Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức kỷ niệm 71 năm Quốc khánh

Tối 1/9 Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 71 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà XHCN Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi chủ trì buổi lễ. Tới dự có lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc; bà con Việt kiều, doanh nghiệp, lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Bắc Kinh.  

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Đặng Minh Khôi xúc động ôn lại ý nghĩa và hoàn cảnh ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử vào ngày 2/9/1945. Đây sẽ mãi là mốc son chói lọi, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên của độc lập, tự do, hạnh phúc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại buổi lễ.
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại buổi lễ.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, trong suốt 71 năm qua, toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam kết hợp với ý chí độc lập dân tộc, lòng yêu chuộng hoà bình đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Tinh thần và khí phách đó vẫn đang được phát huy trong công cuộc Đổi mới, phát triển đất nước và đã giành được những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Trong những thành tựu chung của đất nước có những đóng góp quan trọng của công tác đối ngoại trong thời gian qua. Điều này đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội khẳng định trong Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 được tổ chức từ ngày 22-26/8 vừa qua. 

Công tác đối ngoại được đánh giá cao, góp phần quan trọng trong việc duy trì và củng cố môi trường quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Đối với quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định Trung Quốc là nước láng giềng quan trọng, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời với nhân dân Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác bình đẳng cùng có lợi với Trung Quốc. 

Đại sứ Đặng Minh Khôi tri ân người Việt Nam tại Trung Quốc.
Đại sứ Đặng Minh Khôi tri ân người Việt Nam tại Trung Quốc.


Nói về định hướng công tác trong thời gian tới, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh: Quán triệt tinh thần của Đại hội Đảng XII của Đảng với mục tiêu đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc Đổi mới, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc sẽ tiếp tục phấn đấu làm tốt vai trò của ngoại giao trong thời bình; vừa kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, vừa phải hết sức giữ vững môi trường hòa bình và hợp tác để phát triển; giữ vững nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình; kiên trì phấn đấu nhằm đạt được một giải pháp cơ bản, lâu dài trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982; triển khai các hoạt động đối ngoại theo tinh thần “là một phương thuốc hòa bình hữu hiệu thu hẹp bất đồng, ngăn chặn xung đột, gia tăng hợp tác, mở đường cho những giải pháp”.Mặc dù trải qua thăng trầm và hiện còn bất đồng tại Biển Đông, nhưng nhân dân hai nước luôn mong muốn không ngừng tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác toàn diện, láng giềng hữu nghị giữa hai bên, và đây cũng là nỗ lực bền bỉ của cả ngành ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thời gian qua.

Tiết mục văn nghệ do các lưu học sinh thể hiện.
Tiết mục văn nghệ do các lưu học sinh thể hiện.

Kết thúc chương trình là những tiết mục văn nghệ với những bài hát ca ngợi quê hương đất nước do cán bộ, nhân viên sứ quán và hội lưu học sinh Việt Nam đang  sinh sống, học tập ở Bắc Kinh dàn dựng và biểu diễn./.Cũng tại buổi lễ Đại sứ Đặng Minh Khôi đã tri ân những đóng góp của cộng động người Việt Nam tại Trung Quốc, những người xa quê nhiều năm hay sinh ra trên đất Trung Quốc nhưng vẫn luôn một lòng hướng về Tổ quốc Việt Nam với tình cảm thiêng liêng nhất. 

Theo VOV.VN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới