Yêu cầu làm rõ thủ phạm hành hung hai luật sư

Liên quan đến vụ hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Luân bị hành hung nghiêm trọng sau khi từ nhà nạn nhân Đỗ Đăng Dư về, phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Trọng Nghĩa - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh.
1
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM).

Ông Nghĩa cho biết Liên đoàn Luật sư (LS) Việt Nam đã được báo cáo về vấn đề này. Trong cuộc họp Ban Thường vụ Liên đoàn LSVN sau khi có thông tin này đã nhất trí yêu cầu CA TP. Hà Nội phải điều tra nhanh chóng và khách quan để sớm có kết quả xem những LS bị hành hung như thế thủ phạm là ai, có mục đích gì.

Có thực tế thời gian qua có nhiều LS bị gây khó dễ, bị cản trở, xúc phạm, lăng mạ...? 
Dưới góc độ Liên đoàn LSVN và một trong những thành viên của Ban Thường vụ Liên đoàn LS đã có báo cáo tương đối đầy đủ và có đánh giá tương đối toàn diện về vấn đề này. Nói chung Hiến pháp và Luật LS đều có quy định bảo đảm quyền hành nghề hợp pháp của LS và quy định vị trí của LS trong xã hội rất xác đáng nhưng khi LS đi hành nghề thì có những tổ chức, cá nhân (tình trạng này không phải là ít) coi thường LS, có những hành vi tấn công, hành hung LS. 
Có những trường hợp LS bị tạt axít cho đến nay điều tra chưa ra. Luật pháp quy định bảo đảm quyền hành nghề, tính mạng, tài sản của LS trong quá trình hành nghề tương đối tốt nhưng việc thực thi tương đối kém. Thể hiện khi LS bị hành hung, tạt axít... thì sự phản ứng của cơ quan chức năng, đặc biệt cơ quan điều tra quá chậm chạp và không có hiệu quả.
Ông có đề nghị gì với cơ quan điều tra trong các vụ việc?
Đoàn LS Hà Nội có văn bản gửi chính thức cho cơ quan CA Hà Nội. Tôi sẽ gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - GĐ CA TP. Hà Nội phải nhanh chóng điều tra. Đây là việc báo động vì LS là thành phần trong quá trình tố tụng hình sự, đóng vai trò quan trọng trong các tranh chấp dân sự, hành chính, lao động... tư vấn cho nhân dân, doanh nghiệp trong đời sống hằng ngày. Nếu tiếp tục sẽ gây tổn hại cho nền công lý Việt Nam.
Theo ông, vụ luật sư bị hành hung ở Hà Nội có nên để cơ quan khác điều tra?
Tôi đã góp ý với Bộ luật Hình sự, tố tụng hình sự và phát biểu tại QH, tôi đề nghị nguyên tắc khi có vụ việc xảy ra và có thể có dấu hiệu sai trái, vi phạm luật pháp trong hoạt động tư pháp (oan sai trong hoạt động tố tụng có dấu hiệu bức cung, nhục hình) thì có một nguyên tắc, thứ nhất phải giao cho người không bị ảnh hưởng bởi người cũ điều tra lại và giao cho một cấp cao hơn thì việc xem xét, kết luận sẽ nhanh chóng hơn.
Xin cảm ơn ông!
Theo laodong.com
TIN LIÊN QUAN

Tin mới