Chuyện Hà Đức Chinh: Xin đừng hủy hoại một tài năng

21 tuổi, chơi một trận chung kết, bỏ lỡ 3 cơ hội ngon ăn. Vậy là Hà Đức Chinh như bị đẩy xuống... địa ngục sau những lời chửi bới lẫn chỉ trích thậm tệ. Với một người trẻ, đôi khi đấy là một cú “sốc” dễ đánh sụp tinh thần.

Giọt nước mắt chảy ngược

Đức Chinh đã khóc nức nở! Đấy là những giọt nướt mắt tiếc nuối khi anh đã bỏ lỡ ít nhất 3 cơ hội ngon ăn trong trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 với ĐT Malaysia. Đúng vậy, người ta có lý khi cho rằng, nếu Đức Chinh ghi bàn thắng ở tình huống đối mặt với thủ môn ở phút 31, thì số phận của Malaysia đã được an bài (trước đó Huy Hùng và Đức Huy đã ghi 2 bàn liên tiếp ở phút 22 và 25).
Chỉ mấy phút sau pha hỏng ăn của Đức Chinh, Shahrul Saad đã làm lưới ĐT Việt Nam rung lên với cú đánh đầu như chỗ không người. Sang hiệp 2, tiền đạo của SHB.ĐN đã bỏ lỡ thêm 2 cơ hội ở tư thế mặt đối mặt với thủ môn Farizal Marlias. Thực tế, Đức Chinh chưa bao giờ là một cầu thủ được đánh giá cao về mặt kỹ thuật cũng như kỹ năng ghi bàn trong những pha đối mặt. Ở ĐT Việt Nam hiện tại, Văn Đức, Văn Quyết, Quang Hải, Anh Đức mới là những người ít bỏ lỡ cơ hội nhất. Xin nhắc lại là “ít bỏ lỡ cơ hội” chứ không phải có bóng là ghi bàn.
Chuyện Hà Đức Chinh: Xin đừng hủy hoại một tài năng ảnh 1
HLV Park Hang Seo động viên Hà Đức Chinh khi anh rời sân. Ảnh: Minh Tuấn

HLV Park Hang Seo lựa chọn Hà Đức Chinh đá chính và điều mà ông mong đợi nhất chính là sức trẻ, nền thể lực sung mãn của anh sẽ khiến cho các cầu thủ phòng ngự Malaysia bối rối. Nói cách khác, Chinh “đen” cứ chạy nhiều sẽ ra chiến thuật, sẽ có khe để các đồng đội của anh băng lên. Con tính của ông Park khi tung Đức Chinh vào sân ngay từ đầu đã rất hiệu quả. Thậm chí, tiền đạo này còn làm được nhiều hơn những gì mà ông thầy đáng kính của mình kỳ vọng, đó là có những cơ hội ghi bàn.
Dĩ nhiên, Đức Chinh không tự tạo ra cơ hội nhưng anh không phải đứng một chỗ, bóng sẽ tự tìm lấy đôi chân. Nếu Chinh không hay trong những tình huống bứt tốc, chạy chỗ, đánh hơi... chẳng đời nào lại sở hữu những pha bóng có thể ăn bàn.
Một giả thiết đặt ra, nếu đấy là một trận đấu tại V.League, có lẽ Chinh “đen” đã làm tốt hơn như thế. Có thể khẳng định điều đó, bởi trong màu áo SHB.ĐN mùa rồi, anh có đến 9 bàn thắng, một con số khá ấn tượng trong bối cảnh tiền đạo ngoại vẫn áp đảo số bàn thắng ở giải đấu quốc nội.
Cánh đồng hoa của thầy Park
AFF Cup là một giải đấu không dành cho những người “yếu bóng vía”. HLV Park Hang Seo chọn Đức Chinh dĩ nhiên không phải là một “canh bạc”. Nhà cầm quân người Hàn chọn Đức Chinh vì ông thấy ở tiền đạo này những tố chất mà những người ở nhà phải nhìn vào đó và ghen tỵ.
Tất nhiên, lựa chọn Đức Chinh đóng “kép chính” trong một trận chung kết là một cú “sốc” với nhiều người. Sốc bởi trước đó, Chinh chưa một lần đá chính. Sốc bởi sức ép trên sân Bukit Jalil thật khủng khiếp và nó không dành cho những người yếu thần kinh. Nhưng Đức Chinh đã làm rất tốt công việc được giao ở cái tuổi 21 và cho trận chung kết đầu đời trong màu áo ĐTQG.
Vậy thì Đức Chinh không đáng bị trừng phạt bởi những lời chửi bới, chỉ trích. Anh xứng đáng được nhận những lời động viên cho sự nỗ lực và sự tiến bộ không ngừng trong 1 năm qua, từ VCK U23 châu Á đến AFF Suzuki Cup bây giờ.
Chuyện Hà Đức Chinh: Xin đừng hủy hoại một tài năng ảnh 2
Hà Đức Chinh đã không gặp may mắn. Ảnh: Minh Tuấn
Nhắc đến chuyện Đức Chinh là nhớ đến những câu chuyện vẫn còn nguyên tính thời sự của bóng đá thế giới. Chẳng hạn như Sardar Azmoun được mệnh danh là "Messi" của Iran đã nói lời chia tay đội tuyển vì bị các CĐV đội nhà lăng mạ sau World Cup 2018. Sự chỉ trích, chửi bới ấy đã khiến mẹ Sardar Azmoun bị bệnh nặng và anh đã chọn cách bảo vệ người phụ nữ của đời mình bằng lời từ biệt màu áo ĐTQG.
Hay Mesut Ozil phải quặn lòng từ giã ĐT Đức bởi những lời chỉ trích quá cay nghiệt từ CĐV, giới truyền thông nước này. Ngôi sao tầm cỡ như Lionel Messi cũng từng đôi lần muốn chia tay ĐT Argentina bởi những chửi bới hướng vào anh sau những thất bại... Hà Đức Chinh không phải là ngôi sao của châu Á, châu Âu hay châu Mỹ. Đơn giản, anh là Chinh “đen”, một niềm hy vọng, một quân bài quan trọng của HLV Park Hang Seo tại AFF Suzuki Cup 2018.
Trong bóng đá, gieo hạt, ươm mầm, chăm bẵm một tài năng sẽ phải mất cả chục năm trời. Nhưng để hủy hoại một “công trình” đời người ấy thì đôi khi người ta chỉ mất một cú “enter” với những dòng bình luận, chỉ trích, chửi bới cho thỏa mãn và hả hê trên mạng xã hội...
Đức Chinh mới 21 tuổi. Anh có cả một con đường trải hoa hồng trước mắt. Cho nên, nếu không yêu thì đừng lời nói lời cay nghiệt với “tài sản” mà bóng đá Việt Nam đang có được.

Tin mới