Vụ án nổ mìn trên xe khách: Kẻ thủ ác lĩnh án chung thân

(Baonghean.vn) - Sau một lần phải hoãn xử vì bị cáo ngất xỉu tại tòa, sáng 23/6, TAND tỉnh tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Lê Đức Đệ (SN 1989, trú khối 15, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) phạm tội giết người và tàng trữ, chế tạo trái phép vật liệu nổ.
Đây là vụ án từng gây chấn động dư luận bởi phương thức, thủ đoạn mới và lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo truy tố của VKS, Đệ và anh Lê Công Tùng tuy không quen biết nhưng cùng làm nghề lắp đặt trần thạch cao. Trong quá trình làm ăn, do anh Tùng luôn có giá cạnh tranh hơn nên nhận được nhiều công trình hơn. Cho rằng anh Tùng chơi xấu mình nên Đệ đã nảy sinh ý định trả thù đối thủ. 
Bị cáo Đệ trước vành móng ngựa
Bị cáo Đệ trước vành móng ngựa.
Tối ngày 20/9/2014, Đệ đã chế tạo 1 quả mìn, cho vào chiếc loa nghe nhạc rồi nối kíp nổ. Trưa hôm sau, Đệ bỏ chiếc loa đã cài mìn vào một hộp bìa các tông, ghi địa chỉ công ty anh Tùng lên mặt hộp. Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Đệ mang gói “quà” vượt quãng đường gần 100 km từ Thị xã Hoàng Mai vào Bến xe Vinh để gửi qua đường ô tô. Đệ gửi gói quà cho anh Trần Văn Quý - phụ xe khách với giá cước 45 nghìn đồng.  
Tuy nhiên, do bấm nhầm số điện thoại ghi trên gói quà nên anh Quý không giao được hộp các tông có chứa mìn tự tạo của Đệ đến người nhận. Sáng ngày 30/9/2014, anh Trần Văn Tam (là lái xe chính) nói với mọi người về gói quà không có người nhận. Anh Thái Viết Hảo mở gói quà, mượn hành khách thẻ nhớ rồi cắm dây điện vào ổ điện sau ghế lái. Khi anh Hảo bật công tắc loa thì chiếc loa phát nổ. Hậu quả chiếc xe khách bị hư hỏng; anh Trần Văn Tam, anh Thái Viết Hảo (lơ xe), anh Phan Đình Ninh (lái xe phụ) bị thương nặng và được mọi người đưa đi cấp cứu điều trị.
Bị hại Hảo – Người bị tổn hại 98% sức khỏe do vụ nổ mà Đệ gây ra đến   tham dự phiên tòa
Anh Hảo - người bị tổn hại 98% sức khỏe do vụ nổ mà Đệ gây ra tham dự phiên tòa.
Sau gần một tháng khẩn trương điều tra đến ngày 26/10, Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với các đơn vị liên quan đã bắt giữ Lê Đức Đệ tại nhà riêng. Tại đây, cơ quan chức năng cũng thu giữ một số vật liệu nổ. 
Kết luận giám định, anh Hảo bị tổn hại 98% sức khỏe, anh Tam bị tổn hại 80% sức khỏe, anh Ninh bị tổn hại 15% sức khỏe. Chiếc ô tô bị hư hỏng và được định giá 90 triệu đồng. Vị kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa nhận định: mặc dù hành vi phạm tội của Đệ là phạm tội chưa hoàn thành nhưng đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, sử dụng phương pháp, khả năng có thể làm chết nhiều người nên cần phải ra một bản án nghiêm khắc để trừng trị đích đáng đối với bị cáo và mang tính răn đe phòng ngừa chung đối với xã hội.
Tại tòa, Đệ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về việc làm của mình và gửi lời xin lỗi tới các bị hại. Nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo đã gây hoang mang cho quần chúng nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự của địa phương, sau khi xem xét HĐXX đã tuyên phạt Đệ tù chung thân về tội giết người, 2 năm tù về tội tàng trữ chế tạo trái phép vật liệu nổ. Buộc Đệ chấp hành chung bản án tù chung thân. Về dân sự, tòa tuyên Đệ phải bồi thường cho các bị hại với số tiền hơn 600 triệu đồng. Ngoài ra Đệ phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho các con (đến tuổi trưởng thành), vợ và anh Hảo theo với số tiền mỗi tháng hơn 6 triệu đồng./.
Khang Hòa 
(PC 81 CANA)

Tin mới