Ý kiến bạn đọc

(Baonghean) - Tuần qua, Phòng Bạn đọc Báo Nghệ An đã nhận được một số ý kiến bạn đọc gửi về Tòa soạn. Nội dung như sau:
Cần bảo vệ và phát triển đàn ong mật 
Vườn Quốc gia Pù Mát còn bảo tồn được gần như nguyên sinh. Những năm trước, trong rừng có rất nhiều tổ ong mật trên các vách đá, trên các cành cây cổ thụ và có nhiều loại cây ăn quả như dẻ, dâu da xoan, vải, nhãn rừng... Khu vực vùng đệm cũng có rất nhiều loài cây ăn quả và các loại rau màu. Gần chục năm nay, nhu cầu sử dụng mật ong rừng tăng cao, người dân đua nhau bắt ong ngâm rượu bán, giá một chai mật ong rừng (650ml) trước chỉ 50 - 60.000 đồng, nay đã lên đến 200 – 250.000 đồng chai. Hám lợi, người dân đã đốt ong lấy mật và hốt trọn đàn ong về ngâm rượu, khiến ong rừng bị tiêu diệt. Rồi các loại thuốc bảo vệ thực vật làm cho ong chết hoặc bỏ đi, nguồn mật ong ngày một khan hiếm. Bên cạnh đó, những vườn cây ăn quả, những cánh đồng ngô hay rau màu khi nở hoa thiếu ong khó thụ phấn đậu quả. 
Ong rừng cho mật ngọt, nguồn dinh dưỡng đặc biệt, là loại thuốc bổ và quý hiếm, ngoài ra còn giúp cây thụ phấn tạo nên mùa vàng bội thu. Bảo vệ và phát triển đàn ong trong Vườn Quốc gia Pù Mát là việc cần làm ngay. Do đó, trước nguy cơ ong rừng ở Vườn Quốc gia Pù Mát bị tận diệt, rất cần các ngành chức năng vào cuộc và có biện pháp xử lý, bảo vệ đàn ong: Nghiêm cấm người dân vào rừng đốt ong lấy mật, phải có biện pháp thích hợp lấy mật. Tuyệt đối cấm bắt ong con ngâm rượu, ngành Kiểm lâm cần tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, cần xây dựng các đề án phát triển đàn ong nhà; phát động phong trào nuôi ong lấy mật và phát triển đàn ong.
Phùng Văn Mùi (Huyện ủy Con Cuông)
Trường Tiểu học Diễn Trường xuống cấp
Được thành lập từ năm 1964, Trường Tiểu học Diễn Trường (huyện Diễn Châu) nay đã xuống cấp trầm trọng: lớp học loang lổ với các vết nứt; bề mặt tường bong tróc; cửa lớp lung lay, bong mọt; các thanh rui, hoành bục nát; Khu vực sân chơi chưa được lát xi măng, học sinh vẫn phải chơi trên phần sân cỏ, sân sỏi đá... Hiện 516 học sinh của trường vẫn phải học trong các phòng học cũ nát, mất an toàn như thế. 
chus thichs
Trường tiểu học Diễn Trường xuống cấp nghiêm trọng
Hàng năm, nhà trường đều huy động nguồn đóng góp của phụ huynh, nhưng chỉ đủ kinh phí để khắc phục những hư hỏng nhỏ; là giải pháp mang tính tạm thời. Vào mùa mưa, phòng học dột nát, nước tạt vào phòng, học sinh bị ướt hết sách vở, buộc phải nghỉ học hay chuyển qua các lớp học đa năng.
Cách đây 5 năm, trường đã được phê duyệt Đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên theo Nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên, do vướng mắc ở khâu đối ứng của địa phương (30% tổng kinh phí địa phương phải tự đóng góp), nên đến nay, đề án vẫn chưa được thực hiện, trường vẫn chưa được xây mới; nỗi lo mất an toàn đang thường trực khi mùa mưa bão cận kề.
Thanh Phong.
Sớm nâng cấp Quốc lộ 48B đoạn qua xã Quỳnh Bá 
Quốc lộ 48B đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu) có chiều dài gần 2km, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc đi lại của người dân địa phương cũng như giao thương từ các xã vùng biển lên Quốc lộ 1A. Hiện nay tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng. 
Đặc biệt là đoạn qua địa bàn xóm 1, xóm 2, xóm 3 và xóm 8, xã Quỳnh Bá, mặt đường bị bong tróc từng mảng, ổ voi, ổ trâu dày đặc; những ổ voi có độ sâu hơn 40 cm nằm san sát trên đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào mùa mưa.
Trong các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri xã, huyện đều kiến nghị vấn đề này lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này vẫn chưa được tu sửa, nâng cấp. 
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra để có biện pháp tu sửa, nâng cấp Quốc lộ 48B. Qua đó, đảm bảo an toàn đi lại cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho huyện.
Việt Hùng (Quỳnh Lưu)

Tin mới