Một tờ báo ở Mexico đóng cửa vì tình trạng bạo lực

Chủ bút tờ báo Norte ở thành phố Juarez đã quyết định đóng cửa tờ báo vì sự an nguy của các nhà báo.

Một người đọc tờ Norte - Ảnh: Washington Post
Một người đọc tờ Norte.  Ảnh: Washington Post

Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, ông Oscar Cantu Murguia nói: "Với tui, tự do báo chí là cột chống cho nền dân chủ. Tôi không thể chấp nhận việc không thể làm báo theo cách muốn làm. Đủ rồi".

Trong tháng rồi, ba nhà báo uy tín của Mexico bị giết trong đợt tấn công bạo lực 'chưa từng có' nhắm vào giới ký giả. Trong số này, có nhà báo 54 tuổi và là mẹ của ba con, Miroslava Breach bị bắn tám phát vào người khi đang ở trong xe cùng con. Bọn hung thủ để lại trên xe tờ giấy viết chữ 'vì tội ba hoa'.

Trong số báo cuối cùng ra ngày chủ nhật 2/4, tờ Norte viết: "Kính thưa các độc giả, tôi phải nói rằng vừa đưa ra quyết định đóng cửa tờ báo. Trong nhiều lý do, có chuyện nhà báo không được bảo đảm an ninh".

Ông Cantu cũng cho biết sẽ đóng cửa phiên bản báo mạng của tờ Norte trong ngày 3/4. Việc đóng cửa tờ báo khiến 150 mất việc và ông Cantu cho biết cố gắng tìm việc cho họ ở những nơi khác.

Theo tờ Washington Post, nhà báo ở những tờ báo nhỏ tại Mexico gặp nhiều nguy hiểm hơn. Tờ Norte có số phát hành 30.000 bản trong tuần và 35.000 vào cuối tuần. Norte là một trong năm tờ báo địa phương tại thành phố Juarez có 1,3 triệu dân.

Theo Ủy ban bảo vệ nhà báo có trụ sở đặt tại New York, từ năm 1992 đến nay, có 38 nhà báo tại Mexico bị giết vì có liên quan đến công việc. Ngoài ra có 50 nhà báo khác bị giết chưa rõ động cơ.

Theo Vietnamnet.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới