Nâng cao hiệu quả hoạt động Thừa phát lại

(Baonghean.vn) - Chiều 20/3, Ban chỉ đạo Đề án thí điểm chế định Thừa phát lại tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tham dự có các thành viên trong Ban chỉ đạo và đại diện các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp
Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp

Chế định thừa phát lại là chế định mới được thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2014. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 2 văn phòng Thừa phát lại tại thành phố Vinh và huyện Diễn Châu. Văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh đã thực hiện tống đạt được 6.017 văn bằng, đạt doanh thu gần 300 triệu đồng; xác minh điều kiện thi hành án 14 vụ việc, đạt doanh thu 41 triệu đồng; trực tiếp tổ chức thi hành án được 10 vụ việc và tiến hành lập vi bằng được 35 vi bằng, doanh thu đạt hơn 50 triệu đồng.

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện chủ trương về việc thí điểm Đề án chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh được cấp, ngành thực hiện đúng và đã đạt được những kết quả tích cực. Trong hoạt động, văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh đã ổn định về tổ chức và kết quả hoạt động khá tốt, tạo ra những hiệu ứng tích cực trong xã hội, góp phấn bổ trợ cho hoạt động tư pháp và đáp ứng nhu cầu của người dân, xã hội về một loại hình dịch vụ pháp lý mới, bước đầu khẳng định được vai trò, vị trí của của hoạt động Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Quế Anh, Phó giám đốc Sở Tư pháp trình bày báo cáo tình hình thực hiện đề án thí điểm Thừa phát lại
Bà Nguyễn Thị Quế Anh, Phó giám đốc Sở Tư pháp trình bày báo cáo tình hình thực hiện đề án thí điểm Thừa phát lại
Ông Nguyễn Văn Kha, Trưởng văn phòng Thừa phát lại trình bày những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện
Ông Nguyễn Văn Kha, Trưởng văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh trình bày những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện

Do là chế định mới nên trong quá trình tổ chức thực hiện và hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, chưa đồng bộ. Công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế nên nhận thức của các cơ quan có trách nhiệm triển khai, của cán bộ và người dân còn chưa đầy đủ và chưa đáp ứng nhu cầu. Công tác bồi dưỡng, đào tạo chưa thực sự hiệu quả, công tác phối kết hợp của các cơ quan có trách nhiệm còn chưa tốt nên hiệu quả hoạt động còn chưa cao.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Xuân Đại đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành và các thành viên Ban chỉ đạo trong quá trình thực hiện. Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức về chủ trương thí điểm chế định Thừa phát lại của Đảng và Nhà nước; tập trung quyết liệt trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc của văn phòng Thừa phát lại; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho Thừa phát lại để nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực tiễn.

 Phạm Bằng

Tin mới