Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương và thương hiệu

(Baonghean) - Tròn 1 tháng nữa, Thị xã Cửa Lò bước vào mùa du lịch 2015. Phố biển lúc này đang hối hả hoàn thiện các khâu, nhằm hướng tới xây dựng thị xã xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, mến khách, xứng đáng là đô thị biển đầu tiên của cả nước. Đặc biệt, tạo ra một mùa du lịch kỷ cương - thương hiệu, để du khách có thể có một kỳ nghỉ dưỡng lý thú, thoải mái. 

Mùa du lịch biển 2015 cận kề, thị xã đang hối hả khoác lên mình sắc áo mới. Trên Quảng trường Bình Minh, tại các cột đèn chiếu sáng, các con đường, những người thợ đang sửa sang, tu bổ lại những hạng mục, công nhân Công ty Cây xanh đô thị TX. Cửa Lò cần mẫn tưới và chăm chút từng luống hoa tươi, từng thảm cỏ xanh. Biển là một không gian xanh, phố xá thường xuyên được bàn tay con người chăm sóc, Cửa Lò thoáng đãng và sạch sẽ.
Năm nay, để bãi biển thêm thân thiện, công tác vệ sinh môi trường được chăm lo. Theo đó, bên cạnh sự hoạt động tích cực của 71 tổ thu gom rác, công năng của 160 thùng rác tại các điểm du lịch, thị xã đã thực hiện giao quyền kinh doanh gắn với công tác bảo vệ môi trường, cây xanh cho các chủ ki ốt, khách sạn, nhà hàng. Các nhà hàng, ki ốt kinh doanh sẽ phải tập kết rác đưa ra phía Đông đường Bình Minh theo giờ để xe thu gom. Ở bãi biển, các chủ nhà hàng tuân thủ việc thu gom rác, sàng cát bằng máy, không cắm ô trên đường dạo bộ, không đặt bàn ăn trên bãi biển. 
Chợ hải sản sôi động với nhiều tôm, cá, ghẹ (Thành Chung)
Chợ hải sản sôi động với nhiều tôm, cá, ghẹ.                Ảnh: Thành Chung
Nói về công tác chuẩn bị mùa du lịch mới, ông Doãn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò cho biết: Với chủ đề là “Du lịch Cửa Lò – Kỷ cương – Thương hiệu”, Cửa Lò đã và đang làm hết sức mình để trở thành đô thị giàu mạnh, văn minh. Thị xã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng du lịch dịch vụ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, đặc biệt các dự án vui chơi trên đảo Lan Châu, đảo Song Ngư của Công ty Song Ngư Sơn; đưa vào sử dụng công trình trọng điểm khách sạn Mường Thanh Cửa Lò tiêu chuẩn 4 sao đáp ứng tổ chức hoạt động mang tầm quốc gia, khu vực đáp ứng nhu cầu lưu trú sang trọng của du khách; Chỉ đạo tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch, quản lý giá dịch vụ để không có tình trạng nâng ép giá, chèn ép khách, quy hoạch các cụm nhà hàng kinh doanh hiện đại; Đưa một số sản phẩm đặc trưng để khai thác du lịch - Loại hình du thuyền trên biển ra đảo Ngư, chùa Song Ngư linh thiêng của Song Ngư Sơn, đưa Dân ca ví, giặm vào phục vụ du khách khu lâm viên bãi tắm hàng đêm.
Vào ngày 30/3, khách sạn Mường Thanh Cửa Lò với tòa nhà 27 tầng, tổ hợp gồm phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 4 sao, căn hộ cao cấp, hệ thống siêu thị, hệ thống nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, phòng họp đa năng, phòng bán vé máy bay, quầy bar, cùng các dịch vụ khác chính thức được khai trương. Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò đi vào hoạt động cùng một số khách sạn, nhà nghỉ khác, Cửa Lò đã có 270 khách sạn, nhà nghỉ với gần 7.500 phòng, đặc biệt có gần 30 khách sạn tiêu chuẩn từ 1-4 sao… Bước vào mùa du lịch mới, Cửa Lò đã có thêm hơn 500 phòng nghỉ, có thể đáp ứng được gần 20.000 khách lưu trú/ngày đêm, không xuất hiện tình trạng thiếu phòng nghỉ, nâng ép giá, cũng như có khả năng đáp ứng hoạt động và tổ chức được các sự kiện mang tầm quốc tế.
Dịch vụ xe điện phục vụ khách du lịch tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Sỹ minh
Dịch vụ xe điện phục vụ khách du lịch tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh
Hiện nay, thị xã thí điểm mô hình ô tô điện với 150 xe, theo hướng điều hành hệ thống, phân luồng giao thông; quy hoach một vùng cho mô tô nước hoạt động. Đồng thời phối hợp cùng các đơn vị lữ hành đưa thêm một số tua, tuyến mới vào khai thác như Cửa Lò – Đông Bắc Thái Lan, Cửa Lò – Đèo Ngang – Vũng Chùa – Đảo Yến, Cửa Lò - Đảo Ngư – Bãi Lữ (bằng ca nô) bên cạnh 6 tua du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, 6 tua du lịch văn hóa tâm linh sẵn có từ trước; chỉ đạo các làng nghề sản xuất đặc sản như mực khô, mực ép chân không… Hướng tới du lịch 4 mùa, hiện thị xã đang tích cực xây dựng một khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh rộng 7.000m2, khu ẩm thực mới rộng 8.000m2.
Để đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội, thị xã đã phối hợp với 6 đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn, đặc biệt là phối hợp với trung đoàn cảnh sát cơ động bố trí 100 cảnh sát cùng với lực lượng tại chỗ tuần tra 24/24 giờ. Du khách hoàn toàn có thể yên tâm về an ninh trật tự của thị xã. Để có một mùa du lịch thật sự kỷ cương, thị xã hiện cũng đã công khai số điện thoại đường dây nóng, lãnh đạo các cơ quan chức năng gồm đài truyền thanh bãi biển, đội quy tắc trật tự đô thị, Công an thị xã, trung tâm cứu hộ, Trưởng phòng VH và TT, Chủ tịch UBND các phường Nghi Hương, Thu Thủy, Nghi Thu tại các địa điểm công cộng, dễ thấy.
Mới đây (ngày 27/3), tại Hà Nội, Thị xã Cửa Lò tổ chức họp báo tuyên truyền du lịch Cửa Lò 2015. Đây là lần thứ hai thị xã phối hợp với một số sở, ngành, các cấp tổ chức họp báo tại Hà Nội. Và sắp tới, Thị xã Cửa Lò tiếp tục phối hợp cùng Thành phố Vinh, huyện Nam Đàn tổ chức các hoạt động quảng bá tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tại Thái Lan, Lào và một số nước ASEAN khác, qua đó hình ảnh du lịch Cửa Lò được biết đến, hứa hẹn thu hút nhiều hơn các nguồn vốn đầu tư để tiếp tục phát triển xứng tầm. Song song với hoạt động này, Cửa Lò hiện đã và đang thực hiện phân phát các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá về du lịch trên các phương tiện thông tin, phương tiện giao thông… Chuẩn bị các hoạt động khác như hội chợ, giải thể thao…
Với chủ đề “Du lịch Cửa Lò – Kỷ cương – Thương hiệu”, mùa du lịch mới hứa hẹn sẽ có nhiều nội dung đổi mới, ấn tượng, thiết thực. Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị nghiêm túc, toàn diện về cơ sở vật chất, tuyên truyền quảng bá và các loại hình dịch vụ, mùa du lịch 2014, Thị xã Cửa Lò sẽ đạt được những kết quả nổi bật, góp phần nâng cao đời sống của người dân thị xã và sự phát triển của tỉnh nhà.
 Thanh Sơn

Tin mới