Chính phủ chốt lộ trình đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh dự kiến dài 281 km

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài dự kiến là 1.545km, trong đó các đoạn Hà Nội - Vinh (281km); Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh dài 370km được xác định lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Chính phủ sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trước năm 2025.

ds1.jpeg
Mô phỏng đường sắt tốc độ cao. Ảnh minh họa

Đây là nội dung tại Nghị quyết số 178/NQ-CP ngày 31/10/2023 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, giai đoạn đến năm 2030, phấn đấu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam các đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh, thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang; đến năm 2045, hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chính phủ sẽ tổ chức tham khảo kinh nghiệm từ một số nước trên thế giới đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao; thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia để nghiên cứu, lựa chọn phương án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Trên cơ sở nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, Chính phủ sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trước năm 2025.

Tại danh mục các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm đường sắt cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, trong hệ thống đường sắt quốc gia, liên quan đến Nghệ An, đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh có chiều dài dự kiến 281km với khổ đường 1.435mm được xác định lộ trình đầu tư đến năm 2030.

Ngoài ra, trong hệ thống đường sắt quốc gia cũng sẽ xây dựng các nhánh đường sắt kết nối một số cảng biển, trong đó có cảng biển Cửa Lò có lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.

Tin mới