiệu quả cao hơn…”.

Như vậy là qua các thông tin của tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp, có thể khẳng định sự việc tố cáo đối với Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương là không đúng sự thật; người viết đơn tố cáo đã mạo danh người khác. Theo quy định của Luật Tố cáo, công dân có quyền gửi đơn hoặc trực tiếp tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Tuy nhiên, luật nghiêm cấm hành vi tố cáo sai sự thật. Với những hành vi mạo danh và tố cáo sai sự thật, nếu cơ quan chức năng làm rõ, người thực hiện các hành vi này sẽ có những hệ lụy khôn lường. Như với sự việc liên quan Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tương Dương đã gây phiền hà đến các cơ quan giải quyết việc tố cáo; bản thân đơn vị này dễ xảy ra tình trạng nghi kỵ, mất đoàn kết trong nội bộ cán bộ, công nhân viên. Hẳn không ai mong muốn xảy ra những điều như vậy...

Nhật Lân

TIN LIÊN QUAN
  

Tin mới