"Thủ lĩnh" trên mặt trận an ninh trật tự

(Baonghean) - Là công an viên cơ sở bản Na Bốm, năm 2012, Lang Văn Hanh (SN 1986) được cấp trên và chính quyền tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Châu Tiến (Quỳ Hợp). Sau khi nhận nhiệm vụ, anh luôn trăn trở tìm giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. 
Châu Tiến là xã nằm phía Tây Bắc của huyện Quỳ Hợp, có gần 650 hộ, trong đó trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trên địa bàn xã, tập trung một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản với lượng công nhân người nơi khác đến làm ăn khá đông, nên tình hình an ninh khá phức tạp, nổi lên là tệ nạn liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và cờ bạc... Trước thực tế trên, qua nghiên cứu kỹ tình hình, với vai trò là Trưởng Công an xã, Lang Văn Hanh đã tích cực, chủ động tham mưu với ấp ủy, chính quyền ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề và kế hoạch hành động về công tác an ninh; phối hợp với các tổ chức đoàn thể để tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm ngăn ngừa các tội phạm phát sinh và tệ nạn xã hội.
Đồng chí Lang Văn Hanh.
Đồng chí Lang Văn Hanh.
Dấu ấn của Trưởng công an xã sinh năm 1986 này trong nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại cơ sở thời gian qua, phải kể đến đó là công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT. Năm 2014, anh đã chỉ đạo ban công an xã tham mưu cho UBND xã thành lập 9 tổ an ninh ở 9 bản, xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả mô hình "Tiếng kẻng bình yên" trên toàn xã (mỗi xóm đều có 1 kẻng); tiếp tục thực hiện và nhân rộng mô hình "Bản không có tội phạm và tệ nạn xã hội" ở bản Phảy. Từ khi các mô hình trên đi vào hoạt động, các vụ việc như: bạo lực gia đình, trộm cắp vặt, tụ tập gây mất an ninh, trật tự đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Với phương châm làm việc “gần dân, hiểu dân”, hòa đồng với quần chúng, cá nhân thủ lĩnh Lang Văn Hanh và  ban công an xã luôn được nhân dân tin tưởng, cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực giúp kịp thời nắm bắt  và giải quyết các tình huống xảy ra ở cơ sở.
Không những đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bản thân Lang Văn Hanh đã chỉ đạo lực lượng công an viên xóm, bản tham gia tích cực công tác hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; phối hợp ban cán sự xóm triển khai có hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", nhằm khuyến khích, động viên quần chúng nhân dân tích cực phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với lực lượng công an xã. Nhờ được quần chúng ủng hộ, phát hiện và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp ban công an xử lý, giải quyết 15 vụ việc trong năm 2014, trong đó 3 vụ 6 đối tượng cố ý gây thương tích, 2 vụ gây rối trật tự, 1 vụ hủy hoại tài sản, 3 vụ trộm, 1 vụ đánh bạc... Công tác quản lý hộ khẩu, đăng ký tạm trú tạm vắng đi vào nề nếp, có hệ thống sổ sách biểu mẫu về quản lý hộ khẩu được đảm bảo lưu giữ đúng quy định.
Nhận xét về Trưởng Công an xã, đồng chí Hoàng Quang Tiệp - Chủ tịch UBND xã Châu Tiến cho biết: Những việc làm của đồng chí Hanh đã góp phần làm tốt công tác bảo đảm ANTT ở địa phương, tạo môi trường ổn định cho người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Đồng thời góp phần quan trọng để Châu Tiến xây dựng và giữ vững được danh hiệu Đơn vị Quyết thắng 2 năm liền 2013 - 2014. Bản thân đồng chí Hanh còn được suy tôn danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.      
Xuân Thống

Tin mới