Xác định tài sản được tặng riêng trong thời kỳ hôn nhân

(Baonghean)- Anh Trần Minh  K (TP. Vinh) hỏi: Vợ chồng anh hiện không sống cùng nhau nữa nhưng chưa làm thủ tục ly hôn. Mẹ anh K có ý định tặng cho anh một thửa đất với diện tích 200m2, anh K muốn đăng ký quyền sử dụng đất với chủ sở hữu một mình anh.

Hỏi: Thửa đất này có phải là tài sản riêng của anh K hay không? Nếu phải thì thủ tục đăng ký quyền sở hữu như thế nào?

Trả lời: Khoản 1, Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về tài sản riêng của vợ chồng: Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các Điều 38, 39 và 40 của Luật Hôn nhân và Gia đình; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Theo đó, thửa đất mà mẹ anh K cho là tài sản được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân, nên thửa đất này là tài sản riêng của anh K và anh K là chủ sở hữu của thửa đất. Tuy nhiên, khoản 3, Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về tài sản chung của vợ chồng: Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung. Vậy khi làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất, mẹ anh K phải xác nhận rõ ràng đây là tài sản tặng cho riêng anh K. Đó cũng sẽ là căn cứ để chứng minh thửa đất đó là tài sản riêng của anh K.

Về thủ tục, theo Điểm a Khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 thì: Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản. Như vậy, để thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất trước tiên phải đến một tổ chức công chứng trên địa bản tỉnh, thành phố nơi có đất hoặc UBND cấp xã để công chứng/chứng thực hợp đồng tặng cho. Sau khi có hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã được công chứng/chứng thực thì tiến hành thủ tục đăng ký sang tên tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, hồ sơ bao gồm: Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên…

Văn phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự

TIN LIÊN QUAN

Tin mới