Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Khu vực khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (TX. Hoàng Mai), nơi có một số đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt đã được xác định là điểm đen, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn. Dù vậy, đến nay việc thực hiện đóng đường ngang dân sinh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đóng bớt đường ngang để hạn chế tai nạn

Trong năm 2023, trên các đoạn đường ngang dân sinh băng qua đường sắt để vào khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông. Cụ thể, vào khoảng 13h45 phút chiều 27/1/2023, tại Km240+625, tàu SE5 hành trình Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đã tông trực diện vào xe ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát 37A-362.xx. Trên xe lúc này chở theo 5 người, đang từ Quốc lộ 1A băng qua đường dân sinh không có gác chắn để vào khu dân cư. Tuy vụ tai nạn không gây ra thiệt hại về người, nhưng đã làm đổ 2m tường rào, xe ô tô bị hư hỏng nặng, đồng thời ảnh hưởng đến việc chạy tàu và làm ách tắc giao thông.

BNA_hiện trường.jpg
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào chiều 27/1/2023 tại khối Tân Hùng. Ảnh: Tư liệu

Tiếp đó, vào khoảng 16h20 chiều 2/5/2023, tại Km241+200, đoạn qua địa bàn khối Tân Hùng, ô tô con mang BKS 36A-445.xx đang từ trong khu dân cư ra Quốc lộ 1A, khi đi qua đường sắt không có gác chắn, do không quan sát nên đã va chạm với tàu SE12 lưu thông hướng Vinh - Hà Nội. Vụ tai nạn đã khiến chiếc xe ô tô bị tàu hất văng vào lề đường hư hỏng nặng. Lái xe ô tô được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Đó là 2 trong số nhiều vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô và tàu hỏa trên địa bàn khối Tân Hùng. Trước thực trạng đó, các ban, ngành chức năng đã nhiều lần đi kiểm tra và quyết định đóng bớt đường ngang dân sinh trên địa bàn khối này.

BNA_Đoạn đường ngang dẫn vào cổng chào khối Tân Hùng.Ảnh Tiến Đông .jpg
Đoạn đường ngang dẫn vào cổng chào khối Tân Hùng. Ảnh: Tiến Đông

Theo kế hoạch, đường ngang tại các vị trí tại Km240+625m (cổng chào khối Tân Hùng) và Km241+195m cũng thuộc địa phận khối Tân Hùng sẽ bị đóng lại. Sau khi khảo sát, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã nhiều lần có văn bản gửi UBND thị xã Hoàng Mai để khẩn trương đóng đường ngang tại các vị trí nói trên. Tuy nhiên, sau nhiều lần tổ chức làm việc với các hộ dân để thu hẹp, đóng các lối đi qua đường ngang nhưng người dân địa phương không thống nhất, đồng thời làm đơn kiến nghị gửi các cấp, ngành chức năng đề nghị bổ sung, điều chỉnh vị trí gác chắn và giữ lối đi vào cổng chào khối Tân Hùng.

Có mặt tại khối Tân Hùng, chúng tôi được ông Phan Đức Pháp – Bí thư Chi bộ kiêm Khối trưởng khối Tân Hùng dẫn đi xem các đường ngang dân sinh đang hoạt động trên địa bàn. Theo ông Pháp, khối Tân Hùng có 350 hộ dân hoàn toàn nằm phía Tây của đường sắt Bắc Nam. Chưa kể khu vực phía Tây này còn có một phần lớn người dân khối Tân Thành (thường xuyên đi qua đường ngang trên khối Tân Hùng), cùng nhiều mỏ đá, xí nghiệp gạch, các cơ sở kinh doanh, nên lượng người và phương tiện lưu thông qua các đường ngang dân sinh để ra Quốc lộ 1A và ngược lại rất lớn. Lâu nay, người dân vẫn đi qua 3 đường ngang trên địa bàn, trong đó có 1 đường ngang đã có gác chắn tự động.

