Hạn chế phát sinh điểm nóng từ cơ sở

(Baonghean) - Thành phố Vinh là đơn vị có số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo khá lớn, chiếm 29 - 33% tổng số cả tỉnh. Bởi vậy, đây chính là vấn đề được Thành ủy, các cấp ủy cơ sở và hệ thống chính trị vào cuộc với nhiều giải pháp quyết liệt. 

Yêu cầu phát triển chung và tốc độ đô thị hóa nhanh, đang đặt ra cho thành phố Vinh nhiều vấn đề phức tạp phát sinh, nhất là trong công tác bồi thường GPMB; quản lý đất đai, trật tự đô thị, quản lý hoạt động các hợp tác xã, các chợ; mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân... Đây chính là những yếu tố làm phát sinh và gia tăng đơn thư, khiếu kiện trên địa bàn thành phố.

Cán bộ Thanh tra thành phố rà soát, củng cố hồ sơ để giải quyết đơn thư, khiếu kiện của công dân.
Cán bộ Thanh tra thành phố rà soát, củng cố hồ sơ để giải quyết đơn thư, khiếu kiện của công dân. Ảnh: Mai Hoa.

Phường Bến Thủy được coi là địa bàn “trọng điểm” về đơn thư, khiếu kiện phức tạp mấy năm gần đây. Điển hình là vụ việc khiếu kiện của các hộ dân nguyên là xã viên HTX Bốc xếp Hưng Thủy (cũ) đòi quyền sử dụng đất được bồi thường khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng xây dựng dự án xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp do Công ty TNHH Thành Thái Thịnh làm chủ đầu tư. Quá trình xử lý, Đảng ủy, chính quyền tập trung tuyên truyền, vận động, đối thoại với nhân dân; phối hợp với các cơ quan liên quan của thành phố và tỉnh để giải quyết.

Đến thời điểm này, vụ việc đã giải quyết dứt điểm. Tiếp đến là việc một số tiểu thương chợ Bến Thủy tố cáo sai phạm của Ban quản lý hợp tác xã trong thu tiền điện, thu vị trí kinh doanh và vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi mô hình chợ... đã được giải quyết êm thấm, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Năm 2016, đơn thư kiến nghị, tố cáo của công dân cũng được phường tập trung xử lý dứt điểm với tỷ lệ 100%. 

Đồng chí Phan Thanh Hùng - Bí thư Đảng ủy phường Bến Thủy cho rằng: Để làm tốt việc giải quyết đơn thư, khiếu kiện của nhân dân, điều quan trọng là vai trò lãnh đạo của Đảng ủy phường trong việc xây dựng kế hoạch tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ khi manh nha; tranh thủ được sự hỗ trợ của thành phố, đặc biệt là các phòng, ban chuyên môn; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở phường và các khối. Đặc biệt, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ phụ trách công tác giải quyết đơn thư để kịp thời tham mưu trúng, đúng cho cấp ủy, chính quyền trong công tác này.

Quá trình tìm hiểu thực tế ở một số phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh cho thấy, các đơn vị, địa phương nhận thức rất rõ trách nhiệm, đề ra nhiều giải pháp tích cực trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu kiện của công dân, khắc phục được tình trạng né tránh, đùn đẩy qua lại hoặc lên cấp trên.

Tại phường Trung Đô, công tác này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ các tổ hòa giải ở các tổ dân cư đến khối và phường. Đồng chí Trần Quảng Đại - Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Cách làm của phường hàng tuần tập hợp đơn thư mà người dân gửi đến báo cáo với Bí thư Đảng ủy chỉ đạo trực tiếp. Bên cạnh đó, hàng tháng thông qua giao ban Bí thư, khối trưởng, cấp ủy cũng kịp thời nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay tại các khối. 

Thực tế, đơn thư phát sinh trên địa bàn phường Trung Đô thời gian qua là do tranh chấp đất đai và mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Chính vì vậy, Đảng ủy phường ban hành quy trình giải quyết, đề cao vai trò cơ sở.

