9 năm tù cho kẻ buôn người

(Baonghean.vn)- Sáng ngày 10/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án mua bán người đối với Sùng Thị Súng (SN 1991) và Giàng Thị Vế (SN 1987), đều trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

1
Sùng Thị Súng (bên trái) và Giàng Thị Vế trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng, Sùng Thị Súng sang Trung Quốc lấy chồng và sinh được 2 người con. Em trai chồng Súng chưa có vợ nên nhờ Súng tìm một người vợ Việt Nam, nếu tìm được anh ta sẽ trả công cho Súng 14 triệu đồng. Thông qua các mối quen biết, Súng xin được số điện thoại của Và Y Kia (SN 1994), trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Khoảng tháng 9/2014, Súng gọi điện rủ Y Kia đi Trung Quốc lấy chồng rồi dặn Kia rủ thêm người đi cho vui. Kia rủ thêm Và Y Xì (SN 1995).

Tháng 11/2014, Sùng Thị Súng về Việt Nam, gọi điện rủ Giàng Thị Vế (Vế là chị dâu của Súng) vào Quế Phong đưa 2 phụ nữ sang Trung Quốc, Súng sẽ trả cho Vế 10 triệu đồng. Khi vào Nghệ An, Súng hẹn gặp Kia và cho biết, nếu đi lấy chồng Trung Quốc sẽ trả cho bố mẹ mỗi người 10 triệu đồng. Kia và Xì đồng ý.

Khoảng 18h ngày 9/11/2014, Sùng Thị Súng, Giàng Thị Vế đưa Và Y Kia, Và Y Xì lên xe khách để đi ra Bắc. Khi đến địa phận xã Tiền Phong, huyện Quế Phong thì lực lượng Đồn Biên phòng Tri Lễ phối hợp với Công an huyện Quế Phong phát hiện bắt giữ.

Tại phiên tòa, cả Súng và Vế đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Xét vai trò của từng người trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Sùng Thị Súng 5 năm tù, Giàng Thị Vế 4 năm tù./.

Trung Thành

Tin mới