Truyền thông Trung Quốc háo hức với chuyến thăm của ông Donald Trump

Reuters cho rằng, truyền thông nhà nước Trung Quốc đang rất lạc quan, háo hức với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bắc Kinh. Hàng loạt tờ báo Trung Quốc bình luận rất tích cực về mối quan hệ Mỹ - Trung.

Sau khi thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, chiều hôm nay (8/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Trung Quốc. Chuyến thăm này thu hút rất nhiều sự chú ý.

Theo nhiều nguồn tin, khi tới Bắc Kinh, ông Donald Trump sẽ tập trung thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về Triều Tiên và thương mại giữa hai nước. Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hành động nhiều hơn nữa để kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như giải quyết thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc.

Chào đón sự kiện này, nhiều tờ báo Trung Quốc đã vẽ ra những triển vọng tươi sáng về mối quan hệ Mỹ - Trung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tờ People’s Daily (Nhân dân Nhật Báo), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bình luận, Trung Quốc đang ngày càng mạnh mẽ nên sẽ không lặp lại tư duy trò chơi có tổng bằng không lạc hậu khi xử lý các mối quan hệ, mà sẽ cùng với Mỹ xây dựng mối quan hệ hợp tác, đôi bên cùng có lợi và không có xung đột.

Bài bình luận trên People’s Daily có đoạn: "Trong việc thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung. Hai bên cần tôn trọng lợi ích của nhau, duy trì sự liên lạc và tham vấn chặt chẽ, đồng thời không ngừng nỗ lực nhằm thúc đẩy một giải pháp kỹ lưỡng để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên".

Trong khi đó, tờ China Daily cũng có bài xã luận nói rằng việc ông Trump không thăm khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên và việc Triều Tiên gần đây không có thêm vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào là một dấu hiệu khả quan cho thấy hai bên muốn tìm một giải pháp hòa bình để xoa dịu căng thẳng".

Thực tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã buộc phải hủy chuyến thăm tới khu phi quân sự (DMZ) nằm giữa hai miền bán đảo Triều Tiên do thời tiết sương mù khiến trực thăng của ông không thể hạ cánh.

Bên cạnh những quan điểm tích cực, nhiều bài bình luận cho rằng Trung Quốc và Mỹ có những lợi ích chung nhưng vẫn cần phải được xử lý thận trọng.

Theo Reuters, Trung Quốc đã hứa hẹn sẽ tiếp đón ông Trump ở mức nồng nhiệt nhất (trên cấp nhà nước). Mặc dù không nêu chi tiết nhưng Bắc Kinh đã chuẩn bị rất kĩ càng và rất coi trọng chuyến thăm này của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo kế hoạch, ông Trump có thể sẽ tới thăm Tử Cấm Thành cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Còn tờ Thời báo Hoàn cầu nhận định: "Sự đón tiếp như vậy là hiếm gặp trong lịch sử Trung Quốc hiện đại. Sự nhiệt tình của Bắc Kinh phản ánh phần tích cực nhất thái độ mà thế giới đa dạng này đang dành cho Mỹ và triển vọng quốc tế thực tế về sự trỗi dậy của Trung Quốc".

Theo Infonet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới