Đừng vội khen

(Baonghean) - U19 Việt Nam đang thi đấu khá thành công tại Giải U22 Đông Nam Á được tổ chức ở Brunei. Chưa biết kết quả cuối cùng sẽ như thế nào, nhưng ở trận đấu ra quân thắng Singapore 4-0, các cầu thủ trẻ chúng ta được ca ngợi lên tận mây xanh. Trước khí thế đó, giữa trận đấu gặp Malaysia, khi được phỏng vấn trực tiếp, ông Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm tự tin nhận định chúng ta sẽ chắc chắn thắng từ 1-2 bàn, nhưng rốt cuộc, U19 Việt Nam bị ngã chổng vó trước đội bạn với 2 bàn không gỡ. Sau trận thua, những người có trách nhiệm lại cho rằng đó là do “thử nghiệm đội hình”! 
Các cầu thủ U19 Việt Nam tại Giải U22 Đông Nam Á được tổ chức tại Brunei. Ảnh: Dantri
Các cầu thủ U19 Việt Nam tại Giải U22 Đông Nam Á được tổ chức tại Brunei. Ảnh: Dantri
Còn nhớ, sự “sùng bái” các cầu thủ đến từ Học viện bóng đá HAGL từng diễn ra từ Giải Vô địch U19 Đông Nam Á 2013. Khi đó, do V.League có nhiều vụ “lùm xùm”, đội tuyển quốc gia thi đấu bết bát tại các đấu trường quốc tế, sau vài trận U19 thi đấu nổi bật trước các đối thủ cùng khu vực “vùng trũng”, người hâm mộ đã đặt tất cả niềm tin vào lứa “gà chọi” của Học viện HAGL liên kết với Arsenal. Mặc dù ở giải đấu đó, cuối cùng U19 Việt Nam vẫn thua U19 Indonesia trong trận chung kết.
Những trận đấu tiếp theo ở giải giao hữu Cúp Nitufood 2014 khi gặp các đội bóng cùng trang lứa đến từ các nước có nền bóng đá phát triển, U19 Việt Nam đã bị hạ đo ván với những tỷ số của séc tennis, như thua U19 Nhật Bản 7-0, thua U18 Tottenham 0-9... khi ấy người ta mới chịu thừa nhận U19 HAGL không phải là những “Phù Đổng” bỗng dưng xuất hiện để cứu rỗi bóng đá Việt. Khi đó, một số HLV đã lên tiếng rằng, bóng đá đẹp hay gì đi nữa thì vẫn phải giành chiến thắng, chứ không thể nói rằng thua... trên thế thắng được! Và đề nghị VFF phải bổ sung thêm các cầu thủ ở các lò đào tạo khác nữa chứ không thể để 1 đội bóng của 1 CLB lại nhân danh cho cả đội tuyển quốc gia được. 
Người viết bài này trong các lần gặp gỡ, phỏng vấn các HLV của CLB SLNA để viết về các gương cầu thủ trẻ, họ đều ngỏ ý rằng, báo chí viết gì cũng được, nhưng đừng ca ngợi các em quá, làm cho họ nhầm tưởng mình là “ngôi sao” rồi thiếu sự tu dưỡng, bởi từ cầu thủ trẻ đến cầu thủ chuyên nghiệp là một quãng đường rèn luyện khắc nghiệt, không phải có vài trận đấu xuất thần mà vội đánh giá đó là những “thần đồng” được. Có khi ở lứa U15, U17, U19 thi đấu tưng bừng nhưng cuối cùng chỉ có vài người đủ phẩm chất trụ lại với nghề “quần đùi áo số”. 
Do đó U19 Việt Nam hiện nay thi đấu đạt kết quả như thế nào thì cũng không nên tâng bốc hoặc đặt quá nhiều hy vọng vào các em để rồi lại... thất vọng. Sự kỳ vọng quá lớn cũng sẽ trở thành gánh nặng tâm lý, gây áp lực cho các em trong từng trận đấu.
Đức Dũng

Tin mới