Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng

(Baonghean.vn) - Đó là chủ đề Hội nghị chuyên đề do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 27/10. ​
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh Thanh Lê

Tại hội nghị các đại biểu nghe nhà báo Lê Quốc Minh - Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam báo cáo chuyên đề "Thông tin giả, thông tin xấu và việc tăng cường đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng".

Từ các ví dụ, phân tích nhận diện thông tin giả, thông tin xấu trên thế giới và Việt Nam nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định: Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc đưa các thông tin giả thông qua hệ thống các mạng xã hội dần trở nên phổ biến, những thông tin này không chỉ gây thất thoát về mặt tài chính mà nhiều thông tin giả, thông tin xấu còn ảnh hưởng đến đạo đức, nhân cách, tinh thần của một số cá nhân và xã hội.

Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết hiện nay thông tin giả không chỉ xuất hiện nhằm vào các chính trị gia, những người nổi tiếng, những nhà lãnh đạo mà còn trong giới tài chính, doanh nghiệp và người dân. 

Đồng chí Hoàng Văn Nhiên - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Đồng chí Hoàng Văn Nhiên - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Nhiều thông tin giả, thông tin xấu được lan truyền trên các mạng xã hội. Không ít người tò mò tìm đọc, thậm chí vô tình chia sẻ, trong đó có cả một số cơ quan báo chí không thẩm định thông tin đã cho đăng lên báo làm ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội,…

Vì vậy, báo chí có nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra thông tin trước khi đăng tải, để tránh tình trạng đưa thông tin sai lệch. Đặc biệt trong thời kỳ chạy đua thông tin như hiện nay thì việc thẩm định, thẩm tra thông tin lại càng trở nên quan trọng.

Nhà báo Lê Quốc Minh
Nhà báo Lê Quốc Minh- Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam báo cáo chuyên đề. Ảnh: Thanh Lê

Hiện nay, việc sử dụng internet gần như là nhu cầu thiết thân của tất cả mọi người. Với những tiện ích của mình, internet đã hỗ trợ, mang đến cho chúng ta rất nhiều thông tin bổ ích trong công việc và cuộc sống. Internet đã gắn kết cộng đồng, làm cho thế giới xích lại gần nhau về thời gian, không gian. Việc cung cấp thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân qua đó có nhiều thuận lợi,…

Tuy nhiên, internet cũng là phương tiện để các thế lực thù địch sử dụng để đưa những thông tin độc hại nhằm phản bác, chống lại những quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; xuyên tạc,  phủ nhận những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được trong công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh hội nghị. Ảnh Thanh Lê

Trong thời đại mới, việc nhận diện, đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải có cái nhìn đầy đủ về diễn biến, tác động và nắm vững phương pháp đấu tranh.

Vì vậy, Hội nghị nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin về thông tin giả, thông tin xấu và việc tăng cường đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng của các cán bộ, đảng viên Khối Các cơ quan tỉnh.

Tin mới