Cần sớm xử lý điểm đen tai nạn giao thông đường sắt tại thị xã Hoàng Mai

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Câu chuyện về việc giải quyết các lối đi tự mở băng qua đường sắt ở thị xã Hoàng Mai, trong đó “nóng” nhất là tại khu vực khối Tân Hùng (phường Quỳnh Thiện), đã được nói đến nhiều lần. Tuy nhiên đến nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết một cách dứt điểm.

Điểm đen tai nạn

Khoảng 16h20 chiều 2/5, tại Km 241+200, đoạn qua địa bàn khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai), ô tô con mang BKS 36A- 445.xx đang lưu thông từ đường dân sinh ra QL1A, khi đi qua đường sắt không có gác chắn thì va chạm với tàu SE12 lưu thông hướng Vinh-Hà Nội. Vụ tai nạn đã khiến chiếc xe ô tô bị tàu hất văng vào lề đường hư hỏng nặng. Lái xe ô tô sau đó đã được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Điều đáng nói, đây không phải là vụ tai nạn giao thông duy nhất giữa tàu hỏa với ô tô tại khu vực này. Tuyến đường sắt đi qua địa bàn khối Tân Hùng từ lâu đã được xem là điểm đen, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn khi có nhiều đường ngang và lối đi tự mở băng qua đường sắt.

Chiếc xe ô tô bị húc văng vào lan can trong vụ tai nạn xảy ra vào chiều ngày 2/5 vừa qua. Ảnh tư liệu: Thanh Yên
Chiếc xe ô tô bị húc văng vào lan can trong vụ tai nạn xảy ra vào chiều ngày 2/5 vừa qua. Ảnh tư liệu: Thanh Yên

Lần gần nhất là vào khoảng 13h45 phút chiều 27/1, ngay tại đường ngang giao cắt với đường sắt đoạn Km240+625 qua địa phận khối Tân Hùng, tàu SE5 hành trình Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đã tông trực diện vào xe ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát 37A-362.xx, khi chiếc xe này đang từ Quốc lộ 1A băng qua đường dân sinh không có gác chắn để vào khu dân cư. Lúc này trên xe ô tô có 5 người. Tuy vụ tai nạn không gây ra thiệt hại về người nhưng đã làm đổ 2 mét tường rào, riêng xe ô tô bị hư hỏng nặng, đồng thời ảnh hưởng đến việc chạy tàu và làm ách tắc giao thông.

Ông Phan Đức Pháp - Khối trưởng khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện cho biết: Được xướng danh “điểm đen” quả thực là điều không hề mong muốn đối với người dân nơi đây. Bởi gần như toàn bộ khu dân cư của khối Tân Hùng và Tân Thành của phường Quỳnh Thiện đều nằm phía Tây của đường sắt Bắc Nam. Chưa kể khu vực phía Tây của đường sắt còn có nhiều mỏ đá, các cơ sở kinh doanh, nên lượng người và phương tiện lưu thông qua các đường ngang dân sinh để ra Quốc lộ 1A và ngược lại rất lớn. Trước đây, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã về làm việc tại khối để khảo sát thu hẹp và đóng một số đường ngang tự mở, trong đó có đường ngang đi vào cổng chào của khối Tân Hùng. Địa phương cũng đã kiến nghị di dời gác chắn tự động từ nơi khác về lắp đặt tại đây và thu hẹp lối đi tự mở tại một số điểm khác. Thế nhưng, không hiểu sao đến nay vẫn chưa thực hiện được.

“Trong khi chờ các cơ quan chức năng xử lý thì vừa rồi lại xảy ra tai nạn, rất may không có thiệt hại về người, nhưng cũng mong các cơ quan chức năng có liên quan đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”" – ông Pháp nhấn mạnh.

Lối mở từ QL1A vào cổng chào khối Tân Hùng luôn có nhiều phương tiện qua lại, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: Tiến Đông
Lối mở từ QL1A vào cổng chào khối Tân Hùng luôn có nhiều phương tiện qua lại, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: Tiến Đông

Trước tình hình mất ATGT tại các lối đi tự mở và đường ngang dân sinh chưa có gác chắn tự động trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, nhất là tại khối Tân Hùng (phường Quỳnh Thiện), đầu năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An đã tổ chức kiểm tra trực tiếp tại hiện trường tại khu vực phường Quỳnh Thiện. Sau khi khảo sát thực tế, Ban An toàn giao thông đã có văn bản gửi UBND thị xã Hoàng Mai, đề nghị địa phương này chỉ đạo phường Quỳnh Thiện phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa kiểm tra, lập kế hoạch phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm trên đất dành cho đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt như: Mái che, đổ bê tông, đặt để lều quán, các vật dụng khác trên đất dành cho đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt. Khảo sát lắp đặt hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn cho người và phương tiện tham gia giao thông lưu thông trên vào đường ngang hợp pháp và tránh ùn tắc giao thông trên tuyến đường gom đường sắt. Tổ chức thu hẹp lối đi không cho xe ô tô đi qua lối đi tự mở tại Km240+625 tại khối Tân Hùng (phường Quỳnh Thiện).

Biển cảnh báo được lắp một cách sơ sài trước lối đi không có gác chắn tự động. Ảnh: Tiến Đông
Biển cảnh báo được lắp một cách sơ sài trước lối đi không có gác chắn tự động. Ảnh: Tiến Đông

Tổ chức kiểm tra, khắc phục các yếu tố gây mất an toàn giao thông tại các lối đi tự mở trên địa bàn, đặc biệt là tại vị trí lối đi tự mở đã xảy ra tai nạn là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, cụ thể: Km240+350; Km241+395; đoạn từ Km242+750 đến Km242+900…

Phải sớm đóng lối đi tự mở

Tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa phận thị xã Hoàng Mai có chiều dài khoảng 11km, trong đó có 18 lối đi tự mở. Chưa kể, trên tuyến còn có 2 vị trí đường ngang dân sinh chưa có gác chắn tự động tại: Km240+625m (cổng làng khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện) và Km241+195m.

Liên quan đến việc yêu cầu đóng lối đi tự mở tại Km 240+625 và các lối đi tự mở của các hộ dân đấu nối trực tiếp qua đường sắt mà Ban ATGT tỉnh yêu cầu, ngày 10/4, UBND thị xã Hoàng Mai đã có Văn bản số 812/UBND-QLĐT gửi các ban, ngành liên quan về việc bổ sung, điều chỉnh gác chắn tự động tại Km240+625 và Km241+195 trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua phường Quỳnh Thiện.

Việc còn tồn tại những lối đi tự mở băng qua đường sắt luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Ảnh: Tiến Đông

Việc còn tồn tại những lối đi tự mở băng qua đường sắt luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Ảnh: Tiến Đông

Theo đó, UBND thị xã Hoàng Mai, UBND phường Quỳnh Thiện cũng đã nhiều lần tổ chức làm việc với các hộ dân để thu hẹp, đóng các lối đi qua đường ngang nhưng người dân đều không thống nhất. Vì thế, người dân đã làm đơn gửi các cấp, ngành có liên quan đề nghị bổ sung, điều chỉnh vị trí gác chắn tự động. Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, đồng thời thể theo nguyện vọng của hơn 300 hộ dân tại khối Tân Hùng, UBND thị xã Hoàng Mai cũng đề nghị UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh có phương án dịch chuyển gác chắn tự động tại đường ngang Km240+406m về vị trí đường ngang Km240+625m, sau đó tổ chức đóng đường ngang tại Km240+406m.

Sau khi dịch chuyển thì vị trí đường ngang có gác chắn tại Km240+625 cách vị trí đường ngang có gác chắn tại Km240+100 là 525m.

UBND thị xã Hoàng Mai cũng kiến nghị bổ sung gác chắn tự động tại Km241+195, vị trí này nếu được lắp đặt sẽ có khoảng cách đến đường ngang có gác chắn tại Km240+625 là 565m, cách đường ngang có gác chắn gần nhất tại Km242+090 là 895m.

Ông Phạm Văn Hào – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho rằng, việc bổ sung, điều chỉnh vị trí gác chắn tự động tại 2 địa điểm nói trên là một trong những giải pháp nhằm xoá điểm đen tại khu vực khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện. Điều này cũng phù hợp về khoảng cách quy định tại Điều 6, Thông tư 25/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 của Bộ Giao thông vận tải. Nếu được thực hiện được sớm sẽ góp phần giảm nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là khi 2 vị trí này có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, là trục giao thông chính vào khu dân cư.

Kết luận buổi làm việc giữa Cục Đường sắt Việt Nam với Sở Giao thông vận tải Nghệ An ngày 31/3/2023. Ảnh: Tiến Đông
Kết luận buổi làm việc giữa Cục Đường sắt Việt Nam với Sở Giao thông vận tải Nghệ An ngày 31/3/2023. Ảnh: Tiến Đông

Vào ngày 13/4, tại cuộc họp giữa Cục Đường sắt Việt Nam với Sở Giao thông vận tải Nghệ An, ông Trần Thiện Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã yêu cầu địa phương có phương án và văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc di dời đường ngang tại KM240+406 về lối đi tự mở tại Km240+625 để xoá 1 lối đi tự mở. Đối với lối đi tự mở tại Km241+195 cũng tại khối Tân Hùng (phường Quỳnh Thiện), thì có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thành lập đường ngang.

Dù tại cuộc họp giữa Cục Đường sắt Việt Nam với Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã đưa ra được một số kết luận như trên, đến thời điểm này, theo ông Phan Huy Chương – Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An, việc đóng hay di dời lối đi tự mở tại thị xã Hoàng Mai vẫn chưa thực hiện được. Ông Chương nhận định, nguyên nhân có thể là do chưa có kinh phí để thực hiện. Dù vậy, để đảm bảo ATGT đường sắt và hạn chế nguy cơ thiệt hại về người khi va chạm giữa tàu hoả với các phương tiện khác thì việc điều chỉnh địa điểm gác chắn cũng như thu hẹp các lối đi tự mở là điều hết sức cần thiết. Nếu không, một khi xảy ra tai nạn chết người thì sẽ là mất mát lớn đối với không chỉ gia đình nạn nhân mà còn với toàn xã hội./.

Tin mới