Trắng đêm cùng cảnh sát cơ động

(Baonghean) - Đúng hẹn, 19h30 tôi có mặt tại Phòng cảnh sát Bảo vệ và cơ động Công an tỉnh. Lúc này, Đội cảnh sát cơ động (CSCĐ) đã trong tư thế sẵn sàng, chuẩn bị xuất quân. Các anh, ai nấy đều đã “nai nịt” gọn gàng với áo chống đạn, mũ bảo hiểm, mang súng AK, bộ đàm trên tay. Trung tá Hoàng Minh Nghiêm - Đội trưởng Đội CSCĐ nói với tôi: “Hôm nay, nhà báo thử làm cảnh sát cơ động một bữa để hiểu công việc của anh em thế nào nhé!” 
Trên từng góc phố
Theo nhiệm vụ phân công, đêm nay 2 tổ tuần tra của đội sẽ chia làm 2 tuyến (một tổ 6 người). Khi kim đồng hồ chỉ 20h, sau lệnh của chỉ huy, 2 tổ gồm 12 chiến sỹ nhanh chóng toả đi các tuyến đường trọng điểm đã được phân công bằng xe máy chuyên dụng. Tôi “bám” sau lưng Trung úy Trần Văn Hậu - anh cảnh sát trẻ mới cưới vợ được 2 năm.
Trung úy Hậu bảo tôi: “Bọn em chưa có con, vậy mà hầu như đêm nào vợ cũng... xa chồng. Lúc đầu, cô ấy nói: “Cái nghề bọn anh sao mà khổ thế, nếu có kiếp sau, không biết em có đủ dũng khí lấy cảnh sát cơ động không”. Nói vậy, nhưng rồi dần dần cô ấy cũng quen, anh ạ. Thực ra, cô ấy thương và chia sẻ lắm, có như vậy thì mình mới yên tâm hàng đêm được anh nhỉ?” 
Giữa dòng người qua lại luôn có những chiến sĩ cảnh sát cơ động.
Giữa dòng người qua lại luôn có những chiến sĩ cảnh sát cơ động.
Ngồi sau xe cảnh sát, hình như tôi cũng nhìn đường phố với một đôi mắt khác. Không phải là cái nét thong thả ngắm người, ngắm phố nữa. Hậu cũng nói với tôi, khi thực thi nhiệm vụ thì những chiến sỹ như anh phải là con người của công việc. Quả là có rất đông những người trẻ tuổi đi ra đường ban đêm không đội mũ bảo hiểm, chở ba, chở bốn, rồi vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng... Hậu phải mấy bận dừng xe lại để gọi người vi phạm nhắc nhở. Có bạn thanh niên, nhác thấy bóng cảnh sát cơ động mới vội vàng gỡ mũ bảo hiểm đang treo trên xe để đội lên đầu. “Nhưng không đơn thuần là vi phạm an toàn giao thông đâu anh, bọn em còn phải tinh hơn để phát hiện nguy cơ đến trật tự an toàn xã hội. Anh cứ chịu khó chờ nhé!”.
Quả nhiên, khi Hậu vừa dứt lời, thì đội các chiến sỹ tổ này đã dừng lại đột ngột. Tôi chưa kịp hiểu chuyện gì, đã thấy Trung úy Lê Hoàng Vũ, Tổ trưởng nhảy khỏi xe chặn chiếc xe máy mang BKS 38L-086X chở 2 thanh niên, trong đó 1 người không đội mũ bảo hiểm. Chiếc xe bị chặn cố tình tìm cách thoát. Ngay lập tức, xe của Trung úy Cao Dũng áp sát và chặn đầu xe vi phạm. Qua kiểm tra, phát hiện dưới cốp xe có 1 con dao và 1 chiếc côn, những thanh niên này mặt vẫn lạnh băng và tỏ thái độ không hợp tác. Các chiến sỹ CSCĐ sau khi phân tích lỗi vi phạm đã yêu cầu cả hai cùng tổ tuần tra đưa phương tiện về trụ sở tại 43 - Hồ Tùng Mậu để giải quyết. Sau khi bàn giao cho bộ phận xử lý ở nhà, các anh lại khẩn trương lên đường.
Bây giờ thì Trung úy Hậu “tách” đội, cho xe chuyển hướng lên đường Kim Đồng, nơi tổ tuần tra của Thiếu úy Ngô Xuân Công làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ. Ngay đầu đường, chúng tôi thấy tổ công tác đang bám theo 3 thanh niên đi trên một chiếc xe máy mang BKS 37Z-063X có biểu hiện nghi vấn. Hậu rồ ga đuổi theo. Thấy công an, chiếc xe chở 3 kia tăng ga bỏ chạy. Một màn rượt đuổi như phim hành động diễn ra ngay trên đường. Đến gần sân bóng Hưng Bình, Thiếu úy Ngô Xuân Công đuổi kịp và khống chế được đối tượng. Qua kiểm tra, phát hiện trong túi quần 1 đối tượng có 1 gói nhỏ chứa chất kết tinh màu trắng nghi là ma túy đá, cả 3 đối tượng buộc phải theo các anh về trụ sở. “Hiện nay, các đối tượng rất manh động, không tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện vi phạm, nhiều đối tượng còn bỏ chạy với tốc độ cao trên đường, gây nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông. Thậm chí nhiều trường hợp, khi bị lực lượng CSCĐ chặn xe vì lỗi vi phạm còn có thái độ chống trả, dùng đá ném vào lực lượng làm nhiệu vụ. Còn riêng việc phải nghe chửi bới thì như cơm bữa...” - Hậu cho biết thêm. 
Xe chúng tôi quay trở lại trụ sở, đồng hồ tại Bưu điện tỉnh đã chỉ 12h35 phút. Lúc này các tuyến đường đã vắng lặng, nhà nhà cửa đóng, then cài, chỉ còn một vài quán ăn đêm hoạt động. Thấy tôi dường như đang tĩnh tâm ngắm nét yên bình của thành phố, Hậu cất giọng trầm ngâm: “Trông có vẻ như thế, nhưng chưa hẳn...”. Cũng đúng lúc ấy, chiếc máy bộ đàm trên tay anh phát tín hiệu. Chúng tôi nhanh chóng chuyển hướng ra Đại lộ Lê-nin. Vừa thấy bóng lực lượng tuần tra, những thanh niên đang dừng xe nẹt pô ầm ĩ bỗng nháo nhào tháo chạy. Giữa làn đường dành cho xe ôtô, 3 chiếc xe máy của kẻ quá khích phóng vút trong tiếng pô hú chát tai. Công-tơ-mét trên xe tuần tra đã chỉ đến tốc độ chóng mặt, cộng thêm tiếng gió rít lên nghe lạnh người. Thế nhưng, nhóm |quái xế” đã nhanh chóng khuất dạng. Mỉm cười sau màn rượt đuổi, Hậu cho biết: “Đó mới chỉ là mấy thanh niên mới lớn tụ tập kéo vài vòng thử xe rồi về. Những trường hợp này mình chỉ cần đẩy đuổi cho họ khỏi tụ tập quậy phá là được”. 
5h30 sáng, các chiến sỹ CSCĐ kết thúc đêm tuần tra trở về. Một đêm trắng lướt cùng chiếc xe phân khối lớn khiến tôi cảm thấy mệt mỏi. Nhưng đối với mỗi chiến sỹ CSCĐ, đây chính là guồng quay công việc mà các anh phải trải qua, không trừ bất cứ ngày nào. Thậm chí cường độ làm việc còn tăng lên vào những tháng, những ngày cao điểm, hay dịp lễ, tết. 
Đối mặt với hiểm nguy…
Cứ như vậy, khi màn đêm buông xuống, phố phường chìm vào giấc ngủ sau một ngày ồn ã thì những chuyến xe đặc nhiệm lại lặng lẽ toả ra mọi ngõ ngách của thành phố. Còn rất nhiều những câu chuyện mà các anh phải đối mặt hàng đêm, mà trong một đêm tôi theo chân các anh chưa nói hết được
Nhớ lại lần truy đuổi đối tượng tàng trữ chất ma túy ở khu vực vườn hoa tam giác, Thượng sỹ Trần Ngọc Quyết (Đội CSCĐ) cười: “Bắt được đối tượng, tôi phải điều trị chống phơi nhiễm đến tận bây giờ”. Đó là vào 3h30 phút sáng 2/5/2015 vừa qua, Quyết cùng đồng đội nhận nhiệm vụ tuần tra khu vực đường Lê Lợi. Khi xe vừa chuyển hướng từ đường Lý Thường Kiệt ra đường Lê Lợi, phát hiện thấy 2 đối tượng đi xe máy có biểu hiện tàng trữ ma túy, Quyết và đồng đội lập tức áp sát xe. Bị vây bắt, cả hai vứt xe hòng tẩu thoát, song đã bị Quyết gạt chân té ngã. Còng được tay đối tượng, người cảnh sát mới thấy máu bắt đầu tứa ra từ những vết xước do quá trình vật lộn. Khi dẫn giải kẻ đói thuốc về trụ sở Công an phường Hưng Bình, qua lời khai mới biết hắn là con nghiện và đã bị nhiễm HIV. Sau màn rượt bắt này, Quyết đã phải điều trị chống phơi nhiễm. 