Khi các đơn thư của nhân dân gửi đến phường mà chưa có văn bản hòa giải ở cơ sở phường sẽ không thụ lý và chuyển trả về cho các khối để tiến hành hòa giải, trừ trường hợp hòa giải không thành công hoặc vượt quá thẩm quyền. Đảng ủy phường cũng đưa nội dung giải quyết đơn thư vào tiêu chí thi đua chấm điểm chi bộ các khối. Khối nào có đơn thư vượt cấp, có đảng viên tham gia ký đơn tập thể thì bị trừ điểm.

Tiếp công dân định kỳ tại Thanh tra thành phố. Ảnh: Mai Hoa
Tiếp công dân định kỳ tại Thanh tra thành phố. Ảnh: Mai Hoa

Theo đồng chí Dương Đại Nghĩa - Bí thư Chi bộ khối 8: Việc thực hiện quy trình giải quyết đơn thư, khiếu nại mà phường Trung Đô đang triển khai, trong đó đề cao vai trò của chi bộ, ban cán sự các khối đã thực sự đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân; tôn trọng vai trò đóng góp của tổ chức, đoàn thể ở cơ sở để cùng đề xuất giải pháp giải quyết, nhất là tổ dân vận và ban hòa giải ở các khối. Nhờ phát huy tốt vai trò hòa giải và giải quyết đơn thư ngay ở các khối mà tình hình đơn thư phát sinh ở phường Trung Đô giảm đáng kể. Chỉ tính riêng năm 2016, phường chỉ tiếp nhận 24 đơn thư, tỷ lệ giải quyết đơn thư cao, đạt gần 96%.  

Đồng chí Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh, chia sẻ: Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho thành phố Vinh trong quá trình phát triển, một trong những nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm là giải quyết đơn thư, khiếu kiện, phát huy quyền làm chủ và sự đồng thuận trong nhân dân. Ban Thường vụ Thành ủy quán triệt đến tận từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; đặc biệt xác định rõ vai trò của cấp ủy và người đứng đầu theo tinh thần Thông báo số 130/TB-TW, ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) và Chỉ thị số 35/CT - TW, ngày 26/05/2014 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Tiếp công dân... Nhờ đó thời gian qua, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố đã được giải quyết dứt điểm như vụ HTX bốc xếp Bến Thủy, HTX chợ Cửa Bắc, chợ Bến Thủy, HTX Trung Đô, HTX Đại Huệ, 4 hộ khu Gia Binh... Tỷ lệ giải quyết đơn thư toàn thành phố đạt khá cao, không để xảy ra “điểm nóng”.

Tính riêng năm 2016, thành phố Vinh tiếp nhận 2.690 đơn, với 2.144 vụ việc thuộc thẩm quyền và đã giải quyết được 2.067/2.144 vụ việc, đạt 96,4%; kiến nghị thu hồi 1,8 tỷ đồng.


Kinh nghiệm của thành phố là Ban Thường vụ Thành ủy Vinh luôn quan tâm chỉ đạo UBND thành phố duy trì việc tiếp dân thường xuyên và phân công cán bộ trực tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết và trả lời cho công dân sau mỗi kỳ tiếp công dân, nhận đơn thư.

Đối với những vụ việc phức tạp, bức xúc nổi cộm hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, Thường trực Thành ủy nghe và cho ý kiến chỉ đạo tại các kỳ giao ban nội chính; chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để tiến hành thẩm tra, xác minh; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm như: xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng...

Thành ủy, UBND thành phố thường xuyên nắm chắc tình hình, chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý kịp thời và trực tiếp đối thoại với công dân, giải quyết có hiệu quả các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người. 

Tuy nhiên, trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại ở thành phố Vinh, vẫn còn một số vụ việc kéo dài đến nay chưa giải quyết; công tác giải quyết sau tiếp dân, giải quyết đơn thư tồn đọng của một số đơn vị, phòng, ban tiến độ còn chậm. Số lượng vụ việc để quá hạn giải quyết còn nhiều, vẫn còn tiềm ẩn tình trạng khiếu kiện đông người gây mất ổn định.

“Với mục tiêu là kịp thời phát hiện, giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở, phòng ngừa phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, BTV Thành ủy Vinh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc giải quyết đơn thư, khiếu kiện của nhân dân.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đô thị, chuyển đổi các mô hình quản lý chợ, hợp tác xã; thực hiện các quy trình, thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án đảm bảo công khai, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận trong nhân dân...” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh nhấn mạnh. 

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới