Phim "Taxi" của Iran thắng giải Gấu Vàng ở LHP Berlin

Jafar Panahi - nhà làm phim Iran đang bị giam lỏng và bị cấm làm phim - giành vinh quang lớn nhất tại LHP Berlin 2015.
Bộ phim Taxi của đạo diễn Iran Jafar Panahi chiến thắng giải Gấu Vàng vinh danh "Phim xuất sắc" ở LHP Berlin 2015 (hay còn có tên gọi là Berlinale). Đây là bộ phim thứ ba đạo diễn Panahi làm kể từ khi bị nhà chức trách Iran ban hành lệnh cấm sản xuất phim năm 2010. 
Hai phim trước là This is Not a Film (2010) và Closed Curtain (2013). Vị đạo diễn đang bị giam lỏng ở quê nhà nên không thể đến Berlin để dự lễ ra mắt tác phẩm.
Với Taxi, Panahi tiếp tục vượt lệnh cấm bằng việc biến chiếc xe taxi màu vàng thành một xưởng phim di động, gắn máy quay vào bảng đồng hồ của xe. 
Khi chiếc xe do chính đạo diễn lái đi vòng qua những con phố sặc sỡ và sôi động của thủ đô Tehran, lái xe kiêm nhà làm phim trò chuyện với các hành khách thuộc đủ tầng lớp và sắc tộc. 
Khi tác phẩm điện ảnh được công bố sẽ chiếu tại Berlin, giới chuyên môn nhận định đó là chiến thắng của tự do ngôn luận và nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh.
 Nữ diễn viên nhí lên nhận giải Gấu Vàng thay cho đạo diễn Jafar Panahi và cô bé đã òa khóc vì xúc động.
Nữ diễn viên nhí lên nhận giải Gấu Vàng thay cho đạo diễn Jafar Panahi và cô bé đã òa khóc vì xúc động.
Quyết định vinh danh Panahi với chiến thắng cao nhất của hội đồng ban giám khảo cũng củng cố vị thế liên hoan phim mang tính chính trị nhất của Berlinale. 
"Thay vì để tinh thần bị nghiền nát dẫn tới bỏ cuộc, Jafar Panahi đã làm ra bức thư tình cho điện ảnh. Taxi của ông ấy thấm đẫm tình yêu nghệ thuật, cộng đồng, đất nước và công chúng" - Darren Aronofsky, đạo diễn Mỹ kiêm trưởng ban giám khảo Berlinale phát biểu.
LHP Berlin lần thứ 65 cũng mang lại bội thu giải thưởng cho điện ảnh Anh. Bộ phim 45 Years của đạo diễn Andrew Haigh mang về hai giải thưởng Gấu Bạc "Nam diễn viên chính xuất sắc" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc". 
Đây là tác phẩm thứ ba của đạo diễn từng gây tiếng vang với phim đầu tay về đề tài đồng tính năm 2011 - Weekend. Trong phim, cặp ngôi sao gạo cội Tom Courtenay và Charlotte Rampling vào vai một cặp vợ chồng trung niên gặp khủng hoảng hôn nhân.
 Đạo diễn Jafar Panahi không có mặt ở LHP Berlin nhưng hình của ông có mặt khắp nơi.
Đạo diễn Jafar Panahi không có mặt ở LHP Berlin nhưng hình của ông có mặt khắp nơi.
Giải Gấu Bạc "Đạo diễn xuất sắc" được trao cho hai tác giả là đạo diễn Rumani Radu Jude của phim Aferim! và đạo diễn Ba Lan Malgorzata Szumowska của phim Body. Bộ phim đầu tay Ixcanul của đạo diễn Jayro Bustamante người Guatemala giành giải Gấu Bạc Alfred Bauer - vinh danh phim "mở ra những cái nhìn mới".
Bộ phim The Club của đạo diễn Pablo Larraín giành Giải thưởng lớn của Ban giám khảo. Đây là một vinh quang tiếp theo của đạo diễn người Chile sau khi được đề cử giải Oscar với phim No (2012).
LHP Berlin lần thứ 65 diễn ra từ ngày 5/2 - 15/2. Việt Nam có phim Cha, Con, Và… của đạo diễn Phan Đăng Di lọt vào danh sách 19 tác phẩm tranh giải chính thức nhưng không giành giải.
Theo.VnExpress

Tin mới