Gương cầu... lõm!

(Baonghean) - Phải gọi những chiếc gương cầu lồi gắn tại cung đường từ cầu Cửa Rào đến Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ (thuộc địa bàn huyện Tương Dương) là những chiếc gương cầu... lõm. Bởi, chức năng của những chiếc gương cầu lồi nơi đây - vốn dùng để ngăn ngừa tai nạn xẩy ra trong quá trình tham gia giao thông đã gần như mất tác dụng.

Cụ thể, đoạn đường từ cầu Cửa Rào đi Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ dài khoảng 14 km, vì lắm dốc cao và nhiều khúc cua gấp nên ngành Giao thông Vận tải đã lắp đặt 14 chiếc gương cầu lồi bằng chất liệu inox. "Gương cầu phục vụ an toàn giao thông, mọi người có trách nhiệm bảo vệ" là biển báo nhắc nhở mà ngành Giao thông Vận tải đặt ngay dưới mỗi chiếc gương cầu lồi. Thế nhưng, lời nhắc nhở chẳng có tác dụng khi mà phần lớn các gương cầu lồi ở đây đã bị đập lõm, thủng lỗ chỗ, bị lau lách che khuất, thậm chí có cái bị xô nghiêng, xiêu vẹo. Được biết, kể từ khi lắp gương cầu lồi, đoạn đường này vẫn xẩy ra không ít vụ tai nạn. Mới nhất là vào tháng 3/2012, một chiếc ô tô của Công ty cổ phần xi măng và vật liệu xây dựng Cầu Đước đã bị tai nạn khi vận chuyển ngói vào Thủy điện Bản Vẽ. May là khi xe lật đã vướng vào một cây keo lớn nên không bị nhào xuống vực và người điều khiển xe thoát chết. Tuy nhiên, xe bị hỏng nặng và ngói thì gửi xuống vực sâu...

Đâu là thủ phạm khiến gương cầu lồi biến dạng? Câu trả lời thực ra chẳng khó. Thủ phạm là những thanh thiếu niên, những người dân thiếu ý thức trong khu vực, đã dùng vật cứng đập phá vào bề mặt gương cầu lồi.

Những chiếc gương cầu lồi rất hữu dụng cho người tham gia giao thông, bởi chính cho họ biết tình trạng đường cua trước mặt và có hay không các chướng ngại vật mà tránh. Bởi vậy, để giảm thiểu tai nạn giao thông trên đoạn đường này cần sớm sửa chữa những chiếc gương cầu lồi. Tuy nhiên, cần phải có biện pháp bảo vệ hữu hiệu để chúng không tiếp tục bị biến dạng thành những chiếc gương cầu... lõm. Và, để làm được điều này, trách nhiệm không chỉ thuộc về ngành Giao thông.

Nhật Lân

Tin mới