Vẫn chưa quên buổi tuần tra trên tuyến đường Đặng Thái Thân vào rạng sáng một ngày cuối năm, khi vây bắt đối tượng T.T.N (trú tại khối 2, phường Bến Thủy, TP Vinh) là đối tượng chuyên bán lẻ ma túy cho các con nghiện, Trung úy Phạm Văn Hội cho biết: Sau khi tổ công tác bám theo chiếc taxi chở N đến trước Khách sạn Phương Huy 2, phường Cửa Nam thì bất ngờ đối tượng mở cửa xe bỏ chạy, trên tay phải cầm một khẩu súng ngắn, tôi cùng anh em đuổi theo đánh bật được khẩu súng nhưng đối tượng tiếp tục bỏ chạy, đồng thời móc ra quả lựu đạn đã rút chốt cùng với con dao đe dọa cho nổ nếu tổ tuần tra đến gần. Bằng biện pháp nghiệp vụ, vừa bám đối tượng vừa tìm cách thuyết phục và chờ cơ hội song đối tượng vẫn ngoan cố. Trên đường tháo chạy, đối tượng tiếp tục cướp phương tiện của người đi đường hòng tẩu thoát nhưng bị lực lượng truy đuổi nên đã bỏ lại phương tiện và chạy bộ về địa bàn phường Vinh Tân thì gặp ngõ cụt. Lợi dụng địa hình và sơ hở của đối tượng, Trung úy Hội đã nhảy vào quật ngã, kịp thời tước quả lựu đạn và con dao trong tay đối tượng, sau đó cùng tổ công tác dẫn giải đối tượng về trụ sở. 
Không chỉ đối mặt với hiểm nguy, qua câu chuyện của các anh, chúng tôi hiểu nghề cảnh sát cơ động cũng như bao nghề được xem là “nhạy cảm” còn phải đối diện với cả sự cám dỗ của đồng tiền. Đó là những lúc các đối tượng, nhất là các đối tượng buôn lậu, ma túy… bị bắt giữ, họ sẵn sàng ra giá và chỉ cần các anh đồng ý là ngay lập tức gọi người nhà, đồng bọn đưa đủ với số tiền không nhỏ. Đơn cử như câu chuyện mà Trung tá Hoàng Minh Nghiêm - Đại đội trưởng Cảnh sát cơ động kể cho chúng tôi khi bắt giữ đối tượng T.H.H (trú tại Hưng Thịnh, Hưng Nguyên).
Vào lúc 0h ngày 9/8/2015, khi tổ công tác đang làm nhiệm vụ trên đường Phong Định Cảng, thuộc phường Hưng Dũng thì phát hiện xe taxi chở 1 thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra ra hiệu dừng xe, kiểm tra phát hiện ở dưới ghế nơi đối tượng H ngồi có 1 gói nhỏ bên trong chứa 10 viên nén hình tròn màu trắng đục. Tiếp tục kiểm tra phát hiện bên trong túi quần bên phải của H có 1 gói tương tự. Không quanh co, H khai nhận đó là thuốc lắc mua về để sử dụng và kéo Trung tá Nghiêm sang một bên nói nhỏ “30 triệu… 50 triệu được không. Nếu được sẽ gọi điện đưa đến ngay”. Theo Trung tá Hoàng Minh Nghiêm đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp muốn dùng tiền để mua chuộc lực lượng. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, với bản lĩnh nghề nghiệp, các anh đã không bị khuất phục.
Có đi tuần tra đêm, thấm cái lạnh của đêm và cảm giác khi truy đuổi với tốc độ cao, mới hiểu, để thành phố bình yên, cho cuộc sống người dân thành phố được yên lành, đã có rất nhiều công sức, sự hy sinh thầm lặng của các anh đã đổ ra trên những tuyến đường mỗi lúc đêm về.
Bài, ảnh: Quảng An
Trong 5 năm qua, Phòng PC65 có 4 năm liền (2011-2014) được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ cấp cơ sở’. 5 năm liên tục được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”, trong 5 năm qua đơn vị 87 lần được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương và khen thưởng, Bộ Công an và UBND tỉnh tặng bằng khen cho 45 lượt tập thể và cá nhân, 234 lượt tập thể và cá nhân được các cấp tặng giấy khen, hàng chục lần được quần chúng gửi thư cảm ơn… Nhân dịp 40 năm Ngày truyền thống lực lượng CSBV&CĐ đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng Ba, UBND tỉnh tặng bức trướng với nội dung “Lực lượng CSBV&CĐ Công an Nghệ An 40 năm dũng cảm, kiên cường vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Tin mới