BNA_Ông Phan Đức Pháp - Bí thư, kiêm Khối trưởng khối Tân Hùng mong muốn cơ quan chức năng xem xét thấu đáo việc đóng đường ngang trên địa bàn. Ảnh Tiến Đông.jpg
Ông Phan Đức Pháp - Bí thư Chi bộ kiêm Khối trưởng khối Tân Hùng mong muốn cơ quan chức năng xem xét thấu đáo việc đóng đường ngang trên địa bàn. Ảnh: Tiến Đông

Cũng theo ông Pháp, trước đây, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã về làm việc tại khối để khảo sát thu hẹp và đóng một số đường ngang tự mở, trong đó có đường ngang đi vào cổng chào của khối Tân Hùng. Địa phương cũng đã kiến nghị di dời gác chắn tự động từ nơi khác về lắp đặt tại đây và thu hẹp lối đi tự mở tại một số điểm khác. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cần xem xét thấu đáo

Kiến nghị của người dân khối Tân Hùng là được giữ lại đường ngang đi vào cổng chào của khối, dịch chuyển gác chắn tự động tại đường ngang Km240+406m về vị trí đường ngang Km240+625m, sau đó tổ chức đóng đường ngang tại Km240+406m. Điều này đồng nghĩa với việc trên địa bàn khối cũng sẽ có 2 đường ngang có gác chắn tự động. Bởi nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, nhất là khi TX. Hoàng Mai đang thực hiện lộ trình phát triển lên thành phố. Chưa kể những đường ngang này đều được Nhà nước mở ra chứ không phải là đường tự phát do người dân tự ý mở.

BNA_Tuyến đường gom chưa được nối thông. Ảnh Tiến Đông.jpg
Hiện tại tuyến đường gom chưa được nối thông. Ảnh: Tiến Đông

Bên cạnh đó, người dân cũng kiến nghị cần sớm xây dựng hệ thống đường gom dọc đường sắt, vì thực tế, hiện nay các đoạn đường gom còn chưa liền mạch, và quá chật hẹp. Nếu đóng 1 đường ngang thì lưu lượng phương tiện sẽ dồn về các lối đi còn lại, điều này sẽ gây ách tắc, mỗi khi có tàu đi qua.

Từ thực tế kiến nghị của người dân, UBND thị xã Hoàng Mai cũng đề nghị UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh có phương án dịch chuyển gác chắn tự động tại đường ngang Km240+406m về vị trí đường ngang Km240+625m, sau đó tổ chức đóng đường ngang tại Km240+406m. Sau khi dịch chuyển thì vị trí đường ngang có gác chắn tại Km240+625 cách vị trí đường ngang có gác chắn tại Km240+100 là 525m.

UBND thị xã Hoàng Mai cũng kiến nghị bổ sung gác chắn tự động tại Km241+195, vị trí này nếu được lắp đặt sẽ có khoảng cách đến đường ngang có gác chắn tại Km240+625 là 565m, cách đường ngang có gác chắn gần nhất tại Km242+090 là 895m. Tuy vậy, đến thời điểm này, việc xử lý dứt điểm các đường ngang dân sinh này vẫn chưa thực hiện được. Hiện tại, người dân hàng ngày vẫn đi qua các đường ngang nói trên để ra Quốc lộ 1A và ngược lại. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

BNA_Người dân băng qua một lối đi không có gác chắn tại khối Tân Hùng. Ảnh- Tiến Đông.jpg
Hiện tại người dân vẫn qua lại trên các tuyến đường ngang không có gác chắn. Ảnh: Tiến Đông

Mới đây nhất, vào ngày 3/4/2024, UBND tỉnh vừa có Công văn số 2544/UBND-NC về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải tham mưu triển khai thực hiện Đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ưu tiên xây dựng trước đoạn từ Km242+730 đến Km243 thuộc địa bàn phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai để xóa 7 lối đi tự mở. Bao gồm: Km242+750; Km242+760; Km242+763; Km242+795; Km242+810; Km242+817; Km242+895.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt tiến hành rà soát và thực hiện ngay các biện pháp rào đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Đặc biệt là tại 12 lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Trong đó, riêng phường Quỳnh Thiện có 3 điểm, gồm: Km240+730; Km241+260; Km241+395.

Riêng 2 vị trí tại khối Tân Hùng là Km240+625 (cổng chào khối) và Km241+195 thì UBND tỉnh giao cho chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp cảnh giới, chốt gác theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 9, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP.

Rõ ràng việc điều chỉnh địa điểm gác chắn cũng như thu hẹp các lối đi tự mở là điều hết sức cần thiết. Nếu không, một khi xảy ra tai nạn chết người thì sẽ là mất mát lớn đối với không chỉ gia đình nạn nhân mà còn với toàn xã hội, bởi tai nạn giao thông giữa tàu hỏa với các phương tiện khác tại điểm giao cắt thường rất thảm khốc. Nếu không có giải pháp kịp thời thì nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông chắc chắn sẽ vẫn còn.

Tin mới