Đang chờ Bộ Tài chính xem xét trả tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Du - thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC), Chánh tòaTòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội cho biết tại cuộc họp báo triển khai công tác tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày thành lập TAND, chiều 7/7.
Thông tin về tiến độ thực hiện bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), ông Nguyễn Văn Du cho biết: ngày 18/3/2015, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã thụ lý đơn yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của ông Nguyễn Thanh Chấn.
Sau gần 2 tháng kể từ ngày thụ lý với rất nhiều buổi làm việc, đến ngày 15/5, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã tiến hành thương lượng thành với ông Chấn và người đại diện theo ủy quyền của ông Chấn với tổng số tiền bồi thường là hơn 7,2 tỷ đồng. TANDTC đã tổ chức xin lỗi công khai và cải chính trên báo chí đối với người bị kết án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn.
TANDTC đã tổ chức xin lỗi công khai  đối với người bị kết án oan là  ông Nguyễn Thanh Chấn. (Ảnh: TH).
TANDTC đã tổ chức xin lỗi công khai đối với người bị kết án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn. (Ảnh: TH).

Ngày 18/5, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã ra quyết định về việc giải quyết bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn với số tiền là hơn 7,2 tỷ đồng. Ngày 25/5, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã chuyển hồ sơ bồi thường cho Vụ Kế hoạch tài chính (TANDTC) và đề nghị Bộ Tài chính thẩm định xem xét theo thẩm quyền để chi trả tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Về việc bà Nguyễn Thị Thu Hà (Bắc Giang) gửi đơn kiến nghị các cơ quan tố tụng và báo chí đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có phải là thủ phạm hay không và kiến nghị hoãn chi trả tiền bồi thường cho ông Chấn, ông Nguyễn Văn Du cho biết, quá trình giải quyết bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã thực hiện đúng theo thẩm quyền và đúng theo trình tự quy định của Luật bồi thường Nhà nước.
“Trong quá trình thụ lý giải quyết việc bồi thường, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội không nhận được bất kỳ đơn hoặc quyết định nào liên quan đề nghị tạm hoãn chi trả tiền bồi thường cho ông Chấn”, ông Du nói..
Ông Bùi Ngọc Hòa - Phó Chánh án Thường trực TANDTC nhấn mạnh: “ Việc tiếp tục điều tra ai là thủ phạm trách nhiệm thuộc về cơ quan tố tụng, còn khi đã xác định ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan thì việc ai là thủ phạm của vụ án không ảnh hưởng đến việc bồi thường cho ông Chấn”./.
Theo ĐCSVN
TIN LIÊN QUAN

Tin mới