Đường dây buôn người với chiêu lừa xuất khẩu lao động

(Baonghean) - Ngày 13/4/2013, Vi Thị Hoa - tên gọi khác là Yến - trú tại xã Quế Sơn (Quế Phong) vào địa bàn xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) móc nối với Lô Thị Tý (trú ở xã Xiêng My, Tương Dương) để tuyển phụ nữ trẻ đi lao động ở Trung Quốc với mức lương 10 triệu - 15 triệu đồng/tháng, công việc chủ yếu là bán hàng. Ngay lập tức có 1 phụ nữ ở bản Mà, xã Ngọc Lâm đồng ý theo Hoa và Tý đi lao động xuất ngoại “lương cao”. Do đang còn “ít hàng” nên Hoa giao khâu tuyển người cho Tý và hẹn lúc nào có từ 3 - 5 người thì liên lạc cho Hoa xuống làm thủ tục “xuất ngoại”.

Ngày 23/4, Vi Thị Hoa sau khi có liên lạc của Lô Thị Tý đã sang xã Ngọc Lâm “làm thủ tục” cho 4 phụ nữ trên địa bàn đi xuất khẩu lao động. Hoa yêu cầu 4 phụ nữ cung cấp một số giấy tờ tùy thân và hẹn với Tý khi nào xong thủ tục của một số người ở các huyện Quế Phong, Tương Dương nữa sẽ liên lạc với Tý đưa 4 người trên xuống TP Vinh để đi ra Móng Cái (Quảng Ninh) và từ đó sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, hành vi của Hoa và Tý không qua nổi tinh thần cảnh giác của nhân dân và nghiệp vụ trinh sát, điều tra của lực lượng chức năng. Phòng Phòng chống tội phạm ma túy đã báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An, Cục Phòng chống TPMT (Bộ Tư lệnh BĐBP) đề nghị xác lập Chuyên án với bí số “315L” để đấu tranh có hiệu quả với đường dây mua bán người.

Ngày 10/5, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An cử Tổ công tác gồm các trinh sát đặc nhiệm của Phòng Phòng chống TPMT, lực lượng phòng chống tội phạm của Đồn Biên phòng Ngọc Lâm do Thượng tá Hoàng Ngọc Mạnh - Phó Trưởng phòng PCTPMT, Phó trưởng Ban Chuyên án trực tiếp chỉ huy, phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Ninh và Đồn Biên phòng Hải Hòa - BĐBP Quảng Ninh phá án.

Đúng 8h30 ngày 11/5, tại địa bàn Đồn Biên phòng Hải Hòa (Quảng Ninh) lực lượng đánh án đã bắt quả tang 2 đối tượng: Vi Thị Hoa (SN 1991, nơi sinh: xã Mường Nọc, huyện Quế Phong; nơi thường trú bản Na Ca, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) và Lô Thị Tý (SN 1984, nơi sinh xã Kim Tiến, huyện Tương Dương; nơi thường trú bản Khe Quỳnh, xã Xiêng My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) đang trên đường tìm cách vượt biên đưa 3 phụ nữ sang Trung Quốc bán vào các ổ mại dâm. Tổ công tác đã giải cứu được 3 nạn nhân là Lim Thị Ngọc (SN 1981) trú tại Châu Nga, huyện Quế Phong; Lô Thị Châu (SN 1984) và Lô Thiên Long (SN 1993) đều trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng Hoa và Tý đều khai nhận, đã đưa nhiều nạn nhân trẻ tuổi nhẹ dạ cả tin sang Trung Quốc. Trung bình cứ 1 người đi trót lọt, các đối tượng này thu được khoảng 15 nghìn nhân dân tệ, tương đương với 50 triệu Việt Nam đồng.

Hùng Phong

Tin mới